213
/
78132
Đi đổ rác cũng bị nhận diện khuôn mặt
di-do-rac-cung-bi-nhan-dien-khuon-mat
news

Đi đổ rác cũng bị nhận diện khuôn mặt

Thứ 4, 21/08/2019 | 13:42:23
671 lượt xem

AI và nhận diện khuôn mặt được đưa vào thùng rác ở một số nơi tại Trung Quốc để xác định người đổ rác sai và hạ điểm tín nhiệm.

Theo SCMP, Bắc Kinh đang thử nghiệm lắp đặt các thùng tác thông minh tích hợp thiết bị scan. Trước khi bỏ rác vào thùng, người dân phải quét khuôn mặt, từ đó xác định được ai đổ rác sai quy định.

Nếu phân loại rác tốt, người dân còn được tích điểm vào thẻ, đổi các phần quà như trứng, giấy... Ngược lại, nếu làm sai, họ sẽ đối mặt với các khoản phạt tùy theo mức độ vi phạm, nặng nhất là hạ điểm tín nhiệm xã hội. 

Người dùng Trung Quốc đang sống trong thế giới của ứng dụng, từ việc đặt xe, mua sắm và giờ là cả đổ rác. Sau khi người dân Thượng Hải phàn nàn họ cảm thấy khó khăn khi lọc rác theo quy định mới có hiệu lực từ 1/7, các hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc đã vào cuộc.

AI và nhận diện khuôn mặt là một phần trong kế hoạch kiểm soát và nâng cao ý thức về nguy cơ rác thải ở Trung Quốc. Ảnh: Zhuanlan. 

Theo quy định, rác phải được chia làm bốn loại: rác phân hủy sinh học, rác khô, độc hại và có thể tái chế. Tencent, tập đoàn phát triển ứng dụng WeChat, nhanh chóng giới thiệu ứng dụng Master of Trash Sorting dành cho người dùng tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến và Quảng Châu, hướng dẫn phân loại rác dựa trên các từ khóa.

Alipay, công ty tài chính của Alibaba, lại áp dụng dụng trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo tăng cường. Người dùng chỉ cần mở camera trên điện thoại, quét các loại rác và ứng dụng sẽ xác định rác đó nên để vào thùng nào. Chương trình của Alipay thống kê hơn 4.000 loại rác và đã thu hút hàng triệu lượt người sử dụng từ khi ra mắt đầu tháng 7.

Đối thủ của Alibaba là JD cũng triển khai công nghệ nhận diện hình ảnh có tích hợp AI để phục vụ người dân. Ho chỉ cần đặt câu hỏi cho loa thông minh như "Rác này thuộc loại nào?", hay "Tôi nên phân loại món này thế nào?"...

Với hơn 1,3 tỷ dân, Trung Quốc đang tạo ra nhiều rác thứ hai thế giới chỉ sau Mỹ. Theo SCMP, những người dân chưa quen với quy định mới có thể nhìn sang Nhật. Tại Nhật, rác được phân loại và đặt trong đúng túi màu quy định. Nếu không, họ sẽ bị trả lại rác, thậm chí có thể bị đuổi khỏi nơi ở.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
222 lượt xem

AI tăng hiệu quả quản lý, giảng dạy trong giáo dục mầm non

Việc ứng dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non nhằm phát triển các tính năng hữu ích như nhận diện khuôn mặt, tự động hoàn chỉnh bài nhận...
15:36 - 28/03/2024
219 lượt xem

Chinh phục thế giới ở tuổi 20

Giành ngôi vô địch ở giải đấu của những hacker hàng đầu thế giới ở tuổi 20, nghiên cứu công nghệ 5G từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
11:30 - 28/03/2024
308 lượt xem

Vì sao Apple phải thay đổi vị trí camera iPhone 16?

Apple được cho là sẽ điều chỉnh lại vị trí cách sắp xếp camera trên iPhone 16 mà hãng dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay, một điều có thể khiến nhiều...
10:32 - 28/03/2024
326 lượt xem

WHO báo động trẻ em bị bắt nạt trên mạng

Khoảng 16% trẻ em trong độ tuổi từ 11 - 15 từng bị bắt nạt trên mạng ít nhất 1 lần, cao hơn con số 13% ghi nhận 4 năm trước đó.
07:52 - 28/03/2024
406 lượt xem