24
/
76719
Đông Bắc Thái Lan, sông Mekong cạn trơ đáy, ngư dân khốn đốn
dong-bac-thai-lan-song-mekong-can-tro-day-ngu-dan-khon-don
news

Đông Bắc Thái Lan, sông Mekong cạn trơ đáy, ngư dân khốn đốn

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:09:53
715 lượt xem

Đập thủy điện và thời tiết khô nóng khiến mực nước sông Mekong ở Đông Bắc Thái Lan thấp nhất trong vòng 100 năm qua.

Thái Lan đã bắt đầu vào mùa mưa song tại khu vực Đông bắc nước này, tình trạng hạn hán đang kéo dài cộng với các con đập tại thượng nguồn khiến nước sông Mekong xuống thấp nhất trong lịch sử. Có những đoạn người dân chỉ việc lội bộ qua sông có thể sang tới bờ bên kia là đất Lào.

tham canh song mekong can tro day, ngu dan mat viec hinh 1

Mực nước rất thấp ở sông Mekong tại khu vực Đông Bắc Thái Lan

Làng chài Tha Mahathat nằm bên bờ sông Mekong thuộc địa phận tỉnh Nakhon Phanom, vùng Đông Bắc Thái Lan. Đây là tỉnh nghèo nhất Thái Lan. Làng chài này có khoảng 20 hộ dân với khoảng 50 nhân khẩu sống chủ yếu dựa vào nguồn cá và nước từ Mekong. Tuy nhiên, trong năm nay mực nước sông xuống quá thấp khiến người dân tại đây gặp nhiều khó khan trong việc nuôi và đánh bắt cá.

Ông Praseat một ngư dân tại làng chài cho biết: “Đánh bắt cá bây giờ rất khó, vì không có cá nữa. Ngày trước không bao giờ có chuyện này xảy ra. Lâu lắm rồi, tôi mới thấy mực nước giảm như thế này, cũng phải khoảng 20 năm. Tôi làm nghề này lâu lắm rồi, hơn 50 năm. Cứ tình trạng khô hạn như thế này, đánh bắt không được, chúng tôi không biết phải làm gì để sinh sống”.

Còn anh Cayson, 46 tuổi, sống tại làng này từ nhỏ cho hay: “Tôi vốn làm nghề đánh bắt cá, nhưng có thêm nghề làm vườn. Bây giờ không có cá, tôi không biết phải làm như thế nào, nhưng chắc sẽ phải đổi nghề hoặc quay về nghề làm vườn, làm ruộng thôi. Ngày trước đánh bắt cá dễ dàng hơn, thu nhập được khoảng 400-500 baht mỗi ngày, nhưng bây giờ thì không có cá nữa”.

tham canh song mekong can tro day, ngu dan mat viec hinh 2

Mực nước sông Mekong, hiện tại đã xuống mức thấp nhất trong gần 100 năm qua. Trong lúc tình trạng khô hạn vẫn tiếp diễn, mực nước sông Mekong giảm khoảng 10-20cm mỗi ngày.

Hiện tại theo ghi nhận, mực nước chỉ vào khoảng 1,5m, thấp hơn điểm tràn nước trên bờ khoảng 11m. Trong khi đó, mực nước tại tất cả các phụ lưu của sông Mekong, bao gồm Nam Oun, Nam Songkhram và Nam Kam cũng ở mức rất thấp. Mực nước trong các hồ chứa lớn tại 12 huyện của tỉnh Nakhon Phanom hiện chỉ ở mức 10-20% công suất.

Theo các chuyên gia của Ủy hội sông Mekong, có ba nguyên nhân chính khiến mực nước Mekong xuống thấp kỷ lục đó là lượng mưa ít, dòng chảy yếu từ thượng nguồn do các đập thuỷ điện giảm lưu lượng xả và tình trạng thời tiết khô nóng.

Hiện các cánh đồng lúa trong vùng đang thiếu nước và nông dân cho biết cây trồng sẽ chết nếu không có mưa trong vòng 1 tuần nữa./.

Theo Quang Trung, Trọng Đạt/VOV.VN

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
68 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
59 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
100 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
175 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
210 lượt xem