213
/
76359
Giảm tai nạn giao thông: ‘Mắt thần’ cảnh báo, hỗ trợ lái xe an toàn
giam-tai-nan-giao-thong-mat-than-canh-bao-ho-tro-lai-xe-an-toan
news

Giảm tai nạn giao thông: ‘Mắt thần’ cảnh báo, hỗ trợ lái xe an toàn

Thứ 2, 15/07/2019 | 14:13:44
712 lượt xem

Nhờ vào những thiết bị công nghệ thông minh, lái xe sẽ được cảnh báo, ngăn va chạm giao thông giúp đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Thiết bị Mobileye-Intel được lắp đặt trên xe giúp hỗ trợ lái xe an toàn. (Ảnh: Văn Minh/Vietnam+)

13 giờ chiều, Dũng đang bon bon chạy xe trên đường cao tốc Lào Cai-Hà Nội. Sau hơn 1 giờ phút liên tục cầm lái, đôi mắt díp lại và lịm dần vì cơn bùn ngủ kéo đến. Chiếc xe bắt đầu đi lệch làn đường. Ngay sau đó, vô lăng xe rung lên, kèm theo âm thanh “tít tít tít” kéo dài đã hối thúc anh tập trung quay trở lại đúng làn, tránh được việc va vào đuôi xe phía trước ở làn đường bên cạnh.

Nếu không có cảnh báo, Dũng sẽ gặp tai nạn giao thông và có thể sẽ gặp chấn thương nặng, thậm chí không thể trở về nhà giống như câu nói của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã từng phải thốt lên: “Chúng ta sống trong thời bình nhưng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông giống như những năm chiến tranh.”

Cảnh báo “thần chết” rình rập

Là một công chức, Phạm Minh Dũng (26 tuổi, Hà Nội) vốn xuất thân trong một gia đình khá giả. Sau thời gian đi làm, cùng với số tiền tích lũy và sự trợ giúp từ bố mẹ, Dũng tự tin sắm cho mình một chiếc “xế hộp” nhãn hiệu Toyota Camry để tiện công việc đi lại ngày nắng mưa hay đi xa.

Vốn tính cẩn thận, Dũng đã lên các trang mạng để tìm mua các phụ kiện đi kèm nhằm trang bị cho chiếc xe an toàn. Từ bảo hiểm thân vỏ ôtô, bảo hiểm thân thể, kính chống lóa, gương tránh điểm mù, camera hành trình… đều được lắp đặt đầy đủ. Tuy nhiên, chỉ vào chiếc thiết bị nhỏ gọn được đặt trên nắp taplo xe, Dũng thấy ưng nhất và thích thú khi giới thiệu cho những người quan tâm.

Theo Dũng, với giá thành 600USD (khoảng gần gần 13 triệu đồng), thiết bị Mobileye-Intel, một sản phẩm công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến của Công ty Thiên Minh Autosafety đã trợ giúp rất nhiều cánh tài xế trong việc lưu thông an toàn.

“Không như một số thiết bị khác trên thị trường có cùng tính năng nhưng hoạt động dựa trên tín hiệu GPS, nên cảnh báo sẽ có độ trễ và không chính xác bằng. Điểm hay của thiết bị này ở chỗ sẽ phát hiện các biển báo hạn chế tốc độ trên đường khi xe đang lưu thông và phát ra cảnh báo nếu xe đi quá tốc độ cho phép; nhận diện vạch kẻ phân làn đường, cảnh báo khi phương tiện lệch khỏi làn; quan sát chướng ngại vật phía trước, cảnh báo cho lái xe về nguy cơ va chạm...,” Dũng chỉ ra tính thông minh của sản phẩm.

Khi đang di chuyển với tốc độ thấp ở trong các đô thị, nhất là tại Hà Nội, nơi có mật độ giao thông cao và hỗn hợp các loại phương tiện tham gia giao thông mà lái xe không giảm tốc độ, khi còn một khoảng cách nhất định từ 1-1,4m, thiết bị sẽ chỉ phát ra âm thanh “tít” liên tục để báo hiệu sắp có va chạm, nên không gây phiền toái cho lái xe. 

Trong một lần buổi chiều, ánh nắng mặt trời rọi thẳng vào mắt làm chói lóa, khi xe đang di chuyển trong đô thị với tốc độ khoảng 35km/giờ, bất chợt “xế hộp” phía trước đột ngột giảm tốc độ do có người đi bộ băng qua đường, anh Bùi Tuấn Lương (Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) không kịp nhìn rõ tín hiệu đèn phanh của xe phía trước mà vẫn nhấn ga lao tới.

Ngay lập tức, màn hình của thiết bị hiện thị cảnh báo sớm 0,6 giây nữa sẽ dẫn tới va chạm, chỉ khi còn cách xe phía trước 5m, thiết bị phát ra âm thanh cảnh báo ngay lập tức giúp anh kịp thời phanh và đánh lái để không đâm vào đuôi xe phía trước.

“Thiết bị Mobileye-Intel ngoài việc cảnh báo, tránh va chạm bảo đảm an toàn tính mạng cho tài xế cũng sẽ giảm thiệt hại cho các hãng bảo hiểm, giảm thời gian phải đi tu sửa lại phương tiện,” anh Lương đánh giá.

