24
/
78924
Pháp, Mỹ hoan nghênh việc Nga và Ukraine trao đổi tù nhân
phap-my-hoan-nghenh-viec-nga-va-ukraine-trao-doi-tu-nhan
news

Pháp, Mỹ hoan nghênh việc Nga và Ukraine trao đổi tù nhân

Chủ nhật, 08/09/2019 | 07:20:44
720 lượt xem

Ngoại trưởng Pháp nhận định Nga và Ukraine có bước đột phá và kêu gọi "những tiến bộ mới cụ thể" để chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine giữa quân chính phủ và lực lượng đòi độc lập tại đây.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh việc Nga và Ukraine tiến hành trao đổi tù nhân và chúc mừng cả hai nước sau bước tiến quan trọng này. 

Về phần mình, Đặc phái viên Mỹ về Ukraine Kurt Volker cũng đánh giá tích cực sự kiện này, bày tỏ hy vọng diễn biến mới sẽ tạo xung lực cho các cuộc trao đổi tù nhân khác, hướng tới nối lại lệnh ngừng bắn và thúc đẩy thực thi đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nhận định Nga và Ukraine đã có bước đột phá, đồng thời kêu gọi "những tiến bộ mới cụ thể" để chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine giữa quân chính phủ và lực lượng đòi độc lập tại đây. 

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Le Drian nhận định: "Đây là một hành động chứng tỏ cả Nga và Ukraine đã sẵn sàng cho đối thoại."

Ông nhấn mạnh Pháp cùng với Đức sẽ ủng hộ các nỗ lực của cả hai bên nhằm có được những tiến bộ cụ thể trong những tuần tới.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng hoan nghênh sự kiến trao đổi tù nhân này là "dấu hiệu của hy vọng," đồng thời kêu gọi các bên thực thi thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 2015 mà Pháp và Đức đóng vai trò trung gian. 

Trước đó, cùng ngày 7/9, Nga và Ukraine đã thực hiện việc trao đổi tù nhân được chờ đợi từ rất lâu.

Quan hệ giữa Kiev và Moskva đã xấu đi từ năm 2014, khi Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea và nổ ra cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Giao tranh đã làm hơn 13.000 người thiệt mạng trong 5 năm.

Việc ông Volodymyr Zelenskiy đắc cử Tổng thống Ukraine hồi tháng Tư vừa qua đã mở ra hy vọng làm sống lại tiến trình hòa bình đã bị bế tắc lâu nay./.

 Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
92 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
277 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
699 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
773 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
805 lượt xem