24
/
85758
Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ: Ông Pompeo đồng ý làm chứng về chính sách Iran và Iraq
uy-ban-doi-ngoai-ha-vien-my-ong-pompeo-dong-y-lam-chung-ve-chinh-sach-iran-va-iraq
news

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ: Ông Pompeo đồng ý làm chứng về chính sách Iran và Iraq

Thứ 4, 29/01/2020 | 11:07:45
428 lượt xem

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cho biết đã đạt thỏa thuận với Ngoại trưởng Mike Pompeo về việc ra làm chứng trong phiên điều trần công khai, liên quan đến chính sách về Iran và Iraq, sau khi đe dọa gửi trát hầu tòa về các lời từ chối trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: REUTERS

Hạ nghị sĩ Eliot Engel, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại hạ viện, cho biết ông đã nói chuyện với ông Pompeo trong ngày 28-1 và ông Pompeo đã đồng ý xuất hiện tại một phiên điều trần tách biệt với phiên điều trần ngân sách hằng năm của ủy ban.

Theo Reuters, ông Engel cho biết sẽ sớm công bố ngày diễn ra phiên điều trần có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ. Trước đó, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã cố gắng sắp xếp ít nhất 2 phiên điều trần công khai với ông Pompeo, bao gồm một phiên sẽ diễn ra trong ngày 29-1 nhưng Ngoại trưởng Mỹ đã từ chối xuất hiện.

Hiện tại, một số thành viên của Quốc hội Mỹ, bao gồm một số thành viên thuộc Đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump, đang thúc giục chính quyền Washington thông tin thêm chi tiết liên quan đến vụ dùng máy bay không người lái giết chết tướng Qasem Soleimani, chỉ huy đội đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Các nghị sĩ cũng đã làm việc để bỏ phiếu thông qua việc hạn chế quyền lực chiến tranh của tổng thống, nhằm hạn chế khả năng ông Trump triển khai các lực lượng Mỹ ra nước ngoài mà không cần sự đồng ý của quốc hội.

Trong một diễn biến liên quan, như Reuters đưa tin, nhóm pháp lý của ông Trump ngày 28-1 đã yêu cầu Thượng viện Mỹ tha bổng cho ông trong phiên tòa luận tội khi cho rằng "đã đến lúc kết thúc" vấn đề này.

Các luật sư của Tổng thống Trump đã kết thúc ngày tranh luận thứ ba và cũng là cuối cùng của họ.

"Cuộc bầu cử chỉ còn cách vài tháng nữa. Người Mỹ có quyền lựa chọn tổng thống của họ. Việc can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng và lâu dài cho người dân và đất nước của chúng ta. Thượng viện không thể để điều này xảy ra" - cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone, trưởng nhóm luật sư bảo vệ ông Trump, nói.

"Đây là thời điểm để kết thúc chuyện này, tại đây và ngay lúc này. Do đó chúng tôi thúc giục thượng viện bác bỏ các bản luận tội này" - ông Cipollone nói thêm.

Giai đoạn tiếp theo của phiên tòa xem xét luận tội Tổng thống Trump sẽ bao gồm các câu hỏi từ 100 thượng nghị sĩ gửi cho nhóm luật sư đại diện ông Trump và bảy hạ nghị sĩ Dân chủ, những người đóng vai trò của công tố viên.

Theo Anh Thư/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/uy-ban-doi-ngoai-ha-vien-my-ong-pompeo-dong-y-lam-chung-ve-chinh-sach-iran-va-iraq-2020012906510918.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
38 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
80 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
147 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
185 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
210 lượt xem