205
/
77852
Chính phủ rót thêm 2.000 tỷ “giải cứu” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
chinh-phu-rot-them-2-000-ty-giai-cuu-cao-toc-trung-luong-my-thuan
news

Chính phủ rót thêm 2.000 tỷ “giải cứu” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ 5, 15/08/2019 | 14:46:36
676 lượt xem

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thông tin Chính phủ đã có quyết định bổ sung hơn 2.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà đầu tư. Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo để các ngân hàng thương mại cung cấp 6.000 tỷ đồng vốn để gỡ bế tắc cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…

Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết giải pháp đảm bảo tiến độ của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 sắp tới như thế nào vì hiện nay ngoài chi vốn ngân sách bổ sung thì nhà đầu tư đang gặp khó khăn về vay vốn ở ngân hàng?

Chính phủ rót thêm 2.000 tỷ “giải cứu” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - 1

Dự án cao tốc nối liền TPHCM - Cần Thơ đã triển khai 10 năm vẫn lặc lè, bế tắc.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xác nhận thực tế, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những trục đường quan trọng nhất của Đồng bằng Sông Cửu Long, được triển khai cách đây 10 năm nhưng đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.

Ông Thể thông tin, với đoạn đường Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua, Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ cho nhà đầu tư cho nhà đầu tư điều chỉnh dự án. Tiến độ điều chỉnh của dự án đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Ít ngày trước, UBND tỉnh Tiền Giang đã điều chỉnh điều kiện hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan tới trách nhiệm của nhà đầu tư.

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh, về trách nhiệm nhà nước, với 2.186 tỷ hỗ trợ, phương án tài chính đối với dự án đã khả thi. Trong dự án, nhà đầu tư cũng đã bỏ vào 3.000 tỷ, số vốn còn lại là từ các ngân hàng. Cuộc họp gần đây, Chính phủ đã giao Thống đốc ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ 6.000 tỷ đồng cho dự án.

“Với những nguồn vốn tháo gỡ như vậy thì đến cuối 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận và trong năm 2021, toàn bộ dự án có thể hoàn thành, đúng như chỉ đạo hiện nay của Chính phủ” – ông Thể cam kết.

Với dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng Giao thông cho biết, hiện Quốc hội đã đồng ý bố trí 5.100 tỷ, Bộ GTVT đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I/2020, dự án sẽ được khởi công.

Đoạn cuối của tuyến cao tốc là Mỹ Thuận - Cần Thơ thì theo Bộ trưởng Thể, dự án tới thời điểm này vẫn chưa mở thầu do cần bổ sung nguồn vốn 932 tỷ thì phương án tài chính mới khả thi. Vừa qua, Thủ tướng đã quyết định bổ sung khoản tiền đó cho dự án, hiện đang chờ quyết định chính thức để mở thầu dù toàn bộ hồ sơ dự án đã hoàn chỉnh.

Bộ GTVT cũng sẽ làm việc tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này tiến hành sử dụng 932 tỷ cho việc giải phóng mặt bằng.

Chính phủ rót thêm 2.000 tỷ “giải cứu” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - 2

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu chất vấn Bộ trưởng GTVT.

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu (đại biểu tỉnh An Giang) băn khoăn, kế hoạch Bộ trưởng GTVT nêu ra là cuối 2020 thông tuyến, và ngay từ đầu 2021 và đưa vào khai thác tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận nhưng tính ra thời gian còn rất ngắn, chỉ 16 tháng, lấy gì đảm bảo công việc sẽ hoàn thành đúng tiến độ?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quả quyết, hiện nay Thủ tướng đã chỉ đạo và Thống đốc Ngân hàng nhà nước đã hứa với Thủ tướng sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại bằng mọi cách cung cấp vốn để xong được đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020. Phần cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã đảm bảo về vốn, chỉ phải thực hiện theo lộ trình. Đáng quan ngại nhất chỉ còn đoạn từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ thì từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ cố gắng để mở thầu, triển khai, đầu năm 2020 sẽ giao 932 tỷ để các địa phương giải phóng mặt bằng.

“Thuận lợi thì cuối năm 2020 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành được nền đường. Còn mặt đường thì nói thật khó có thể hoàn thành vì khách quan là đến nay dự án vẫn chưa được mở thầu. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi cam kết cố gắng làm tốt nhất để thông tuyến cao tốc đến thành phố Cần Thơ” – tư lệnh ngành Giao thông nêu quyết tâm.

Hết 2019 dừng toàn bộ trạm BOT chưa áp dụng thu phí tự động

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cũng nêu một nhiệm vụ đề ra với Bộ trưởng Giao thông là triển khai thu phí không dừng. Ông dẫn mốc 31/12/2019 mà Bộ trưởng Thể từng nêu để hoàn thành việc thu phí tự động trên toàn bộ 44 trạm thu phí với 620 làn đường hiện nay. Tuy nhiên, thực tế, tới thời điểm này, mới chỉ có 29 trạm thu phí với 161 làn thu phí được triển khai theo đúng kế hoạch (tương dương 265). Một lần nữa, ông Giàu bày tỏ sự lo ngại thay cho Bộ trưởng Giao thông về những nhiệm vụ dường như là “bất khả thi” với vị tư lệnh ngành.

Chính phủ rót thêm 2.000 tỷ “giải cứu” cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - 3

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ "mạnh tay" với TCTy đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Cập nhật thông tin việc thực hiện nhiệm vụ này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, cách đây hơn 1 tháng, ông đã chỉ đạo Bộ GTVT cùng các nhà đầu tư khẩn trương thực hiện việc thu phí tự động không dừng.

Chủ trương này đã được triển khai trong 2 năm qua, đã có được 2 nhà cung cấp thiết bị, chỉ cần các nhà đầu tư phối hợp tốt, việc lắp đặt, sử dụng tại các trạm sẽ thuận lợi, nhanh chóng.

“Tháng nào Bộ GTVT cũng họp giao bao, đốc thúc. Đến giờ, chỉ còn một nhà đầu tư đáng quan ngại nhất là Tổng công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc UB Quản lý vốn nhà nước. VEC có 226 làn thu phí tự động không dừng nhưng tiến độ làm rất chậm. Nếu tình hình không cải thiện, để chậm tiến độ chung, trách nhiệm hoàn toàn thuộc chủ đầu tư này. Đến 31/12 Bộ GTVT sẽ cho dừng toàn bộ các trạm thu phí chưa chuyển sang phương thức thu phí tự động không dừng, các nhà đầu tư cố tình chây ỳ thì phải chấp nhận” – ông Thể khẳng định.

Giơ biển tranh luận, đại biểu Nguyễn Văn Giàu nhận xét: “Bộ trưởng thể hiện quyết tâm như thế rất tốt nhưng đáng ra phải đánh giá hết, lường hết những vấn đề như chuyện doanh nghiệp không chấp hành thì việc thu phí sẽ rất phức tạp. Ngoài ra, đáng lẽ chủ trương này cũng phải phổ cập trong dân, tới người sử dụng phương tiện để người dân đón nhận, tránh xáo động xã hội khi hiện tại số đầu xe cũng lên tới khoảng 6,5 triệu, không nhỏ”.

Theo P.Thảo/Dân trí

  • Từ khóa

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
377 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
672 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
566 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
600 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
1,202 lượt xem