24
/
68720
Tổng thư ký LHQ: Niềm tin của chúng ta đang suy giảm đi
tong-thu-ky-lhq-niem-tin-cua-chung-ta-dang-suy-giam-di
news

Tổng thư ký LHQ: Niềm tin của chúng ta đang suy giảm đi

Thứ 2, 31/12/2018 | 16:36:24
694 lượt xem

Người đứng đầu LHQ, ông Antonio Guterres đã gửi đi thông điệp năm mới với cảnh báo về những khó khăn to lớn. Nhưng trong năm 2019, ông tin có sở để hy vọng về hòa bình, ổn định trước các nguy cơ đang tồn tại.

Tổng thư ký LHQ: Niềm tin của chúng ta đang suy giảm đi - Ảnh 1.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu khai mạc tại Hội nghị của LHQ về Biến đổi khí hậu ngày 3-12-2018 tại Katowice, Ba Lan - Ảnh: REUTERS

"Thân ái gửi các công dân toàn thế giới, tôi kính chúc quý vị một năm mới hạnh phúc, hòa bình và thịnh vượng", ông Guterres mở đầu bài phát biểu.

"Thời điểm này năm ngoái, tôi đã phát đi cảnh báo đỏ và những mối nguy hiểm tôi nhắc đến đó vẫn đang tồn tại đến giờ. Đây là những khoảng thời gian nhiều lo lắng cho rất nhiều người và thế giới của chúng ta đang trải qua một bài kiểm tra về sự căng thẳng. Biến đổi khí hậu chạy nhanh hơn chúng ta, chia rẽ về địa chính trị sâu sắc hơn khiến cho các vấn đề xung đột trở nên khó giải quyết hơn.

Số người phải di cư để tìm kiếm sự an toàn đang ở mức kỷ lục, bất bình đẳng đang gia tăng và người dân đang nghi ngờ với thế giới mà trong đó một số ít người sở hữu khối tài sản tương đương với sở hữu của một nửa nhân loại. Sự thiếu khoan dung đang gia tăng. Lòng tin đang giảm đi.

Tuy nhiên, có những lý do cho chúng ta hy vọng, đáng kể nhất là ở Yemen nơi mà các cuộc đàm phán mang tính đột phá đã tạo ra ít nhất một cơ hội cho hòa bình. 

Thỏa thuận được ký vào tháng 9 tại Riyadh giữa Ethiopia và Eritrea đã làm giảm căng thẳng kéo dài từ lâu giữa hai bên và mang lại triển vọng cải thiện đầy lạc quan cho toàn bộ khu vực. 

Thỏa thuận giữa các bên tham chiến ở Nam Sudan đã giúp hồi sinh cơ hội hòa bình, đã có nhiều tiến triển trong bốn tháng qua hơn cả bốn năm trước".

Liên Hiệp Quốc đã đưa các nước đến cuộc họp tại Katowice, Ba Lan để thống nhất về chương trình hành động thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. 

Giờ đây chúng ta cần đẩy cao tham vọng để đẩy lùi các mối đe dọa hiện hữu này. Đây là thời điểm để nắm lấy cơ hội tốt nhất cuối cùng và chấm dứt tình trạng biến đổi khí hậu tiến triển không ngừng và mất kiểm soát.

Trong những tuần gần đây, LHQ cũng giám sát các thỏa thuận toàn cầu về di cư và người tị nạn. Các thỏa thuận này giúp cứu sống nhiều sinh mạng.

Ở khắp nơi trên thế giới, người dân đang đi theo các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) - bản kế hoạch toàn cầu của chúng ta vì hòa bình, công lý và thịnh vượng cho một hành tinh lành mạnh.

Khi hợp tác quốc tế có hiệu quả - hành tinh này là bên chiến thắng.

Năm 2019, LHQ sẽ tiếp tục đưa mọi người đến gần nhau để kết nối, tạo ra không gian cho các giải pháp và duy trì áp lực và sẽ không bao giờ từ bỏ.

Nhân dịp năm mới, hãy cùng nhau quyết tâm đối mặt với các mối đe dọa, bảo vệ phẩm giá con người và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn".

Kết thúc bài diễn văn, Tổng thư ký Antonio Guterres chúc thế giới năm 2019 hòa bình, thịnh vượng và khỏe mạnh.

Theo Hồng Vân/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Quân đội Mỹ liên tục 'bước lùi' ở châu Phi

Cộng hòa Chad đã yêu cầu Mỹ tạm dừng hoạt động tại một căn cứ không quân ở quốc gia châu Phi này, giữa lúc có tin hơn 1.000 quân nhân Mỹ chuẩn bị rút khỏi...
19:54 - 20/04/2024
61 lượt xem

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
170 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
362 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
780 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
855 lượt xem