24
/
92411
Trump cáo buộc nhóm Antifa kích động biểu tình
trump-cao-buoc-nhom-antifa-kich-dong-bieu-tinh
news

Trump cáo buộc nhóm Antifa kích động biểu tình

Thứ 2, 01/06/2020 | 16:59:19
299 lượt xem

Tổng thống Mỹ cáo buộc nhóm chống phát xít Antifa kích động biểu tình bạo lực ở Mỹ và tuyên bố sẽ liệt nhóm này vào danh sách khủng bố.

"Mỹ sẽ xác định ANTIFA là Tổ chức Khủng bố", Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter hôm 31/5.

Trump và một số cố vấn hàng đầu đổ lỗi các cuộc biểu tình bạo lực tuần qua trên khắp nước Mỹ cho Antifa, tên viết tắt của nhóm chống phát xít gồm các nhà hoạt động cực đoan xuất hiện trong những năm gần đây, một phần để phản đối các cuộc biểu tình phân biệt chủng tộc ở Charlottesville, Virginia năm 2017. Chính quyền Trump gọi nhóm này là "những kẻ cực đoan cực hữu" vì đã biến các cuộc biểu tình ôn hòa thành bạo lực.

Biểu tình xảy ra trên khắp nước Mỹ để bày tỏ sự phẫn nộ trước cái chết của George Floyd, 46 tuổi, người đàn ông da màu bị cảnh sát bắt hôm 25/5 ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, với cáo buộc tiêu thụ một tờ 20 USD giả. Video được công bố cho thấy một cảnh sát da trắng ghì đầu gối vào gáy Floyd trong nhiều phút, trong khi ba cảnh sát khác hỗ trợ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí trước khi lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland hôm 30/5. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí trước khi lên chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland hôm 30/5. Ảnh: AFP.

Floyd liên tục cầu xin, nói mình không thể thở được, nhưng viên cảnh sát vẫn giữ nguyên tư thế. Floyd sau đó bất tỉnh và tử vong. 4 cảnh sát liên quan đến sự việc đã bị sa thải và người trực tiếp ghì chân lên gáy Floyd bị truy tố tội giết người cấp độ ba.

Hồ sơ truy tố nói rằng Floyd mắc các bệnh lý nền gồm động mạch vành và suy tim do tăng huyết áp. "Những tác động kết hợp của việc Floyd bị cảnh sát ghì gáy, bệnh lý nền và bất kỳ chất kích thích tiềm tàng nào trong cơ thể Floyd đã dẫn đến tử vong", hồ sơ cho hay.

Hàng chục nghìn người trên khắp nước Mỹ tiếp tục xuống đường biểu tình hôm 31/5. Những cuộc biểu tình ôn hòa nhanh chóng bị lu mờ bởi tình trạng bất ổn trên các thành phố từ Pennsylvania đến California. 

Trong loạt bài đăng Twitter, Tổng thống Mỹ cũng chúc mừng các binh sĩ Vệ binh Quốc gia hôm 30/5 lập lại trật tự tại Minneapolis sau nhiều ngày bất ổn. "ANTIFA lãnh đạo những kẻ vô chính phủ, cùng nhiều thành phần khác, đã bị dẹp bỏ nhanh chóng. Thị trưởng lẽ ra phải thực hiện được điều này ngay đêm đầu tiên và sẽ không có rắc rối nào", Trump cho hay, đề cập Jacob Frey, thị trưởng thuộc đảng Dân chủ của Minneapolis.

Hiện không rõ những chỉ huy chính thức của nhóm Antifa là ai. Các thành viên nhóm này thường mặc trang phục màu đen, phản đối phân biệt chủng tộc, các giá trị cực hữu, những gì họ cho là chủ nghĩa phát xít, và nói rằng các chiến thuật bạo lực đôi khi được coi là tự vệ.

Tổ chức lỏng lẻo, rườm rà khiến Antifa khó bị coi là mục tiêu cho danh sách khủng bố. Theo trang web của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), các nhóm khủng bố trong nước là những nhóm quảng bá "sử dụng bất hợp pháp hoặc đe dọa sử dụng bạo lực, chống lại người hoặc tài sản nhằm đe dọa hoặc ép buộc chính phủ, người dân nhằm đạt mục tiêu chính trị hoặc xã hội".

Theo Huyền Lê/VnExpress (Nguồn AFP)

https://vnexpress.net/trump-cao-buoc-nhom-antifa-kich-dong-bieu-tinh-4108623.html


  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
161 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
590 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
668 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
703 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
811 lượt xem