24
/
87572
WHO cảnh báo thiết bị bảo hộ y tế chống dịch COVID-19 đang cạn kiệt
who-canh-bao-thiet-bi-bao-ho-y-te-chong-dich-covid-19-dang-can-kiet
news

WHO cảnh báo thiết bị bảo hộ y tế chống dịch COVID-19 đang cạn kiệt

Thứ 5, 05/03/2020 | 16:09:59
373 lượt xem

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các thiết bị bảo hộ y tế cần thiết cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 đang cạn kiệt nhanh chóng. Các nước cũng đã tính tới một số phương án để đối phó với dịch bệnh.

Du khách từ Bắc Kinh, Trung Quốc đeo khẩu trang khi đến sân bay Charles de Gaulle, phía bắc Paris, Pháp. Ảnh: AP

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói lưu ý rằng, thế giới không thể ngăn chặn được dịch COVID-19 nếu không bảo vệ được đội ngũ nhân viên y tế. WHO ước tính, đối phó với dịch COVID-19, thế giới cần 89 triệu khẩu trang y tế, 76 triệu đôi găng tay y tế và 1,6 triệu kính bảo hộ mỗi tháng.

Trong diễn biến đáng ngại khác, các nhà sản xuất thuốc đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung các thành phần thô cho kháng sinh và vitamin thông thường do các nhà máy ở Trung Quốc đóng cửa vài tuần vì dịch COVID-19. Dù một số nhà máy đã trở lại hoạt động nhưng tình trạng thiếu một số loại thuốc vẫn có nguy cơ tăng. Sự gián đoạn được cảm nhận rõ ràng nhất ở Ấn Độ khi ngành dược phẩm của nước này ngừng xuất khẩu 26 loại thuốc và thành phần thuốc, hầu hết là thuốc kháng sinh, nếu không được chính phủ cấp phép.

New York Times cho hay, động thái này tác động mạnh mẽ tới các quốc gia khác trên thế giới vốn phụ thuộc vào các nhà sản xuất thuốc ở Ấn Độ cho phần lớn các loại thuốc gốc (thuốc tương đương sinh học với biệt dược gốc được sản xuất khi quyền sở hữu công nghiệp của biệt dược đã hết hạn). Ấn Độ xuất khẩu khoảng 19 tỉ USD thuốc vào năm 2019 và chiếm khoảng 1/5 lượng xuất khẩu thuốc gốc theo khối lượng, theo India Brand Equity Foundation.



Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực để giải quyết vấn đề giường bệnh cho hàng nghìn người nhiễm COVID-19. Gần 90% bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc là cư dân của Daegu và các đô thị xung quanh. Riêng Daegu đã có 4.006 bệnh nhân nhưng hơn một nửa vẫn đang chờ giường bệnh ở bệnh viện, theo New York Times. Hầu hết bệnh nhân có triệu chứng nhẹ của COVID-19.

Từ ngày 4.3, cơ quan y tế địa phương bắt đầu vận chuyển bệnh nhân tới các cơ sở của chính quyền, doanh nghiệp và địa điểm tôn giáo - nơi có các phòng được cải biến thành các phòng khám tạm thời. Cơ quan y tế cũng vận chuyển những bệnh nhân COVID-19 nặng hơn tới các bệnh viện thuộc sở hữu của nhà nước hoặc của quân đội ở các tỉnh thành xung quanh.

"Daegu đang trong tình thế rất khó khăn. Chúng ta có thể thắng cuộc chiến chống COVID-19 khi cùng nhau chiến đấu" -  Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun phát biểu tại thành phố Daegu. Hàng trăm bác sĩ và y tá quân y mới tốt nghiệp đã được triển khai ngay tới Daegu để tham gia hoạt động kiểm soát dịch bệnh, ông cho biết.

Tuần này, Tổng thống Moon Jae-in đã lên tiếng xin lỗi về tình trạng thiếu khẩu trang ở Hàn Quốc khi người dân phải xếp hàng dài bên ngoài các hiệu thuốc và cửa hàng bán lẻ. Trong khi đó, theo AP, tại Pháp, chính phủ đã trưng dụng tất cả các loại khẩu trang bảo vệ hiện có và tích trữ để dành cho nhân viên y tế và bệnh nhân.

Ở Anh, Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo các ca nhiễm virus có thể lan rộng và công bố kế hoạch với kịch bản xấu nhất là huy động các bác sĩ, y tá đã nghỉ hưu trở lại tham gia đối phó dịch bệnh.

Theo Hải Anh/Lao động

https://laodong.vn/the-gioi/who-canh-bao-thiet-bi-bao-ho-y-te-chong-dich-covid-19-dang-can-kiet-788698.ldo  

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
40 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
103 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
123 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
174 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
266 lượt xem