24
/
78199
Hòn đảo Greenland Tổng thống Trump muốn mua có giá trị thế nào với Mỹ?
hon-dao-greenland-tong-thong-trump-muon-mua-co-gia-tri-the-nao-voi-my
news

Hòn đảo Greenland Tổng thống Trump muốn mua có giá trị thế nào với Mỹ?

Thứ 5, 22/08/2019 | 17:49:46
510 lượt xem

Chính quyền Greenland khẳng định không bán hòn đảo này dù Tổng thống Trump nói muốn mua. Vậy hòn đảo lớn nhất thế giới này có giá trị ra sao đối với Mỹ?

Mỹ sẵn sàng chi bao nhiêu tiền?

Mức giá mua Greenland sẽ phụ thuộc vào việc Mỹ mong muốn mua hòn đảo này chừng nào và vì sao muốn mua nó. Tuy nhiên tới nay, động cơ của ông Trump vẫn chưa rõ ràng.

hon dao greenland tong thong trump muon mua co gia tri the nao voi my? hinh 1

Các ngư dân đảo Greenland đang đánh bắt cá. Ảnh: Getty

Nếu nhìn vào kinh nghiệm từ lịch sử, thì vùng lãnh thổ tự trị của Đan Mạch này có giá ít nhất là 1 tỷ USD. Theo các văn bản lưu trữ quốc gia Mỹ, năm 1946, Mỹ từng đề xuất với Đan Mạch việc mua đảo Greenland với giá 100 triệu USD, trả bằng vàng. Nó tương đương với 1,3 tỷ USD ngày nay tính cả lạm phát.

Tuy nhiên ngay cả nếu “chủ đất” muốn bán, thì sự định giá đó chưa chắc đã đủ sức thuyết phục Đan Mạch hay Greenland ngồi vào bàn đàm phán với ông Trump.

Các thương vụ mua các vùng lãnh thổ khác của Mỹ cũng có thể cho ta cái nhìn về việc Mỹ sẵn sàng trả giá như thế nào đối với Greenland.

Mỹ đã từng mua vùng đất mà ngày nay họ gọi là quần đảo Virgin từ Đan Mạch năm 1917 với giá 25 triệu USD, trả bằng vàng, tương đương 500 triệu USD ngày nay. Mỹ cũng mua Alaska từ Nga năm 1867 với giá 7,2 triệu USD và toàn bộ vùng lãnh thổ Louisiana trải dài từ sông Mississippi tới dãy núi Rocky năm 1803 từ Pháp với giá 15 triệu USD.

“Mỹ mua Alaska năm 1867 với cái giá khá rẻ, chỉ tương đương 125 triệu USD ngày nay. Greenland có thể sẽ khá đắt ở thời điểm mà có rất nhiều nhu cầu khác cần đến ngân sách quốc gia”, Iwan Morgan thuộc Viện Mỹ ở London nói với CNN.

Morgan cho rằng một thỏa thuận như vậy sẽ còn liên quan đến các hiệp ước, quá trình pháp lý ở Đan Mạch, Greenland và Mỹ, cũng như cả Liên minh châu Âu, và ông hoài nghi về việc nó có thể được thực hiện.

“Nó không giống như việc nếu mua một sân golf thì bạn chỉ tới gặp người được ủy quyền và hỏi ‘ông có chấp nhận không?”. Ngay cả nếu có được một thỏa thuận mua Greenland về nguyên tắc, thì cái giá của nó cũng rất cao. Nếu diễn ra, nó sẽ tốn hàng tỷ, thậm chí hàng nghìn tỷ USD”.

Mỹ hiện có 1 căn cứ quân sự nằm ở vùng cực bắc trên đảo Greenland là căn cứ không quân Thule.

Hiệu quả kinh tế tới đâu?

Nguồn tài nguyên về dầu mỏ, khí đốt và khoáng sản chưa khai thác của Greenland cũng có thể là điểm hấp dẫn với ông Trump khi mà cuộc chạy đua về các nguồn tài nguyên này ở Bắc Cực đang ngày càng mãnh liệt.

hon dao greenland tong thong trump muon mua co gia tri the nao voi my? hinh 2

Mỹ có căn cứ không quân Thule trên đảo Greenland. Ảnh: Getty

Tuy nhiên Morgan chỉ ra yếu tố khác có thể coi là động lực thực sự đằng sau mối quan tâm của ông Trump.

“Hòn đảo này có thể trở thành “món ăn bầu cử” vì đơn giản, nếu nêu vấn đề ở thời điểm này, thì ông Trump sẽ không có đủ thời gian để giải quyết xong trước cuộc chạy đua năm 2020. Nhưng nếu ông tái đắc cử, thương vụ Greenland có thể trở thành một di sản”.

Wall Street Journal, tờ báo đầu tiên đưa tin về mối quan tâm của Tổng thống Trump đối với Greenland, cũng nói rằng những người bên ngoài Nhà Trắng đã mô tả việc mua đảo Greenland giống như việc tạo dựng di sản đối với ông Trump theo cách mà Alaska đã trở thành di sản của Tổng thống Dwight Eisenhower - người sau đó đã ký tuyên bố đưa Alaska trở thành một bang của Mỹ.

WSJ cũng đưa tin, các trợ lý của ông Trump hiện đang chia rẽ về vấn đề này. Một số người đánh giá nó như một chiến lược kinh tế vững chắc trong khi một số người khác cho rằng đây chỉ là ý tưởng cao hứng nhất thời.

Mua đảo Greenland cũng chắc chắn sẽ không nhanh chóng mang lại hiệu quả kinh tế, theo Tim Boersma, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách năng lượng toàn cầu thuộc Đại học Columbia.

“Về khía cạnh các nguồn khoáng sản và năng lượng, Greenland là vùng đất mới chỉ được phát triển ở mức độ vừa phải và thiếu nhiều cơ sở hạ tầng cơ bản để tiếp tục triển khai các dự án mới”, Boersma nói với CNN.

“Thật khó tin rằng ông Trump thực sự quan tâm đến năng lượng và khoáng sản. Có rất ít công việc thăm dò ở Greenland. Các điều kiện cũng rất khắc nghiệt do vùng đất này hầu hết bị che phủ bởi băng tuyết”, theo Boersma.

Trong bối cảnh băng đang tan nhanh, Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với chi phí quản lý hậu quả. Mua Greenland cũng đồng nghĩa với việc phải tốn thêm các chi phí xã hội. Hòn đảo có dân số 56.000 người này có tỷ lệ thất nghiệp lên đến 9% và nó phụ thuộc khá nhiều vào các nguồn quỹ từ Đan Mạch để duy trì kinh tế và dịch vụ.

Ngành công nghiệp chính ở Greenland là đánh bắt cá, trong khi ngành khai mỏ và khai thác đá chỉ thuê trung bình 124 người/tháng, theo số liệu thống kê Greenland năm 2015./.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
254 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
361 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
352 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
411 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
471 lượt xem