24
/
68916
Nước Pháp chìm trong lửa giận, người biểu tình đòi Tổng thống từ chức
nuoc-phap-chim-trong-lua-gian-nguoi-bieu-tinh-doi-tong-thong-tu-chuc
news

Nước Pháp chìm trong lửa giận, người biểu tình đòi Tổng thống từ chức

Chủ nhật, 06/01/2019 | 09:25:56
734 lượt xem

Ngày 5/1, khoảng 50.000 người lại xuống đường biểu tình trong phong trào Áo vàng ở thủ đô Paris và hàng loạt thành phố lớn của Pháp để phản đối các chính sách của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron và gây sức ép đòi chủ nhân điện Elysee từ chức.

Nước Pháp chìm trong lửa giận, người biểu tình đòi Tổng thống từ chức - Ảnh 1.

Người biểu tình tiếp tục đốt phá. (Ảnh: Reuters)

Cuộc biểu tình Áo vàng quy mô lớn trên diễn ra ngay sau khi chính quyền của Tổng thống Pháp Macron tuyên bố sẽ cứng rắn với phong trào biểu tình Áo vàng.

AFP dẫn thông tin từ cảnh sát địa phương cho biết, tại Paris, những người biểu tình ban đầu chỉ tuần hành ôn hòa từ đại lộ Champs-Elysee qua trung tâm thủ đô và tập hợp lại bên ngoài sở giao dịch chứng khoán và kêu gọi Tổng thống Macron từ chức. Chính phủ Pháp đã phải triển khai gần 4.000 cảnh sát và nhân viên an ninh ở Paris để đối phó.

Nước Pháp chìm trong lửa giận, người biểu tình đòi Tổng thống từ chức - Ảnh 2.

Các cuộc đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, cuộc tuần hành ôn hòa đã trở thành biểu tình bạo động sau khi những người ủng hộ phong trào Áo vàng tiến sâu hơn vào trung tâm thành phố. Họ bắt đầu ném chai lọ, gạch đá về phía cảnh sát, đốt phá xe cảnh sát và các rào chắn. Các cuộc đụng độ với cảnh sát khiến lực lượng an ninh phải dùng đến hơi cay để giải tán biểu tình.

Khi người phát ngôn chính phủ Pháp Benjamin Griveaux được lực lượng an ninh hộ tống rời văn phòng, những người biểu tình đã tìm cách xông vào bên trong. Tổng thống Macron đã ngay lập tức lên án các hành động bạo lực này.

Một trong những người biểu tình tuyên bố: "Chúng tôi sẽ biểu tình ở đây vào mỗi thứ Bảy trong cả năm 2019. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng người dân sẽ lấy lại được quyền hạn. Họ (chính phủ Pháp) không có quyền bỏ rơi chúng tôi với tình hình như thế này. Chúng tôi quá mệt mỏi khi chi phí sinh hoạt liên tục tăng".

Nước Pháp chìm trong lửa giận, người biểu tình đòi Tổng thống từ chức - Ảnh 3.

Hàng chục nghìn người tiếp tục tham gia biểu tình Áo vàng trên khắp nước Pháp. (Ảnh: AFP)

Các cuộc biểu tình Áo vàng bắt đầu nổ ra mạnh mẽ từ giữa tháng 11 năm ngoái khi hàng nghìn người Pháp xuống đường phản đối chính phủ tăng các loại thuế, trong đó có thuế xăng. Có thời điểm, khoảng 282.000 người biểu tình đã tập trung ở đại lộ Champs Elysees để phản đối chính phủ.

Sau khi từ chối đáp ứng yêu cầu của người biểu tình, chính quyền Tổng thống Macron đã đưa ra những nhượng bộ như hoãn tăng thuế trong khi đồng ý tăng lương tối thiểu. Mặc dù vậy, người biểu tình vẫn chưa thỏa mãn và tiếp tục các cuộc biểu tình yêu cầu ông Macron từ chức.

Minh Phương/Dân trí

Theo RT, AFP

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
173 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
279 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
273 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
319 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
380 lượt xem