24
/
78263
Tổng thống Philippines cắt ngắn chuyến thăm Trung Quốc giữa căng thẳng Biển Đông
tong-thong-philippines-cat-ngan-chuyen-tham-trung-quoc-giua-cang-thang-bien-dong
news

Tổng thống Philippines cắt ngắn chuyến thăm Trung Quốc giữa căng thẳng Biển Đông

Thứ 6, 23/08/2019 | 16:14:39
644 lượt xem

Tổng thống Duterte bất ngờ cắt ngắn chuyến thăm Trung Quốc xuống còn 4 ngày thay vì 8 ngày như kế hoạch ban đầu.

Theo lịch trình trước đó, ông Duterte sẽ tới Bắc Kinh hôm 28/8, hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trước khi về Manila vào ngày 4/8. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, nhà lãnh đạo Philippines quyết định sẽ rời Bắc Kinh về nước hôm ngày 31/8. 

Trước đó, trong lễ khánh thành một nhà máy điện mặt trời ở tỉnh Romblo, miền Trung Philippines hôm 21/8, ông Duterte nói bóng gió về việc ông sẽ hủy gặp Chủ tịch Tập Cận Bình nếu phán quyết Biển Đông bị gạt ra khỏi chương trình nghị sự cuộc gặp dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Tong thong Philippines cat ngan chuyen tham Trung Quoc giua cang thang Bien Dong hinh anh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bất ngờ cắt ngắn chuyến thăm Trung Quốc. (Ảnh: Philstar)

"Họ nói vấn đề đó sẽ không được đề cập đến. Tôi nói không. Nếu tôi với tư cách là tổng thống của một quốc gia có chủ quyền không được phép lên tiếng về những gì tôi muốn nói, thì tốt nhất là đừng hội đàm gì nữa.

Đừng cố chặn miệng tôi vì đó là món quà của Chúa", ông nói. 

Vị Tổng thống Philippines khẳng định bất cứ hoạt động thăm dò tài nguyên nào trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines đều liên quan trực tiếp tới phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 trong đó bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông và tuyên bố duy trì các quyền của Philippines với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

"Như những gì các ngài nói và những gì chúng tôi đồng ý, chúng ta thảo luận để giải quyết vấn đề một cách hòa bình. Bây giờ hãy nói cho tôi biết làm thế nào để chúng ta giải quyết vấn đề một cách hòa bình? Phải có một cái gì đó. Các ngài không thể nói suông. Họ nói không thảo luận tới vấn đề đó, nhưng tôi không đồng ý”, ông Duterte cho hay. 

Ông không nói rõ ai là người cố ngăn ông đề cập tới phán quyết của Tòa Trọng tài trong chuyến đi này. 

Nhà lãnh đạo Philippines thời gian qua liên tục phải đối mặt với làn sóng chỉ trích trong nước về thái độ mềm mỏng với Bắc Kinh bất chấp các hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, cam kết đưa phán quyết của Tòa Trọng tài ra thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu tháng của ông phần nào làm dịu bớt các chỉ trích này. 

Theo Song Hy/VTC News

 (Nguồn: Philstar)



  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
13 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
177 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
607 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
681 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
722 lượt xem