24
/
68910
Ông Trump đi nước cờ cực cao phá trận đồ đồng minh của Nga ở Syria
ong-trump-di-nuoc-co-cuc-cao-pha-tran-do-dong-minh-cua-nga-o-syria
news

Ông Trump đi nước cờ cực cao phá trận đồ đồng minh của Nga ở Syria

Chủ nhật, 06/01/2019 | 07:29:53
754 lượt xem

Douglas Macgregor - một đại tá quân đội Mỹ nghỉ hưu, người viết sách và là một nhà phân tích chính trị chia sẻ với Fox News rằng, việc Mỹ rút quân khỏi Syria là một động thái rất thông minh của Tổng thống Donald Trump. 

Đại tá quân đội Mỹ nghỉ hưu nhận định, việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ gây ra “vấn đề cho ông Putin”. Ảnh: Sputnik.

Đại tá quân đội Mỹ nghỉ hưu nhận định, việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ gây ra “vấn đề cho ông Putin”. Ảnh: Sputnik.

Ông Douglas Macgregor cho rằng, việc Mỹ rút quân khỏi Syria, bị đẩy nhanh bởi việc Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tấn công các khu vực do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria, khiến chính phủ Damascus sẽ giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

"Bây giờ chúng ta đã tạo ra một vấn đề lớn cho ông Putin, bởi ông Putin đã dung dưỡng người Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Putin cũng đã dung dưỡng các đồng minh Iran và Syria. Ông ấy phải đưa ra lựa chọn liệu có cho phép người Thổ vào Syria không? Sau đó ông ấy sẽ mất vị thế của mình với người Syria và người Iran. Vì thế quan điểm cho rằng ông Putin đạt được cái gì đó hoặc "chiến thắng" một cái gì đó là vô lý. Đây là một động thái rất thông minh về phần Tổng thống (Donald Trump- PV)" - ông nói.

Trước đó, một thượng nghị sĩ Mỹ từng chỉ trích việc ông Donald Trump quyết định rút quân khỏi Syria là "món quà Giáng sinh tuyệt vời" cho Nga, Iran.

"Sự thật là bằng cách tránh sang một bên, chúng ta đã loại bỏ được sự đồng thuận đang kết nối các đối tác với nhau. Không còn lý do gì mà người Thổ, người Nga, người Iran nên hợp tác nữa cả và đó là điều tốt" - ông Macgregor nhấn mạnh.

Bình luận về quan điểm này, chuyên gia quân sự Nga  Alexander Perendzhiev nói rằng, ông Macgregor đang nói về "một điều mơ tưởng thay vì phân tích kỹ lưỡng".

"Mỹ nói rằng Nga sẽ tranh cãi với các đồng minh không có nghĩa là điều đó xảy ra bởi việc Mỹ rút quân khỏi Syria không đủ ảnh hưởng để gây ra điều đó. Có các luật lệ khác nhau được đặt ra trong việc điều tiết các mối quan hệ" - ông Perendzhiev lưu ý.

Nhà phân tích người Nga cũng chỉ ra rằng, nếu Washington thực sự tin rằng cuộc rút quân "thông minh" khỏi Syria sẽ khiến Nga và các đồng minh rơi vào tình trạng chiến sự ở Syria thì các quan chức Mỹ, các nhà phân tích và chuyên gia chắc chắn sẽ không rêu rao điều đó công khai.

Theo Thanh Hà/Lao động

  • Từ khóa

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
81 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
127 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
220 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
409 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
497 lượt xem