24
/
92351
Phong tỏa, giới nghiêm, huy động vệ binh ở hàng loạt thành phố Mỹ
phong-toa-gioi-nghiem-huy-dong-ve-binh-o-hang-loat-thanh-pho-my
news

Phong tỏa, giới nghiêm, huy động vệ binh ở hàng loạt thành phố Mỹ

Chủ nhật, 31/05/2020 | 16:13:43
385 lượt xem

Biểu tình lan rộng sau cái chết của George Floyd khiến nhiều thành phố Mỹ phải ban hành lệnh giới nghiêm, phong tỏa và huy động Vệ binh Quốc gia.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ nhằm phản ứng trước cái chết của người đàn ông da màu tên là George Floyd bị một cảnh sát da trắng thành phố Minneapolis ghì cổ chết. Các thành phố lớn như Minneapolis, Atlanta, Seattle, Los Angeles, Columbus và một số thành phố khác đã áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm đối phó với tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng do các cuộc biểu tình. Các thống đốc các bang Minnesota, Georgia, Ohio và Kentucky đã huy động cả Lực lượng Vệ binh Quốc gia để ổn định tình hình.

Biểu tình  Atlanta, Georgia, Mỹ ngày 29/5 sau cái chết của ông George Floyd. Ảnh: Anadolu Agency

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lầu Năm Góc cho biết lực lượng liên bang sẵn sàng được triển khai tới Minnesota nếu được yêu cầu.

Thị trưởng thành phố Seattle Jenny Durkan thông báo tối 30/5 (giờ địa phương) rằng bà sẽ ký lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm áp đặt lệnh giới nghiêm ở thành phố này bắt đầu từ 17h sau khi các cuộc biểu tình biến thành bạo lực trong thành phố. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực cho tới 5h sáng.

Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy những chiếc ô tô bị đốt cháy, cửa sổ bị vỡ và cảnh tượng hỗn loạn diễn ra ở nhiều nơi trong thành phố Seattle khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát.

Các cuộc biểu tình cũng diễn biến phức tạp trong ngày thứ 4 liên tiếp ở Los Angeles khi những người tham gia đốt cháy xe cảnh sát nhằm thể hiện sự phản đối trước cái chết của ông Floyd. Thị trưởng thành phố này Eric Garcetti đã phải đưa ra thông báo về một lệnh giới nghiêm bắt buộc từ 20h - 5h. Thị trưởng Atlanta Keisha Bottoms cũng có động thái tương tự với lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 21h sau khi các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình diễn ra. Phòng cảnh sát Atlanta cho biết đã có 70 người bị bắt giữ, 20 phương tiện của cơ quan này bị phá hủy và 3 cảnh sát bị thương.

Trước đó 1 ngày, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở hạt Fulton và huy động 500 Vệ binh Quốc gia theo yêu cầu của thị trưởng khu vực này.

Thống đốc bang Ohio Mike DeWine cũng phải huy động tới Lực lượng Vệ binh Quốc gia để "giúp bảo vệ các công dân Ohio" sau các vụ đụng độ ở Columbus. Cảnh sát Columbus đã đóng cửa các tuyến đường trong thành phố vô thời hạn. Người dân nếu ra ngoài sẽ phải trình thẻ căn cước công dân. Ngoài ra, lệnh giới nghiêm cũng được áp đặt từ 22h đến 6h sáng hôm sau, bắt đầu từ đêm 30/5.

Tổng thống Trump đã gọi cái chết của ông George Floyd là một "thảm kịch nghiêm trọng", một vụ việc đã "khiến những người Mỹ trên khắp đất nước này đầy kinh hoàng, giận dữ và đau buồn".

Ông Trump cho biết ông đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp William Barr tiến hành một vụ điều tra về quyền dân sự trong cái chết của ông Floyd. Các nhà chức trách của các bang và liên bang cũng tiến hành một cuộc điều tra về các tội danh với 3 cảnh sát có liên quan đến cái chết của người đàn ông này.

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết chính quyền liên bang có thể can thiệp  bằng cách mà ông gọi là "quyền lực không giới hạn của quân đội". Tổng thống cũng có tuyên bố gây tranh cãi trước đó khi viết rằng: "Khi hôi của diễn ra, hãy bắt đầu bắn". Twitter đã đăng một thông báo công khai trên dòng tweet này của ông Trump khi cho rằng tuyên bố trên vi phạm các quy định của trang mạng xã hội vì đã khuyến khích bạo lực./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/phong-toa-gioi-nghiem-huy-dong-ve-binh-o-hang-loat-thanh-pho-my-1054299.vov

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
221 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
332 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
319 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
370 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
431 lượt xem