16
/
76291
Giám đốc Công an TPHCM trả lời chất vấn về nạn ma tuý hoành hành
giam-doc-cong-an-tphcm-tra-loi-chat-van-ve-nan-ma-tuy-hoanh-hanh
news

Giám đốc Công an TPHCM trả lời chất vấn về nạn ma tuý hoành hành

Thứ 7, 13/07/2019 | 08:30:23
785 lượt xem

Trả lời các đại biểu HĐND TPHCM về tình hình phòng chống tệ nạn ma túy và hệ lụy của nó, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TPHCM đề nghị phải đánh giá lại hiệu quả của mô hình cai nghiện tại cộng đồng và ông ủng hộ tổ chức cai nghiện tập trung.

Ngày 12/7, kỳ họp thứ 15 HĐND TPHCM khóa IX (nhiệm kỳ 2016 – 2021) tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường. Tại đây, nhiều đại biểu phản ánh về án ma túy đang có dấu hiệu tăng mạnh và hệ quả nó gây ra vô cùng khủng khiếp.

Giám đốc Công an TPHCM trả lời chất vấn về nạn ma tuý hoành hành - 1

Án ma túy phức tạp, hệ lụy khôn lường khiến các đại biểu lo ngại ảnh hưởng đến an ninh trật tự của thành phố

Đại biểu Tăng Hữu Phong cho rằng, tình hình tội phạm ma túy đang đặt ra cho xã hội nhiều vấn đề. Có những vụ công an đi kiểm tra vũ trường thì phát hiện nhiều người sử dụng ma túy, xe không chở về hết, phải đi 2-3 chuyến. 

Đáng chú ý, số vụ mua bán ma túy ngày càng tăng về khối lượng, những từ như “lớn nhất từ trước tới nay” liên tục lặp lại, có nghĩa là “kỷ lục” về khối lượng ma túy trong các vụ án liên tục bị phá vỡ.

“Đề nghị Công an thành phố thông tin rõ là thành phố có phải là địa bàn trung chuyển hay như thế nào? Tình hình buôn bán ma túy có khả năng có diễn biến xấu hơn không?”, ông Tăng Hữu Phong nói.

Giám đốc Công an TPHCM trả lời chất vấn về nạn ma tuý hoành hành - 2

Đại biểu Tăng Hữu Phong cho rằng tình hình tội phạm ma túy đang đặt ra cho xã hội nhiều vấn đề

Đại biểu Nguyễn Văn Đạt thì đặt vấn đề trực tiếp: “An ninh trật tự, trộm cướp, các vụ án ma túy trên địa bàn rất phức tạp, có những vụ án hết sức nghiêm trọng, đề nghị Công an TP có giải pháp trấn áp, kịp thời giải quyết những vụ mất an ninh nhanh chóng và hiệu quả!”.

Trước đó, tại phiên thảo luận tổ vào chiều 11/7, đại biểu Lê Minh Đức (quận Thủ Đức) cũng rất bức xúc: “Giám sát các nơi có thể thấy hậu quả của ma túy đá quá ghê gớm. Có gia đình mà người con lên cơn, người cha chưa kịp chạy đi cầu cứu thì người con đã hành hung, đâm chết nhiều người trong nhà. Hậu quả của nó quá đáng sợ!”

Đại biểu Lê Minh Đức đề xuất: “Địa phương cần rà soát, quản lý chặt chẽ hơn nhóm đối tượng này, cần có chế tài mạnh mẽ hơn để hạn chế các vụ án đau lòng có thể xảy ra”.

Giám đốc Công an TPHCM trả lời chất vấn về nạn ma tuý hoành hành - 3

Đại biểu Lê Minh Đức rất bức xúc: “Giám sát các nơi có thể thấy hậu quả của ma túy đá quá ghê gớm"

Trả lời các đại biểu tại nghị trường, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TPHCM cho biết: “Về tình hình tội phạm ma túy, 6 tháng đầu năm, Công an TP triệt phá 913 vụ, bắt 1.893 đối tượng, khởi tố hơn 100 vụ, giữ 310kg heroin, 1.165kg ma túy tổng hợp, hơn 10.000 viên thuốc lắc…”.

