240
/
77329
Đẩy mạnh cải cách hành chính vì sự phát triển chung
day-manh-cai-cach-hanh-chinh-vi-su-phat-trien-chung
news

Đẩy mạnh cải cách hành chính vì sự phát triển chung

Thứ 2, 05/08/2019 | 17:37:26
1,086 lượt xem

BGTV- Bằng sự chung tay đổi mới của các cấp, các ngành, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bắc Giang ngày càng có những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực; thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng nhanh gọn vì mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tỉnh Bắc Giang luôn xác định CCHC là một trong những khâu quan trọng, có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, do đó công tác tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước được quan tâm, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, liêm chính, kiến tạo phát triển, gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Hiện toàn tỉnh có trên 1.900 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đạt tỷ lệ 93%, trong 6 tháng đầu năm 2019 tiếp nhận hơn 380 nghìn hồ sơ. Bên cạnh đó, các sở, ngành đã rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 17 Quyết định công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 62.2%.

Những đột phá trong đẩy mạnh CCHC của tỉnh Bắc Giang vì một nền hành chính minh bạch

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính, tỉnh đã triển khai đến 100% các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã việc ứng dụng một cửa điện tử. TTHC luôn được rà soát, công bố công khai và mẫu hóa, số hóa theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch đã tạo thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai TTHC thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa cấp huyện, xã theo quy định, những nỗ lực này đã và đang được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Ông Bùi Văn Hùng (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) đến làm việc tại TT Hành chính công tỉnh nhận xét: “Từ cách làm đến tác phong của các cán bộ hành chính tại đây đều rất thoải mái, nhanh nhẹn và chu đáo nên những giấy tờ vấn đề của người dân được giải quyết nhanh chóng và tiện lợi, không còn cảnh chờ đợi quá lâu hoặc ề à nhiều thủ tục rườm rà như trước đây”.

Hiện đại, nhanh chóng và thuận tiện hơn là những bước chuyển mình nổi bật trong CCHC của tỉnh Bắc Giang. Việc chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu xây dựng quy trình, phần mềm phù hợp đặc thù lĩnh vực để giảm bớt thủ tục hành chính, hạn chế sự phiền hà cho người dân và DN cũng được nhiều sở, ngành, đơn vị thực hiện. Mới đây, Bắc Giang triển khai ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để phục vụ người dân và doanh nghiệp dễ dàng trong thực hiện TTHC.

Từ những chuyển biến tích cực, công tác CCHC của tỉnh nhà đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2018, các chỉ số tổng hợp về công tác CCHC của tỉnh Bắc Giang có nhiều chuyển biến tích cực như: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 36/63 tỉnh, thành phố; chỉ số CCHC (Par Index) của tỉnh xếp thứ hạng cao, xếp hạng 25/63 tỉnh, thành phố; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp hạng 11/63 tỉnh, thành phố...

Từ quan tâm các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường thu hút đầu tư mà tổ chức bộ máy của tỉnh từng bước được hoàn thiện 

Tuy có nhiều thay đổi, song những tồn tại hạn chế trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, chưa thật sự đồng đều và cần khắc phục trong thời gian tới. Tình trạng hồ sơ TTHC quá hạn giải quyết, chậm được khắc phục, nhất là ở cấp huyện, xã hiệu quả của các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp còn thấp... Nguyên nhân chính là do một bộ phận cán bộ cấp xã, cán bộ chuyên môn còn chưa tiếp cận và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, trang thiết bị, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện CCHC. 

Do đó, để khắc phục khó khăn và tiếp tục đổi mới trong công tác CCHC thời gian tới, UBND tỉnh sẽ quyết liệt thực hiện các mục tiêu của kế hoạch đã đặt ra, đồng thời tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương bám sát nhiệm vụ để triển khai thực hiện thông qua hoạt động tuyên truyền, tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án đẩy mạnh CCHC gắn với thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị về công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC và bảo đảm kinh phí cho công tác cải cách, kiểm soát TTHC. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách TTHC, chú trọng xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và ứng dụng phần mềm hỗ trợ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp… mở rộng thực hiện liên thông giải quyết TTHC giữa các cấp, các ngành trong tỉnh, tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào tỉnh Bắc Giang, tạo điều kiện phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp./.

Minh Anh

Tai nạn trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà đưa khách, 3 người bị thương

Trong lúc di chuyển trên sông Tiền, tàu du lịch va chạm với phà đang đưa khách qua sông. Vụ tai nạn khiến 3 người bị thương nặng, trong đó có 2 du khách...
09:47 - 20/04/2024
29 lượt xem

Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà Nội

Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực...
06:51 - 20/04/2024
74 lượt xem

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
421 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
474 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
580 lượt xem