4
/
76167
Dự án LCASP chú trọng hỗ trợ về chất
du-an-lcasp-chu-trong-ho-tro-ve-chat
news

Dự án LCASP chú trọng hỗ trợ về chất

Thứ 5, 11/07/2019 | 08:04:22
2,657 lượt xem

BGTV- Nếu như trước đây dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp chỉ hỗ trợ các mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ bằng các hầm khí sinh học biogas, thì đến nay các mô hình hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi ngày càng phong phú bằng quy trình khép kín theo từng công đoạn để quản lý toàn diện chất thải trong chăn nuôi.

Hiện tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang khoảng trên 1,1 triệu con. Tổng đàn lớn, quy mô chăn nuôi theo hướng trang trại ngày càng phát triển, dẫn đến biến động về số lượng do nhu cầu tăng đàn từ phía các hộ dân. Cùng với tổng đàn tăng thì chất thải trong chăn nuôi cũng là vấn đề lớn, gây ô nhiễm môi trường. Nhằm hỗ trợ các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh xử lý toàn diện chất thải chăn nuôi, thời gian qua Ban quản lý dự án Lcasp tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ các hộ chăn nuôi hàng nghìn hầm khí sinh học, đồng thời hỗ trợ hệ thống máy tách phân và máy tách phân di động. Hệ thống máy ép tách phân di động bao gồm: Hệ thống máy ép tách phân, máy khuấy thủy lực, máy bơm nước và một thùng chứa nước để xịt rửa. Ngay sau khi nhận được thiết bị và đi vào vận hành, bước đầu đã khẳng định được hiệu quả trong quá trình xử lý ô nhiễm môi trường chăn nuôi. Là hộ được Dự án Lcasp chọn làm thí điểm, ông Nguyễn Hữu Tuyến, Thị Trấn Nếnh, huyện Việt Yên thực sự vui mừng khi đưa hệ thống này vào vận hành. Ông Tuyến cho biết: Các thiết bị máy móc được hỗ trợ đi vào vận hành đã góp phần giúp các trang trại chăn nuôi gia đình xử lý lượng chất thải rắn, đồng thời chất bã do máy tách phân xử lý chúng tôi đã tận dụng ủ bằng hệ thống hố ủ phân, để lấy phân hữu cơ bón cho cây hoa và các loại cây trồng khác.

Với việc hỗ trợ hệ thống máy tách phân và máy tách phân di động giúp xử lý toàn diện chất thải chăn nuôi

Theo Ban quản lý dự án Lcasp tỉnh Bắc Giang cho biết, tất cả hệ thống thiết bị hỗ trợ trên được tích hợp vào một hệ thống có thể di chuyển lưu động thuận thiện cho nhóm khoảng 8 hộ, quy mô 1.000 con lợn. Máy tách phân lưu động sẽ phục vụ cho việc chăn nuôi ép tách phân thải. Qua đó tạo nguồn phân hữu cơ tốt cho cây trồng, mang lại thu nhập kinh tế việc sản xuất phân hữu cơ. Việc hỗ trợ thí điểm 2 mô hình máy tác phân cho 2 nhóm hộ chăn nuôi lợn quy mô trên 1000 lợn trở lên tại huyện Việt Yên và Hiệp Hòa sẽ được Ban quản lý dự án Lcasp tỉnh Bắc Giang đánh giá hiệu quả và có hướng nhân rộng trong thời gian tới.

Cùng với đó, việc xử lý nước thải sau biogas cũng được quan tâm triển khai. Gia đình bà Nguyễn Thị Mỳ, ở thôn Trại Ổi, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam luôn duy trì khoảng từ 300-400 lợn thịt mỗi năm, nên khu chăn nuôi của gia đình luôn trong tình trạng quá tải về chất thải, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến nay, vấn đề này đã được giải quyết khi gia đình bà được Dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp tỉnh Bắc Giang hỗ trợ xây dựng hầm biogas và hệ thống tưới sử dụng nước thải sau biogas. Bà Mỳ chia sẻ: Từ khi được hỗ trợ mô hình gia đình đã bớt lo lắng vì vấn đề môi trường, ngoài ra lại tiết kiệm nước tưới, tận dụng lượng nước thải bón cho cây trồng nên cây trồng sinh trưởng phát triển tốt”.

