24
/
86623
Trung Quốc cấp phép sản xuất lô thuốc tiềm năng đầu tiên với virus corona
trung-quoc-cap-phep-san-xuat-lo-thuoc-tiem-nang-dau-tien-voi-virus-corona
news

Trung Quốc cấp phép sản xuất lô thuốc tiềm năng đầu tiên với virus corona

Thứ 2, 17/02/2020 | 09:41:18
461 lượt xem

Lô thuốc có tiềm năng điều trị hiệu quả đối với dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) đã được đưa vào sản xuất tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Trung Quốc và nhiều quốc gia đang đẩy mạnh việc phát triển vắc xin chống virus corona chủng mới. (Ảnh: Getty)

“Ngày 15/2, thuốc do công ty dược phẩm Hisun Chiết Giang phát triển đã được Cục Giám sát Dược phẩm Quốc gia cấp phép chính thức để đưa vào thị trường”, chính quyền thành phố Taizhou thông báo hôm 16/2.

“Trong giai đoạn bùng phát virus corona chủng mới, đây là loại thuốc đầu tiên tại Trung Quốc được cấp phép chính thức để đưa vào danh sách các loại thuốc có tiềm năng hiệu quả trong việc điều trị virus corona chủng mới”, thông báo nhấn mạnh, đồng thời cho biết tên của loại thuốc này trước đây là favipiravir hay avigan.

Hồi đầu tháng 2, Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Quốc gia Trung Quốc cho biết remdesivir và favipiravir có thể trở thành phương thuốc điều trị hiệu quả virus corona chủng mới. Trung tâm này thông báo thêm rằng, các chuyên gia Trung Quốc cũng bắt đầu thử nghiệm nhiều loại vắc xin chống virus corona chủng mới trên động vật.

Việc thử nghiệm trên động vật là bước tiếp theo trong quy trình phát triển vắc xin thực sự. Tiến sĩ Li Hangwen, giám đốc điều hành công ty Stemirna Therapeutics LLC, cho biết thông thường vắc xin cần trải qua 3 bước thử nghiệm lâm sàng. Thời gian có thể kéo dài từ vài tháng tới vài năm, tùy theo giai đoạn thử nghiệm và bệnh nhân thử nghiệm.

Các nhà khoa học trên toàn thế giới đều đang sử dụng công nghệ mới trong cuộc đua tham vọng trị giá nhiều triệu USD để tìm ra vắc xin chống dịch corona. Phòng thí nghiệm Inovio ở San Diego (Mỹ) cho biết họ chỉ mất 3 giờ để tiến hành thử nghiệm lâm sàng loại vắc xin chống virus corona chủng mới.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuần trước cho biết, hiện tại chưa có vắc xin hay loại thuốc đặc chủng nào để điều trị dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra. Do vậy, thế giới có thể phải chờ 18 tháng nữa để có lô vắc xin đầu tiên.

Thậm chí, các nhà khoa học có thể sẽ rơi vào tình huống tương tự đại dịch SARS hồi năm 2002-2003, khi dịch được dập tắt trước khi có bất kỳ loại vắc xin nào được chế tạo thành công. 

Dịch corona bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm 2019. Tính đến nay, số ca tử vong do dịch đã lên tới hơn 1.700 người, trong khi số ca nhiễm là hơn 70.000 người.

Theo Thành Đạt/Dân trí

Nguồn Sputnik

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-cap-phep-san-xuat-lo-thuoc-tiem-nang-dau-tien-voi-virus-corona-20200217080341402.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc phản pháo cáo buộc của Mỹ về hỗ trợ Nga trong chiến sự Ukraine

Trung Quốc lên tiếng bác bỏ sau khi Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ Nga trong cuộc chiến kéo dài 2 năm qua với Ukraine.
19:40 - 23/04/2024
168 lượt xem

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
223 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
247 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
289 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
381 lượt xem