24
/
86594
Tổng thống Pháp nhấn mạnh trụ cột an ninh chung châu Âu
tong-thong-phap-nhan-manh-tru-cot-an-ninh-chung-chau-au
news

Tổng thống Pháp nhấn mạnh trụ cột an ninh chung châu Âu

Chủ nhật, 16/02/2020 | 09:49:43
428 lượt xem

Tổng thống Pháp đã đề cập cụ thể đến tài sản hạt nhân của châu Âu và chỉ ra một sự khác biệt chính trong kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh khi lá chắn hạt nhân của châu Âu chủ yếu được điều phối bởi Mỹ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Hội nghị An ninh Munich 2020. (Nguồn: EPA)

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 15/2, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nêu ra dự kiến tầm nhìn về một châu Âu với sức mạnh quân sự mới.

Là cường quốc hạt nhân duy nhất ở Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Pháp cũng thấy trước chủ quyền lớn hơn của châu Âu.

Ông Macron đã đề cập cụ thể đến tài sản hạt nhân của châu Âu và chỉ ra một sự khác biệt chính trong kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh khi lá chắn hạt nhân của châu Âu chủ yếu được điều phối bởi Mỹ.

Tại hội nghị, Tổng thống Macron nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn một châu Âu có chủ quyền, nếu chúng tôi muốn bảo vệ công dân của mình, thì chúng tôi cần phải nhìn vào khía cạnh đó."

Việc Anh rời khỏi EU đã chuyển thêm phần trách nhiệm sang Pháp. Mặc dù Anh và Pháp vẫn là đối tác thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng với Mỹ và Đức, Pháp hiện là cường quốc hạt nhân duy nhất ở EU, điều này khiến Chính phủ Paris phải cân bằng chiến lược phòng thủ hạt nhân.

Trong phiên trao đổi với chủ trì hội nghị Wolfgang Ischinger, ông Macron tin rằng châu Âu cần phải mạnh mẽ nhiều hơn trong phòng thủ. Việc tăng cường phòng thủ là điều cần thiết “vì lý do chủ quyền,” “không phải là một dự án chống lại hay thay thế NATO.”

Theo ông Macron, an ninh chung ở châu Âu gồm hai trụ cột, một là trụ cột NATO và một là châu Âu phòng thủ.

Tổng thống Pháp tin rằng châu Âu yêu cầu "khả năng hành động" một cách độc lập, các vấn đề hạt nhân cần phải được quản lý khi hợp tác với NATO.

Ngoài ra, theo Tổng thống Macron, châu Âu phải tìm câu trả lời có chủ quyền trong việc bảo vệ khí hậu, sự phát triển của mạng di động 5G mới và trí tuệ nhân tạo. Châu Âu đã không thể đối phó với những vấn đề này trong nhiều năm.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đã nhấn mạnh vai trò của Đức đối với an ninh thế giới. Theo bà, Đức và châu Âu đã nhìn ra một tình huống chiến lược ngày càng được quyết định bởi sự cạnh tranh giữa các cường quốc.

Bà Kramp-Karrenbauer tuyên bố Đức không trung lập mà ở lại với phương Tây. Bộ trưởng Quốc phòng Đức kêu gọi Berlin phải hành động theo cam kết về sự xuất hiện mạnh mẽ hơn trong chính sách an ninh./.

Theo Thanh Bình/ Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/tong-thong-phap-nhan-manh-tru-cot-an-ninh-chung-chau-au/623421.vnp

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
197 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
212 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
242 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
322 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
367 lượt xem