Tuy nhiên, qua thực tế trải nghiệm, hai anh cũng thấy rằng, tỷ lệ đưa ra cảnh báo chính xác trên Mobieye chỉ đạt khoảng 95%, do trong một số trường hợp trời tối, tầm quét của camera trên thiết bị bị hạn chế, nếu có người đi bộ xuất hiện đột ngột phía trước, thiết bị sẽ không kịp xử lý để đưa ra cảnh báo cho lái xe.

Cùng với đó, hãng Mobileye chưa kịp cập nhật thông số kỹ thuật từng model sản phẩm của một dòng xe, mà chỉ sử dụng dữ liệu chung cho cả dòng xe đó nên vẫn có trường hợp tín hiệu tốc độ của xe chưa tương thích với thiết bị, dẫn tới tín hiệu tốc độ trên thiết bị sai số cao hơn từ 5-10% so thực tế, nên đôi khi sẽ đưa ra cảnh báo sớm hơn mức cần thiết.

Mức giá còn cao khi đến tay “thượng đế”

Là đơn vị được trao độc quyền phân phối Mobileye-Intel tại Việt Nam, ông Trần Thế Minh, Giám đốc Công ty Thiên Minh Autosafety cho biết, hiện tại, Công ty mang tới khách hàng các nhóm sản phẩm chính, một là những dòng sản phẩm hỗ trợ và nâng cao khả năng lái xe tiên tiến trên thế giới Hi-End Performance ADAS. Hai là phân khúc những dòng sản phẩm hỗ trợ lái xe an toàn có thể đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho khách hàng.

Thừa nhận chưa hài lòng với sản phẩm này được phân phối và bán tại nước ta với mức giá 600USD (khoảng gần gần 13 triệu đồng), ông Minh chỉ ra nguyên nhân giá cao và mức độ tiếp cận của chủ xe còn khiêm tốn là do bị nhập khẩu thiết bị cao.

[Tai nạn giao thông Việt Nam làm 'bay hơi' 300 tỷ đồng mỗi ngày]

“Thiết bị sẽ hỗ trợ cảnh báo không chỉ cho tài xế mà chính những người ngồi trong xe, giúp thay đổi văn hóa lái xe khi tham gia giao thông, đóng góp vào việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn tại Việt Nam,” ông Minh đánh giá.

Giam tai nan giao thong: ‘Mat than’ canh bao, ho tro lai xe an toan hinh anh 1

Những tính năng tiện ích, thông minh của thiết bị Mobileye-Intel mà tài xế rất cần khi lái xe. (Ảnh: Văn Minh/Vietnam+)

Nhìn nhận đây là hệ thống được phát triển và ứng dụng trên thực tiễn hơn 20 năm nay tại các quốc gia phát triển, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, ở các nước châu Âu, Mỹ, các dòng xe đắt tiền đều được trang bị sẵn thiết bị này một cách bắt buộc.

Tại Việt Nam và các thị trường đang phát triển, theo ông Hùng, thiết bị này được coi là một lựa chọn chư không đòi hỏi bắt buộc phải đồng bộ theo xe. Hiện nay, khi khoa học công nghệ nâng cao, thiết bị này được hãng nghiên cứu phát triển ngày càng hoàn thiện, phát huy các tính năng cảnh báo, giúp nâng cao an toàn giao thông.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị, doanh nghiệp trong nước qua việc tìm kiếm, đưa vào thị trường những thiết bị công nghệ mới nhằm nâng cao tính an toàn trong giao thông, điển hình như Thiên Minh đồng thời mong muốn các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô quan tâm, giới thiệu và đưa hệ thống có chức năng nâng cao an toàn tích hợp vào phương tiện.

“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất Chính phủ và các bộ ngành hữu quan nghiên cứu, có cơ chế chính sách hỗ trợ ưu tiên về thuế hoặc kết hợp một số chính sách ưu đãi khác, như phương tiện lắp đặt thiết bị này sẽ được ưu đãi giảm giá, ưu đãi phí bảo hiểm,… giúp cho nhiều người có cơ hội tiếp cận, sử dụng được thiết bị,” ông Hùng cho biết./.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

  • Từ khóa

Phát hiện lỗ hổng bảo mật của các tai nghe VR Meta Quest, Apple Vision Pro

Ngoài việc đánh cắp thông tin cá nhân, tin tặc có thể lợi dụng lỗ hổng để chèn một 'lớp' mới vào giữa người dùng và nguồn ảnh thông thường của thiết...
15:36 - 29/03/2024
34 lượt xem

Định danh trên mạng, phải làm ngay

Những vụ mạo danh người dùng đang diễn ra tràn lan trên mạng thời gian qua khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ mới định danh người dùng trên mạng?
11:48 - 29/03/2024
127 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
170 lượt xem

Kỳ vọng về thị trường smartphone năm 2024

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu có thể sẽ tăng 3% trong...
10:04 - 29/03/2024
167 lượt xem

Singapore trả tiền cho người lao động học về AI

Trong công bố ngân sách năm 2024, Singapore sẽ nâng cao và đào tạo lại kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI) cho những người trên 40 tuổi.
09:26 - 29/03/2024
190 lượt xem