24
/
78251
Thủ tướng Australia quan ngại về diễn biến phức tạp ở Biển Đông
thu-tuong-australia-quan-ngai-ve-dien-bien-phuc-tap-o-bien-dong
news

Thủ tướng Australia quan ngại về diễn biến phức tạp ở Biển Đông

Thứ 6, 23/08/2019 | 14:20:02
722 lượt xem

Lãnh đạo Australia và Việt Nam chia sẻ quan điểm về Biển Đông và ủng hộ tuân thủ luật quốc tế trong hội đàm hôm nay tại Hà Nội.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, phải và Thủ tướng Australia Morrison trong họp báo sáng nay. Ảnh: Giang Huy.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong họp báo chung sau cuộc hội đàm sáng nay với Thủ tướng Australia Scott Morrison. Thủ tướng Australia đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22/8 đến 24/8.

Thủ tướng Morrison cho biết trọng tâm thảo luận của ông và người đồng cấp Việt Nam là hai bên cùng ủng hộ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được áp dụng trong khu vực. 

"Các nguyên tắc đó là tự do hàng hải, tự do hàng không, đảm bảo các quốc gia có thể theo đuổi cơ hội phát triển hiện có và quản lý việc kinh doanh theo cách mà luật pháp cho phép", Thủ tướng Australia nói.

Quan điểm của Australia được công bố trong bối cảnh tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 và các tàu hộ tống của Trung Quốc từ đầu tháng 7 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở nam Biển Đông. Nhóm tàu này rời đi hôm 7/8, nhưng sau đó quay lại tiếp tục các hành vi xâm phạm vùng biển Việt Nam từ ngày 13/8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam và Australia nhất trí cùng hợp tác, bảo đảm duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, không sử dụng hay đe doạ sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, đảm bảo đàm phán sớm đạt được COC hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Lãnh đạo Việt Nam cho biết hai nước thống nhất thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược trên ba trụ cột là tăng cường hợp tác kinh tế, hợp tác sâu rộng về an ninh quốc phòng và quan hệ đối tác về trí thức và đổi mới. 

Trong hợp tác an ninh quốc phòng, hai bên tăng cường các chương trình đào tạo, huấn luyện, tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình, khắc phục hậu quả chiến tranh, đồng thời tăng cường về công nghệ quốc phòng, nghiên cứu quốc phòng , an ninh mạng.

Về kinh tế, hai bên phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương từ 8 tỷ USD năm 2018 lên 10 tỷ USD năm 2020. Hai nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN, các cơ chế của ASEAN dẫn dắt, APEC, ASEM, LHQ, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, rộng mở, bao trùm, công bằng và dựa trên luật lệ, phối hợp cùng triển khai CPTPP.

Thủ tướng Australia cho rằng hai nước có những khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ nhưng cùng chia sẻ quan điểm chung về tương lai, bao gồm cách nhìn nhận về châu Á, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, về các khía cạnh độc lập, chủ quyền của một quốc gia, nỗ lực để người dân sống trong hoà bình.

Theo Việt Anh/VnExpress

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
219 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
369 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
362 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
477 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
522 lượt xem