24
/
73551
Ông Tập Cận Bình mong TQ 'nắm lấy thế giới'
ong-tap-can-binh-mong-tq-nam-lay-the-gioi
news

Ông Tập Cận Bình mong TQ 'nắm lấy thế giới'

Thứ 5, 16/05/2019 | 12:30:50
720 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 15/5 đã lên tiếng lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thuế mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

“Trung Quốc ngày nay không chỉ là Trung Quốc của Trung Quốc. Đó là Trung Quốc của châu Á và Trung Quốc của cả thế giới. Trung Quốc trong tương lai sẽ có lập trường cởi mở hơn để nắm lấy thế giới”, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố trong Hội nghị Đối thoại các nền văn minh châu Á (CDAC) được tổ chức tại Bắc Kinh hôm 15/5, theo RT.

Ông Tập cũng đề cập tới việc cải thiện quan hệ thương mại với tất cả các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, ông nhắc tới chính sách gieo rắc sự trừng phạt và cô lập các nền kinh tế đang phát triển như Mỹ đang làm, và ông cảnh báo Washington đang tự tách mình ra khỏi phần còn lại của thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị CDAC . Ảnh: Cac.gov.cn

“Không một quốc gia nào có thể đứng một mình. Các nền văn minh sẽ mất đi nếu chọn cách quay trở lại với sự cô lập và tự tách mình khỏi phần còn lại của thế giới. Điều chúng ta cần là tôn trọng lẫn nhau, và nói không với sự kiêu ngạo và định kiến. Tự cho chủng tộc và nền văn minh của mình là vượt trội, có khuynh hướng thay đổi hoặc thay thế các nền văn minh khác chỉ là ngu ngốc. Hành động đó sẽ chỉ mang lại những hậu quả thảm khốc”, ông Tập cho biết.

Dù không đề cập tới Mỹ, tuyên bố của ông Tập được cho là nhắc tới quan điểm của người đứng đầu bộ phận hoạch định chính sách thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Kiron Skinner.

Bà Skinner trước đó từng nói, sự cạnh tranh với Trung Quốc là lần đầu tiên Mỹ “đối mặt với một đối thủ cạnh tranh quyền lực lớn không phải là người da trắng”. Bà Skinner cho rằng, sự đối đầu Mỹ-Trung là “một cuộc chiến với một nền văn minh và tư tưởng thực sự khác biệt”.

Theo Tuấn Trần/Vietnamnet

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
34 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
202 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
635 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
711 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
748 lượt xem