24
/
86816
Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích Trung Quốc vì trục xuất 3 nhà báo Mỹ
ngoai-truong-pompeo-chi-trich-trung-quoc-vi-truc-xuat-3-nha-bao-my
news

Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích Trung Quốc vì trục xuất 3 nhà báo Mỹ

Thứ 5, 20/02/2020 | 12:07:24
420 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích quyết định trục xuất 3 nhà báo Mỹ của Trung Quốc vì một bài báo đăng tải trên tờ Wall Street Journal.

"Các nước trưởng thành, có trách nhiệm hiểu rằng báo chí tự do đưa tin sự thật và bày tỏ ý kiến, phản ứng đúng đắn là trình bày các lập luận phản biện, không hạn chế phát ngôn", ông Pompeo nói trong tuyên bố đưa ra hôm 19/2.

"Mỹ hy vọng người dân Trung Quốc sẽ được truy cập vào các thông tin chính xác cũng như được tự do ngôn luận như người Mỹ", ông nói thêm.

Tuyên bố cửa người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra không lâu sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc thu hồi thẻ nhà báo đối với 3 ký giả của tờ Wall Street Journal thường trú tại Bắc Kinh và trục xuất họ về nước.

Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích Trung Quốc vì trục xuất 3 nhà báo Mỹ - 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: The Hill)

"Ngày 3/2, Wall Street Journal xuất bản bài báo của tác giả Walter Russell Mead có tựa đề 'Trung Quốc - bệnh nhân thực sự của Châu Á'. Bài báo phá hủy những nỗ lực của chính phủ và người dân Trung Quốc trong việc ngăn chặn dịch bệnh, gây ra sự phẫn nộ cực độ của người dân Trung Quốc và bị cộng đồng quốc tế lên án", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo chiều 19/2.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng Trung Quốc đã bày tỏ thái độ của họ với Wall Street Journal, giải thích rõ lập trường cứng rắn của mình, đồng thời yêu cầu ấn phẩm này nhận thức được mức độ nghiêm trọng của bài báo để đưa ra lời xin lỗi công khai cũng như điều tra và trừng phạt những người có trách nhiệm.

"Tuy nhiên, đáng tiếc là Wall Street Journal vẫn đang trốn tránh trách nhiệm, tìm cách từ chối. Tờ báo không đưa ra lời xin lỗi công khai và cũng không trừng phạt những người có trách nhiệm liên quan", ông này cho hay.

Ông cũng nhấn mạnh người dân Trung Quốc không hoan nghênh các phương tiện truyền thông cho phép các nhà báo đưa ra ý kiến phân biệt chủng tộc, thực hiện các cuộc tấn công độc hại nhằm bôi nhọ Trung Quốc.

Không lâu sau cuộc họp báo này, Jonathan Cheng, Chánh văn phòng tạp chí Wall Street Journal cho biết 3 nhà báo có liên quan bị yêu cầu rời khỏi Trung Quốc trong vòng 5 ngày.

Bình luận về tuyên bố từ Bắc Kinh, giám đốc điều hành của Wall Street Journal William Lewis nói ông thất vọng sâu sắc, lưu ý rằng có một sự tách biệt hoàn toàn giữa tin tức và phần ý kiến trên các tờ báo.

"Các trang bày tỏ của chúng tôi thường xuyên xuất bản các bài báo với ý kiến mà mọi người không đồng ý - hoặc đồng ý - và chúng tôi không có ý định xúc phạm thông qua tiêu đề trên tác phẩm. Tuy nhiên, điều này rõ ràng đã gây khó chịu cho người dân Trung Quốc. Chúng tôi rất tiếc về điều này", ông này nói thêm.

Quyết định trục xuất 3 nhà báo Mỹ được Trung Quốc đưa ra không lâu sau khi Washington thông báo sẽ siết chặt quy định đối với 5 cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc.

5 cơ quan truyền thông của Trung Quốc được Bộ Ngoại giao Mỹ xác định là "phái bộ nước ngoài" bao gồm Tân Hoa Xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc thuộc Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc, Công ty Phát hành Nhật báo Trung Quốc thuộc Nhật báo Trung Quốc, phiên bản tiếng Anh dành cho cộng đồng người gốc Hoa và Công ty Phát triển Hải Thiên tại Mỹ (Hai Tian Development USA) chịu trách nhiệm phân phối Nhân dân Nhật báo.

Theo Song Hy/VTC News (Nguồn: The Hill) 

https://vtc.vn/thoi-su-quoc-te/ngoai-truong-pompeo-chi-trich-trung-quoc-vi-truc-xuat-3-nha-bao-my-ar528811.html

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
78 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
251 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
681 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
757 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
789 lượt xem