Theo Giám đốc Công an TP, với những dấu hiệu thời gian qua cho thấy tình hình mua bán, sử dụng ma túy còn diễn biến phức tạp. Để giải quyết vấn đề này, ông Lê Đông Phong cho rằng phải xử lý căn cơ từ 2 góc độ là đầu cầu và nguồn cung.

Thứ nhất, về đầu cầu, tức là nhu cầu sử dụng ma túy. Theo Trung tướng Lê Đông Phong, cần phải nhìn thẳng vào thực tế, rà soát lại chính xác số lượng người nghiện ma túy và sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố, tổ chức đánh giá hiệu quả thực sự của mô hình cai nghiện tại cộng đồng... để có biện pháp xử lý thích hợp.

Trung tướng Lê Đông Phong cho rằng: “Xã hội cần có cái nhìn nhân văn hơn về mô hình cai nghiện tập trung. Tổ chức cai nghiện tập trung rất cần thiết, tốt cho người nghiện và tốt cho xã hội”.

Giám đốc Công an TPHCM trả lời chất vấn về nạn ma tuý hoành hành - 4

Giám đốc Công an TPHCM cho là mô hình cai nghiện tập trung tốt cho người nghiện và tốt cho xã hội

Thứ hai, về nguồn cung, Trung tướng Lê Đông Phong cho biết Công an TP đang tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và kết quả đạt được là những gì mà ông đã báo cáo ở trên.

Ông cho biết: “Chúng tôi không chỉ giám sát địa bàn thành phố mà còn chủ động liên kết, phối hợp với địa lân cận để xử lý trên các tuyến đường vận chuyển, cung ứng ma túy cho địa bàn thành phố”.

Giám đốc Công an TPHCM trả lời chất vấn về nạn ma tuý hoành hành - 5

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Công an TP đang đánh mạnh vào nguồn cùng nên đạt được nhiều kết quả khả quan, phá nhiều án lớn

Ngoài ra, Trung tướng Lê Đông Phong đề xuất: “Thành phố cũng phải tổ chức quản lý tốt hơn các doanh nghiệp, bởi vì vừa qua có những vụ mang danh nghĩa pháp nhân công ty, kho chứa hàng nhưng thực chất là nơi đóng gói ma túy chuyển đi. Bên cạnh đó, cần có giải pháp quản lý, kiểm tra cụ thể với các loại tiền chất, đây là nguồn nguyên liệu sản xuất ma tuý tại chỗ”.

Theo Tùng Nguyên - Quốc Anh/Dân trí

Ảnh: Phạm Nguyễn

  • Từ khóa

Bắt 2 kẻ giết người, tạo hiện trường giả rồi gọi người dân đến cứu nạn nhân

Sau khi mai phục, dùng hung khí sát hại nạn nhân, L. và Tiến đã tạo hiện trường giả là một vụ tai nạn giao thông rồi hô hoán người dân đến cứu.
08:52 - 19/04/2024
18 lượt xem

Bắt ổ nhóm chuyên làm giả sản phẩm an cung

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 sản phẩm với giá trị lên tới...
09:13 - 18/04/2024
590 lượt xem

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế; đồng thời thúc đẩy 3 động lực chủ yếu góp...
08:13 - 19/04/2024
43 lượt xem

Tín chỉ các-bon là gì? Điều kiện để được cấp tín chỉ các-bon?

BGTV- Vừa qua, một số doanh nghiệp, tổ chức có hỏi muốn tham gia vào thị trường tín chỉ Các-bon hiện pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện để được cấp...
08:30 - 19/04/2024
30 lượt xem

Triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn diễu phố

Công an TP Ninh Bình vừa triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn, vỏ chai bia, dao kiếm… đi xe máy lạng lách, đánh võng gây náo loạn đường...
15:10 - 17/04/2024
1,005 lượt xem