9
/
78108
'Tiếp lửa' từ anh cả Đội Thiếu niên tiền phong
tiep-lua-tu-anh-ca-doi-thieu-nien-tien-phong
news

'Tiếp lửa' từ anh cả Đội Thiếu niên tiền phong

Thứ 4, 21/08/2019 | 09:06:20
599 lượt xem

Chiều 20/8, T.Ư Đoàn phối hợp với Tỉnh Đoàn Cao Bằng tổ chức Tọa đàm khoa học kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đàm Minh Viễn (1919 - 2019) – Bí thư Đoàn Thanh niên cứu quốc, người phụ trách đầu tiên của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng Đàm Văn Eng trao giải thưởng “Cánh én hồng”Ảnh: CTV 

Tọa đàm đã thảo luận về tiểu sử, quá trình hoạt động cách mạng, những đóng góp quan trọng của đồng chí Đàm Minh Viễn với Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Đồng chí Đàm Minh Viễn tên thật là Đàm Văn Lân (còn có các bí danh Đức Thanh, Kỳ Sư) sinh ngày 18/9/1919 tại làng Nà Nghiềng, xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng, Cao Bằng. Sớm giác ngộ cách mạng, tham gia phong trào yêu nước, năm 1940, đồng chí trở thành một trong 40 học trò được Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp rèn luyện tại Trung Quốc.

Năm 1941, đồng chí được Bác Hồ đưa vào thực hiện nhiệm vụ cách mạng tại Pác Bó và được giao nhiều trọng trách quan trọng. Trong đó có việc soạn thảo Điều lệ Đoàn Thanh niên cứu quốc, tổ chức tuyên truyền giác ngộ cho nhóm thanh niên yêu nước tại Nà Mạ. Ngày 20/4/1941, đồng chí được bầu làm Bí thư Chi đoàn Thanh niên cứu quốc đầu tiên. Tiếp đó, đồng chí được giao nhiệm vụ tổ chức Đội nhi đồng Cứu quốc, trực tiếp soạn thảo Điều lệ Đội và giác ngộ cách mạng, bồi dưỡng cho nhiều lứa thiếu niên, nhi đồng quê hương Nà Mạ, từ đó thành lập Đội Nhi đồng cứu quốc với 5 thành viên do Nhi Đồng làm đội trưởng, là tiền thân của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh sau này.

Tiếp ngọn lửa cách mạng cho các em thiếu niên, nhi đồng

Tại tọa đàm, ông Đặng Hồng Tư - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thanh thiếu nhi tỉnh Cao Bằng gọi đồng chí Đàm Minh Viễn là “người anh cả” của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Dưới sự trực tiếp dạy văn hoá, dạy chữ, dạy lẽ phải và biết “làm cách mạng” của đồng chí Đức Thanh (tức Đàm Minh Viễn) nhóm đội viên đầu tiên đã phát huy được vai trò trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ mà các cán bộ cách mạng giao như: Làm giao thông liên lạc, canh gác bảo vệ các cuộc họp của Đảng, là lực lượng dự bị đánh Tây đuổi Nhật.

Tiêu biểu trong số trên là đội viên Kim Đồng đã tích cực làm nhiệm vụ giao liên đưa đón Việt Minh, chuyển thư từ. Đội viên Kim Đồng đã anh dũng hy sinh để đảm bảo đồng đội đưa bộ đội về căn cứ an toàn. “Từ đó chúng ta thấy rằng, mọi thiếu niên nhi đồng được giáo dục, rèn luyện tốt thì tuổi nhỏ có thể làm được nhiều việc tốt có ích cho gia đình, xã hội và bản thân, đó là những lý tưởng cao đẹp trong tuyên truyền giáo dục rèn luyện thiếu niên nhi đồng ngày nay”, ông Đặng Hồng Tư khẳng định.

Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng khẳng định: Tinh thần học tập, sự cố gắng, nỗ lực nhiệt huyết của đồng chí Đàm Minh Viễn đối với các hoạt động của Đoàn, Đội phong trào cách mạng đã tiếp ngọn lửa cách mạng cho các em thiếu niên, nhi đồng. Từ đó, phong trào cách mạng trong thiếu niên nhi đồng và thanh niên lan rộng từ Hà Quảng đến khắp các địa phương trong tỉnh. Tổ chức Việt Minh có mặt ở đâu thì ở đó có tổ chức Đoàn Thanh niên cứu quốc, Đoàn dìu dắt Đội Nhi đồng cứu quốc.

Tọa đàm còn có nhiều ý kiến về những đóng góp của chiến sĩ cộng sản kiên trung Đàm Minh Viễn với vai trò cán bộ chính trị, quân sự cấp cao của Đảng, của quân đội trong quá trình tham gia chiến đấu cùng đoàn quân “Đông tiến”, “Nam tiến”; sự hy sinh anh dũng tại phòng tuyến mặt trận Gia Lai, khi mới 27 tuổi. Các ý kiến đều khẳng định cuộc đời hoạt động cách mạng, những đóng góp to lớn với tổ chức Đoàn, Đội và sự hy sinh oanh liệt của đồng chí Đàm Minh Viễn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam học tập, tiếp bước truyền thống cha anh, tích cực xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang khẳng định vai trò, công lao to lớn của đồng chí Đàm Minh Viễn với tổ chức Đoàn, Đội và sự nghiệp cách mạng của đất nước. Đề nghị các cấp bộ Đoàn, Đội trong cả nước tiếp tục tuyên truyền về tiểu sử, cuộc đời hoạt động của đồng chí Đàm Minh Viễn để giúp thế hệ thiếu niên, nhi đồng học tập theo tấm gương sáng của đồng chí, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

14 giáo viên nhận giải thưởng “Cánh én hồng”

Cùng ngày, tại Khu di tích Kim Đồng (Cao Bằng), Hội đồng Đội Trung ương tổ chức lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2019 và kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Đàm Minh Viễn (tức Đức Thanh). Dự chương trình có Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng Đàm Văn Eng. Năm nay, giải thưởng “Cánh én hồng” trao cho 14 giáo viên làm Tổng phụ trách Đội có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2015-2019, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, mô hình hoạt động Đội sáng tạo được áp dụng và nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực.

 Theo Tường Kha/Tiền phong

  • Từ khóa

Nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Tuổi nghỉ hưu của người lao động đang dần tiến đến 60 với nữ và 62 với nam. Tuy nhiên, hàng loạt lao động phổ thông ở độ tuổi 40 - 50 bị mất việc do doanh...
13:55 - 17/04/2024
504 lượt xem

Đoàn công tác của T.Ư Đoàn làm việc với Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Bên lề Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc tại Mỹ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thăm và làm việc với Phái đoàn...
10:14 - 17/04/2024
623 lượt xem

Ở đâu có bán món cà phê trứng vừa khiến CEO Apple Tim Cook 'phải lòng'?

CEO Apple Tim Cook đã "phải lòng" cà phê trứng. Bằng chứng là ông đã viết lên mạng xã hội X (Twitter cũ) "tôi yêu cà phê trứng" nhân chuyến đến Việt Nam....
18:26 - 16/04/2024
979 lượt xem

Hàng ngàn lượt thanh niên tình nguyện phục vụ lễ giỗ Tổ tại đền Hùng

Những ngày vừa qua và dịp diễn ra lễ hội, tại khu di tích đền Hùng (tỉnh Phú Thọ), có hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện vệ sinh môi...
14:07 - 16/04/2024
1,104 lượt xem

Có nên cho tiền con tiêu vặt?

Dù có cho con tiền tiêu vặt hay không thì điều quan trọng là ngay từ khi con còn nhỏ phải giáo dục, trang bị kiến thức để con có sự lựa chọn đúng đắn
09:59 - 16/04/2024
1,191 lượt xem