Hệ thống tưới sử dụng nước thải sau biogas là một trong 3 mô hình quản lý toàn diện chất thải chăn nuôi được Dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp tỉnh Bắc Giang triển khai. Theo đó, ngoài mô hình trên các hộ chăn nuôi còn sử dụng máy phát điện KSH nhằm tận dụng nguồn khí dư thừa từ hầm biogas và máy ép tách phân để xử lý chất thải rắn. Đây được đánh giá là những phương án tối ưu trong xử lý chất thải trong chăn nuôi. Cùng với việc hỗ trợ hệ thống biogas và xử lý nước thải sau biogas, những năm qua ban quản lý dự án nông nghiệp các bon thấp còn triển khai hỗ trợ hợp phần máy tách phân, hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ weslen, qua đó đã góp phần khắc phục hoàn toàn tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi. 

Chất bã sau khi được tách ra, được ủ thành phân bón hữu cơ được đóng gói để bán, cải thiện thu nhập

Hiện toàn tỉnh đã có gần 37.500 công trình khí sinh học, trong đó dự án hỗ trợ nông nghiệp các bon thấp ( Lcasp) đã hỗ trợ xây dựng gần 8.300 công trình cỡ nhỏ và 90 công trình cỡ vừa từ 50 m3­ trở lên. Theo đánh giá, các hầm khí sinh học đã góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, thúc đẩy chăn nuôi phát triển. Phát huy kết quả đã đạt được trong 2 năm trở lại đây, Ban quản lý dự án nông nghiệp các bon thấp đã mở rộng hình thức hỗ trợ với nhiều hợp phần, trong đó hỗ trợ hàng chục máy tách phân và máy tác phân di động, mô hình xử lý nước thải bằng công nghệ Weslen, hệ thống sử dụng nước thải sau biogas tưới cho cây trồng và công nghệ ủ phân compost. Tất cả các mô hình này đã góp phần nâng cao hiệu qủa xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi. 

Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Ban quản lý dự án LCASP tỉnh Bắc Giang cho biết: Ban quản lý dự án Lcasp đang tiếp tục nghiên cứu đề nghị với Trung ương tiếp tục hỗ trợ kinh phí để hỗ trợ nhiều mô hình khác cũng mang lại hiệu quả thiết thực trong xử lý ô nhiễm môi trường như: mô hình chuồng sàn chăn nuôi lợn tiết kiệm nước, mô hình xử lý nước thải sau tách phân làm phân bón hữu cơ dạng lỏng phục vụ sản xuất nông nghiệp, mô hình sử dụng công nghệ máy phát điện KSH, bể chứa túi chứa khí.....để tạo chuỗi khép kín trong việc hỗ trợ nâng cao hơn nữa hiệu quả xử lý toàn diện chất thải chăn nuôi

Có thể thấy, khi chăn nuôi ngày càng phát triển thì sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước, cùng giải pháp triển khai phong phú các hình thức hỗ trợ các hợp phần xử lý chất thải trong chăn nuôi sẽ giúp người dân giải quyết được bài toán khó về môi trường, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều kinh phí về chất đốt, tăng thu nhập cho người chăn nuôi, tạo điều kiện để ngành chăn nuôi dần phát triển theo hướng an toàn và bền vững./.

PV/BGTV

  • Từ khóa

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
182 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
170 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
657 lượt xem

Điều gì đẩy giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít?

Trong vòng một tháng, sau 5 phiên điều chỉnh, giá xăng tăng một mạch vượt 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất tính từ đầu năm.
08:28 - 18/04/2024
828 lượt xem

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
20:00 - 17/04/2024
1,054 lượt xem