24
/
76593
Iran tuyên bố Mỹ đã bắn hạ chính máy bay của nước này
iran-tuyen-bo-my-da-ban-ha-chinh-may-bay-cua-nuoc-nay
news

Iran tuyên bố Mỹ đã bắn hạ chính máy bay của nước này

Thứ 6, 19/07/2019 | 15:12:08
777 lượt xem

Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, ông Araghchi nêu rõ Iran "không thất lạc bất kỳ máy bay không người lái nào trên Eo biển Hormuz, hay bất kỳ nơi nào khác."

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi (giữa). (Nguồn: AFP)

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi ngày 19/7 phủ nhận việc một máy bay không người lái của nước này đã bị bắn hạ trên Eo biển Hormuz, sau khi Tổng thống Mỹ Donald tuyên bố tàu hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran.

Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, ông Araghchi nêu rõ Iran "không thất lạc bất kỳ máy bay không người lái nào trên Eo biển Hormuz, hay bất kỳ nơi nào khác."

Ông cho rằng tàu tấn công đổ bộ USS Boxer đã bắn hạ thiết bị bay không người lái của chính mình do nhầm lẫn.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng cho biết ông chưa nhận được thông tin nào về việc một máy bay không người lái của nước này bị bắn hạ.

Trong khi đó, phát biểu tại Nhà Trắng, ngày 18/7, Tổng thống Trump cho biết tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ thực hiện “hành động tự vệ” đối với  một máy bay không người lái của Iran.

Theo ông, chiếc máy bay này đã tiến gần tàu của Mỹ bất chấp những cảnh báo từ phía Mỹ. Do đó, Mỹ đã bắn hạ máy bay không người lái này.

Iran tuyen bo My da ban ha chinh may bay cua nuoc nay hinh anh 1

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ. (Nguồn: Getty Images)

Đây được coi là động thái mới nhất làm gia tăng căng thẳng vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Washington và Tehran.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt quốc gia Trung Đông này.

Quan hệ Mỹ-Iran càng xấu hơn từ 2 tháng trở lại đây khi Mỹ tăng cường sức ép nhằm ngăn chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, ngành kinh tế chủ lực của Iran.

Đặc biệt, quan hệ giữa Mỹ và Iran tiến sát "lằn ranh đỏ" sau vụ Iran bắn rơi máy bay do thám không người lái của Mỹ trên Eo biển Hormuz hôm 20/6 vừa qua.

Cho dù đã rút lại quyết định không kích trả đũa khi “tên lửa đã lên bệ phóng,” nhưng ông chủ Nhà Trắng vẫn áp đặt nhiều lệnh cấm vận nhằm vào các quan chức hàng đầu Iran.

Phía Tehran đã đáp trả Mỹ bằng cách rút khỏi một số cam kết hạt nhân quan trọng nhất và vượt ngưỡng cho phép làm giàu urani./.

Theo Ngọc Hà/TTXVN

  • Từ khóa

Đức thẳng thắn nói "không" với giấc mơ của Ukraine về loại vũ khí đặc biệt

Khi đối mặt với chất vấn từ các nhà lập pháp Đức vào ngày 13/3, Thủ tướng Olaf Scholz một lần nữa nói "không" với việc chuyển tên lửa hành trình tầm xa...
15:07 - 19/03/2024
25 lượt xem

Gambia hủy bỏ lệnh cấm hủ tục cắt âm vật?

Với các nhà lập pháp đa số là nam giới, Quốc hội Gambia vừa bỏ phiếu ủng hộ dự luật đảo ngược lệnh cấm đối với hủ tục cắt âm vật trẻ em gái 10-15...
14:39 - 19/03/2024
31 lượt xem

"Chiến tuyến mới" trong cạnh tranh Mỹ - Trung

Mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại đối mặt "chiến tuyến mới" đầy thách thức: Chiến lược chạy đua xây dựng căn cứ các căn cứ hải quân của...
11:28 - 19/03/2024
118 lượt xem

Pháp mạnh tay với thời trang nhanh, giá rẻ Trung Quốc

Để hạn chế tác động môi trường của số rác thải này, Hạ viện Pháp vừa thông qua một dự luật cứng rắn đối với thời trang nhanh.
10:39 - 19/03/2024
124 lượt xem

Trở ngại trong giải quyết khủng hoảng ở Haiti

Kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ việc thành lập một hội đồng để quản lý quá...
09:25 - 19/03/2024
170 lượt xem