24
/
86244
Israel bắt đầu vẽ bản đồ những vùng đất Bờ Tây sẽ được sáp nhập
israel-bat-dau-ve-ban-do-nhung-vung-dat-bo-tay-se-duoc-sap-nhap
news

Israel bắt đầu vẽ bản đồ những vùng đất Bờ Tây sẽ được sáp nhập

Chủ nhật, 09/02/2020 | 12:31:08
416 lượt xem

Lãnh đạo Israel cho biết nước này bắt đầu vẽ bản đồ những vùng đất Bờ Tây sẽ được sáp nhập theo kế hoạch hòa bình của Tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyhua hôm qua (8/2) tuyên bố, Israel đã bắt đầu vẽ bản đồ những vùng đất ở Bờ Tây sẽ được sáp nhập, phù hợp với kế hoạch hòa bình của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

israel bat dau ve ban do nhung vung dat bo tay se duoc sap nhap hinh 1

Thủ tướng Israel Netanyahu. Ảnh: Jerusalem Post.

Theo Thủ tướng Netanyahu, khu vực được sáp nhập sẽ bao gồm tất cả các khu định cư Israel và thung lũng Jordan, vùng đất mà Israel duy trì chiếm đóng quân sự kể từ cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, và cũng là vùng đất mà người Palestine muốn xây dựng nhà nước trong tương lai.

Thủ tướng Israel tuyên bố: "Israel hưởng ứng sự hậu thuẫn của Mỹ áp dụng luật của Israel vào thung lũng Jordan và phía bắc biển Chết cùng với toàn bộ cộng đồng Do thái ở Judea và Samaria, tất cả mà không loại trừ nơi nào. Chúng tôi đang trong quá trình lập bản đồ các khu vực đó, phù hợp với kế hoạch của Tổng thống Donald Trump và đó sẽ là một phần của nhà nước Israel”.

Chính quyền Tổng thống Palestine Mahmous Abbas đã bác bỏ kế hoạch hòa bình do Mỹ đề xuất mang tên Thỏa thuận Thế kỷ, cho rằng, kế hoạch đó một chiều vì nó trao cho Israel phần lớn những gì nước này đang tìm kiếm trong hàng chục năm xung đột, trong đó có thành phố Jerusalem và gần như toàn bộ vùng đất chiếm đóng mà Israel đã xây các khu định cư. Israel sẽ tổ chức Tổng tuyển cử vào ngày 2/3 và Thủ tướng Netanyahu nhiều khả năng trúng cử nhiệm kỳ thứ 5. Ông hiện đứng đầu 1 chính phủ tạm quyền nên không có đủ thẩm quyền quyết định vấn đề sáp nhập lãnh thổ.

Phần lớn các nước coi các khu định cư Israel trên vùng đất bị chiếm đóng là vi phạm luật pháp quốc tế./.

Theo Trần Nga/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/israel-bat-dau-ve-ban-do-nhung-vung-dat-bo-tay-se-duoc-sap-nhap-1008250.vov

  • Từ khóa

Nga cảnh báo NATO về kịch bản đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo các cơ sở hạt nhân của NATO, nếu nằm trên lãnh thổ Ba Lan, sẽ trở thành mục tiêu quân sự của Moscow.
20:20 - 25/04/2024
135 lượt xem

Thái Lan nóng như "đổ lửa", 30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng

Từ đầu năm tới nay, Thái Lan đã ghi nhận 30 trường hợp tử vong vì sốc nhiệt khi quốc gia Đông Nam Á hứng chịu thời tiết nắng nóng dữ dội.
15:50 - 25/04/2024
278 lượt xem

CEO TikTok nói cứng, quyết giành quyền tồn tại

Giám đốc điều hành (CEO) TikTok Shou Zi Chew hôm 24-4 cho biết công ty sẽ nộp đơn kiện ra tòa với nỗ lực duy trì hoạt động trực tuyến tại Mỹ.
14:23 - 25/04/2024
282 lượt xem

Đưa mạng di động 4G vào vũ trụ

Nhắn tin trên Mặt Trăng? Truyền phát dữ liệu trên Sao Hỏa? Đó là tầm nhìn chung của NASA và Nokia.
11:07 - 25/04/2024
377 lượt xem

Thủ tướng Tây Ban Nha cân nhắc từ chức sau khi vợ bị điều tra

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết ông đang xem xét với phương án từ chức sau khi vợ ông bị điều tra vì nghi vấn tham nhũng trong kinh...
08:30 - 25/04/2024
433 lượt xem