24
/
86420
Mỹ nêu điều kiện gặp thượng đỉnh nhà lãnh đạo Triều Tiên
my-neu-dieu-kien-gap-thuong-dinh-nha-lanh-dao-trieu-tien
news

Mỹ nêu điều kiện gặp thượng đỉnh nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ 4, 12/02/2020 | 13:04:54
386 lượt xem

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết Mỹ sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khác với Triều Tiên, tuy nhiên chỉ khi sự kiện mang lại một thỏa thuận hạt nhân.

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien. (Ảnh: JNS)

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien ngày 11/2 tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song chỉ khi sự kiện này mang lại một thỏa thuận hạt nhân.

Phát biểu của O'Brien được đưa ra một ngày sau khi CNN đưa tin Tổng thống Trump đã nói với các cố vấn rằng ông không muốn có một cuộc gặp thượng đỉnh khác với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Quan điểm của chính quyền Mỹ là mạo hiểm nối lại đàm phán sẽ che lấp đáng kể những lợi ích tiềm năng.

[Tổng thống Trump không muốn cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều trước bầu cử]

Đề cập tới cam kết hướng tới việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đổi lấy những đảm bảo về an ninh của Mỹ, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng nêu rõ: "Chúng tôi muốn thấy đàm phán tiếp tục nếu việc này đem tới kết quả là Triều Tiên tôn trọng cam kết mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra tại Singapore. Chúng tôi sẽ phải xem xét liệu một cuộc gặp thượng đỉnh khác giữa hai nhà lãnh đạo có phù hợp hay không.''

Ông nói tiếp: ''Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã nói rõ rằng nếu có thể đạt một thỏa thuận tốt đẹp cho người Mỹ, ông sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh và sẽ đàm phán với bất kỳ ai. Nhưng chúng tôi phải có khả năng đạt được một thỏa thuận tốt đẹp."

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội, lãnh đạo hai nước đã gặp nhau lần thứ ba tại Khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều vào tháng 6/2019 và nhất trí nối lại đàm phán cấp chuyên viên trong vòng vài tuần. Cuộc họp cấp chuyên viên đã diễn ra vào tháng 10/2019 ở Thụy Điển nhưng sụp đổ mà không đạt được nhiều tiến triển.

Ông O'Brien cho hay: "Vào thời điểm hiện tại, không có kế hoạch cho một cuộc gặp thượng đỉnh khác, song nếu có cơ hội có lợi cho người Mỹ, ông (Trump) luôn sẵn sàng thực hiện"./.

Theo Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/my-neu-dieu-kien-gap-thuong-dinh-nha-lanh-dao-trieu-tien/622720.vnp

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
36 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
29 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
58 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
138 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
179 lượt xem