190
/
76705
Nguy cơ từ dầu mỡ dùng nhiều lần tại quán ăn vỉa hè
nguy-co-tu-dau-mo-dung-nhieu-lan-tai-quan-an-via-he
news

Nguy cơ từ dầu mỡ dùng nhiều lần tại quán ăn vỉa hè

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:07:10
1,724 lượt xem

BGTV- Đồ ăn vỉa hè từ lâu được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên ở nhiều nơi để phục vụ các thực khách “dễ tính”, không ít hàng quán vẫn sử dụng các loại dầu mỡ không rõ nguồn gốc, chiên rán nhiều lần đến mức ngả màu đen, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao.

Các món ăn nhanh xiên rán, nem chua, bánh khoai, bánh tôm, xúc xích… được bày bán tại nhiều nơi thu hút rất đông thực khách là các bạn học sinh, sinh viên bởi giá rẻ, mùi vị hấp dẫn do được tẩm ướp, tuy nhiên khâu chế biến của những món ăn này vẫn không được nhiều chú tâm bởi chỉ cần “ngon mắt – ngon miệng” là được.

Vào các buổi chiều tại một số tuyến đường như Nguyễn Thị Lưu, Ngô Gia Tự, khu vực Cầu Chui… các hàng quán ăn vỉa hè rất đông thực khách, những món ăn chiên rán tại đây cũng rất hút khách. Bạn Minh Hòa, THPT Thái Thuận chia sẻ: “Đồ ăn ở các quán này vừa ngon vừa rẻ nên em cùng các bạn thường xuyên đến đây, đồ chiên rán mình cũng không biết họ làm thế nào, chỉ đến gọi đồ họ mang ra thôi nên cũng không biết nguyên liệu thế nào, mà quan trọng là ngon miệng nên không mấy ai để ý…”

Thực tế hiện nay tại nhiều quán ăn, chỉ với chiếc chảo ngập dầu, các chủ hàng có thể sử dụng để rán tới hàng chục, thậm chí hàng trăm lượt đồ ăn. Khi dầu trong chảo đã chuyển màu sẽ được đổ lẫn dầu mới vào rán tiếp. Trong khi đó, nhiều thực khách vẫn ung dung ăn uống bởi với nhiều người, việc tận dụng dầu đã qua sử dụng để rán lại đồ ăn là điều hết sức bình thường, còn với các chủ hàng thì đây là cách hiệu quả để “tiết kiệm”.

Dầu mỡ dùng lại nhiều lần rất nguy hại cho sức khỏe

Chị Thủy, chủ một hàng ăn vặt lý giải cho việc không thay dầu đã qua nhiều lần sử dụng: “Bán đồ ăn vặt đã bao năm nay tôi vẫn làm như vậy, chứ rán được 2, 3 lượt đã bỏ dầu ăn đi thì bao nhiêu cho vừa, chưa kể các món ăn bán chạy thì dầu cũng hết nhanh, không mấy khi có dầu thừa, khách ăn họ không phàn nàn gì thì mình vẫn làm như vậy thôi”.

Theo các chuyên gia y tế, khi dầu ăn bị đun nóng, thành phần hóa học sẽ thay đổi. Vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy, xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao. Nhiệt độ dầu càng cao, số lần dùng dầu đã qua sử dụng càng nhiều thì chất độc hại sinh ra càng lớn, dễ gây các bệnh lý mạn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch... Ăn đồ chiên rán còn khiến cơ thể bị nóng, da tiết nhiều dầu nhờn hơn và nổi mụn.

Thực khách nên hạn chế các món ăn chiên rán, món ăn vỉa hè trong thời tiết nắng nóng do nguyên liệu thực phẩm dễ ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc

Các quy định của Bộ y tế về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cá nhân kinh doanh thức ăn đường phố đã quy định rất rõ với những tiêu chuẩn chế biến, bày bán thực phẩm và giao trách trách nhiệm xử lý cho lực lượng chức năng, chính quyền địa phương. Tuy nhiên hiện nay, việc quản lý và xử lý vi phạm đối với các hàng quán vỉa hè trên địa bàn tỉnh còn hạn chế do lực lượng mỏng, không bám sát hết địa bàn. Do đó người dân cần chú ý hơn tới sức khỏe, hạn chế sử dụng các đồ ăn chiên rán, thực phẩm vỉa hè, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra./.

Minh Anh

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
52 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
90 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
486 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
499 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
900 lượt xem