240
/
77228
Tái diễn lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông
tai-dien-lan-chiem-via-he-hanh-lang-giao-thong
news

Tái diễn lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông

Thứ 6, 02/08/2019 | 14:27:48
2,507 lượt xem

BGTV- Thời gian qua các ngành chức năng, các địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ song tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông và đời sống của người dân.

Không chỉ các đô thị lớn, mà tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng dễ dàng bắt gặp tình trạng người dân lấn chiếm nơi công cộng để kinh doanh, buôn bán, càng những chỗ có biển cấm không được kinh doanh, buôn bán thì lại càng có nhiều người tập trung bán hàng.

Vỉa hè bị "nuốt chửng" tại nhiều tuyến đường có mật độ kinh doanh dày đặc

Trên địa bàn TP Bắc Giang, tình trạng bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè diễn ra thường xuyên gây mất mỹ quan đô thị. Mặc dù các cơ quan chức năng hoạt động thường xuyên, có các biện pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) như: Xác định rõ các điểm nóng trên địa bàn; tích cực tuần tra, kiểm soát các khu vực thường xuyên... nhưng cũng chỉ được một thời gian, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán lại tiếp diễn, gây khó khăn cho các đơn vị quản lý.

Tình trạng vỉa hè bị nhiều hộ kinh doanh "chưng dụng" làm nơi buôn bán, mở hàng quán diễn ra khá phổ biến trên địa bàn TP Bắc Giang

Chị Lê Thu Thủy (Phường Lê Lợi, TP Bắc Giang) chia sẻ: “Vỉa hè nhiều khi là nơi đi lại cho người dân nhưng bị biến thành nơi buôn bán của nhiều hàng quán, chỗ nào cấm thì họ đứng tràn cả xuống lòng đường, giờ tan tầm đường đông đi lại thật sự rất bất tiện, cơ quan chức năng không phải không dẹp bỏ nhưng chủ yếu là ý thức chấp hành của nhiều hộ kinh doanh không nghiêm chỉnh nên tình trạng này mới lâu như vậy”.

Hiện nay, nhiều dịch vụ, kinh doanh trên địa bàn ngày càng phát triển, đặc biệt là dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí. Các hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm hàng quán, nơi trông giữ xe diễn ra thường xuyên. Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác giải tỏa các vi phạm hành lang ATGT, thiết lập kỷ cương trật tự ATGT, tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đã giảm; nhiều hộ kinh doanh, gia đình đã tự tháo dỡ biển quảng cáo, di chuyển vào bên trong chợ để kinh doanh, buôn bán; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng để buôn bán giảm đáng kể. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng lấn chiếm nơi công cộng làm địa điểm kinh doanh, buôn bán có xu hướng gia tăng ở nhiều nơi. Đồng thời, liên tiếp xảy ra tình trạng khi có cơ quan chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở thì người dân chấp hành, nhưng khi không có mặt cơ quan chức năng thì đâu lại vào đó. Các điểm công cộng như vỉa hè, lòng đường, trạm xe bus… đều có thể biến thành địa điểm kinh doanh, buôn bán .

Mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên nhắc nhở, xử phạt, nhưng tình trạng một số người bán hàng rong đứng tràn ra lòng đường vẫn diễn ra

Nỗ lực “trả lại vỉa hè” của Bắc Giang nói riêng và nhiều địa phương trên cả nước nói chung không chỉ là biện pháp trả lại trật tự an toan giao thông mà còn góp phần xây dựng diện mạo thành phố hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình trạng người dân tham gia giao thông vẫn chưa chấp hành quy định của pháp luật. Do đó công tác dẹp bỏ vi phạm hành lang giao thông, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được thực hiện thường xuyên, liên tục; cách làm phải kiên trì, bền bỉ, tập trung tuyên truyền giáo dục, thuyết phục người dân chấp hành nghiêm nhưng phải kiên quyết xử lý, cưỡng chế những vi phạm về TTATGT nhằm xây dựng thành phố ngày càng văn minh. 

Bên cạnh đó chính quyền các khu vực thường xuyên xảy ra vi phạm cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông; các tổ chức cá nhân không kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè lòng đường, quá giờ quy định. Đồng thời, hướng dẫn các tổ chức, đoàn thể, lực lượng quần chúng, chính quyền phường xây dựng các mô hình, chuyên đề vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông./.

Minh Anh

Phẫu thuật ở bệnh viện tư có được thanh toán bảo hiểm y tế không?

Cơ sở y tế đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ định mổ nhưng người bệnh đến bệnh viện tư để làm phẫu thuật, BHYT có thanh toán cho trường hợp này không?
14:41 - 24/04/2024
137 lượt xem

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.
10:53 - 24/04/2024
230 lượt xem

Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà

UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư
10:41 - 24/04/2024
234 lượt xem

Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’

Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất quy định mức hưởng bảo hiểm y tế 100% cho một số trường hợp được khám, chữa bệnh tại cấp chuyên môn cao hơn mà không cần...
09:17 - 24/04/2024
271 lượt xem

Miền Bắc mưa dông trước khi nắng nóng diện rộng

Mưa dông trở lại miền Bắc vào chiều tối và đêm 23/4, duy trì thêm hai ngày tới. Từ ngày 26/4, nắng nóng xuất hiện trên diện rộng và kéo dài qua kỳ nghỉ...
07:24 - 24/04/2024
467 lượt xem