24
/
68669
Thế giới 24h: Đe dọa lạnh lùng của ông Trump
the-gioi-24h-de-doa-lanh-lung-cua-ong-trump
news

Thế giới 24h: Đe dọa lạnh lùng của ông Trump

Thứ 7, 29/12/2018 | 12:15:29
640 lượt xem

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đóng cửa "toàn bộ" khu vực biên giới phía nam giữa Mỹ với Mexico, nếu các nghị sĩ từ chối đề nghị của ông về việc cấp tiền xây dựng bức tường biên giới.

"Chúng ta sẽ buộc phải đóng cửa toàn bộ biên giới phía Nam, nếu các nghị sĩ Dân chủ phá rối không cho chúng ta tiền để hoàn thiện bức tường, cũng như thay đổi đạo luật nhập cư lố bịch mà đất nước chúng ta đang gánh chịu", ông Trump viết trên trang mạng xã hội Twitter.

Ảnh: ITV

Kinh phí xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico từ lâu đã là chủ đề tranh cãi và là nguyên nhân gây mâu thuẫn giữa các nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Phe Dân chủ không đồng ý cấp 5 tỷ USD để xây dựng bức tường này như đề xuất của Tổng thống Trump, còn lãnh đạo Nhà Trắng tuyên bố sẽ không ký ban hành việc cấp ngân sách cho chính phủ liên bang chừng nào yêu sách của ông chưa được đáp ứng.

Các tin quan trọng khác trong ngày 28/12:

- Tàu cứu hộ Open Arms chở hơn 300 người di cư, chủ yếu là người châu Phi từ 3 nước Somalia, Nigeria và Mali rời bờ bển Libya tuần trước đã cập cảng Crinavis thuộc thành phố San Roque, miền nam Tây Ban Nha.

Cảnh sát nước này hiện đang tiến hành xác định danh tính của những người này trước khi đưa họ tới nơi tạm trú. Hội Chữ thập Đỏ địa phương chịu trách nhiệm cung cấp lương thực, quần áo và thuốc men cho họ.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, thông tin cá nhân của gần 1.000 người đào tẩu Triều Tiên đã bị rò rỉ khi một máy tính tại Trung tâm Tái định cư của Chính phủ Hàn Quốc bị thâm nhập trái phép. Thông tin về tên, tuổi và địa chỉ của 997 người đào tẩu Triều Tiên được xác nhận bị rò rỉ do máy tính nhiễm mã độc.

- Tư lệnh Lực lượng Thủy quân lục chiến Hàn Quốc, Trung tướng Jun Jin-goo, nhấn mạnh cam kết thực thi hiệp ước quân sự liên Triều nhằm giảm bớt căng thẳng tại khu vực biên giới và xây dựng lòng tin giữa hai bên.

- Theo hãng tin Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết lãnh đạo Văn phòng liên lạc chung của hai miền Triều Tiên sẽ họp bàn các vấn đề liên quan quan hệ liên Triều và hợp tác.

- Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên kêu gọi thúc đẩy nỗ lực phát triển vùng Samjiyon ở miền bắc nước này (được biết đến là nơi sinh của cố Chủ tịch Kim Jong-il) trở thành vùng trù phú nhất của đất nước vì điều này mang ý nghĩa chính trị lớn.

- Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói Nga không hiểu lý do tại sao Mỹ quyết định rút binh lính từ Syria về nước, song nêu giả thuyết Washington có thể chuyển giao trách nhiệm tại quốc gia này sang cho các nước đồng minh.

- Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga hoan nghênh việc quân đội Syria triển khai ở điểm nóng thành phố Manbij do người Kurd kiểm soát, nơi bị Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tấn công. Ông Dmitry gọi đó là một "bước đi tích cực" có thể giúp "ổn định tình hình".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi cũng mô tả đó một bước đi tiến gần hơn tới mục tiêu đạt được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu Nga trả tự do cho các thủy thủy Ukraina mà Moscow bắt giữ cùng tàu của họ tại Eo biển Kerch nối Biển Đen và Biển Azov hồi tháng 11.

Hai nhà lãnh đạo ra tuyên bố chung có đoạn: "Chúng tôi đòi hỏi sự đi lại an toàn, tự do và không bị cản trở của tất cả tàu qua Eo biển Kerch, cũng như thả ngay lập tức và vô điều kiện các thủy thủ Ukraina bị giam giữ. Họ cần phải được ăn mừng những ngày nghỉ lễ sắp tới cùng gia đình".

- Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nhận định thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU) của Thủ tướng Theresa May có thể được Quốc hội thông qua, nếu EU xác định rõ điều khoản "rào chắn" Bắc Ireland chỉ mang tính tạm thời. Trước đó, đầu tháng 12, bà May đã hoãn đưa thỏa thuận ra bỏ phiếu tại Quốc hội vì nguy cơ bị bác bỏ quá cao.

Theo Vietnamnet

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
66 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
56 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
95 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
171 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
205 lượt xem