24
/
68736
Ông Kim Jong-un gửi thông điệp hoà giải năm mới cho Tổng thống Trump
ong-kim-jong-un-gui-thong-diep-hoa-giai-nam-moi-cho-tong-thong-trump
news

Ông Kim Jong-un gửi thông điệp hoà giải năm mới cho Tổng thống Trump

Thứ 3, 01/01/2019 | 13:56:55
701 lượt xem

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thông điệp hòa giải tới Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đang rơi vào bế tắc.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, tháng 6.2018. Ảnh: AFP.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử, tháng 6.2018. Ảnh: AFP.

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên ngày 31.12 cho biết thông điệp giống như bức thư đã được gửi tới người đứng đầu Nhà Trắng từ 28.12 thông qua một kênh chưa được xác nhận. Mặc dù không nêu chi tiết, nhưng nội dung được cho là liên quan đến các cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên.

Hiện cả Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc đều chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thông điệp của ông Kim Jong-un gửi đến Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, ngày 30.12, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư tới người đồng cấp Hàn Quốc, bày tỏ mong muốn tiến hành nhiều hơn các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trong năm 2019 nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trong thư, nhà lãnh đạo Triều Tiên "gửi lời chúc cuối năm nồng ấm" và bày tỏ ý định "cùng nhau nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên".

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết trong thư, ông Kim Jong-un nhận định rằng lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã thúc đẩy "các biện pháp thiết thực và năng nổ vượt qua tình trạng đối đầu kéo dài" thông qua việc tiến hành 3 cuộc gặp thượng đỉnh trong năm nay, theo đó giải thoát cho người dân hai miền khỏi những căng thẳng quân sự và nỗi lo chiến tranh.

Hồi tháng 6.2018, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore, trong đó ông Kim Jong-un cam kết sẽ làm việc hướng tới phi hạt nhân hoá Triều Tiên. Tuy nhiên, kể từ đó ít có tiến bộ đạt được.

Trong ngày đầu tiên của năm mới, dự kiến ông Kim Jong-un sẽ có bài phát biểu thường niên, vạch ra những ưu tiên trong năm nay. Ông Kim Jong-un dự kiến sẽ nói về việc cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và tham gia các cuộc gặp thượng đỉnh với nước láng giềng.

Theo S.M/Lao động

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
55 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
228 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
659 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
736 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
771 lượt xem