24
/
68057
Căng thẳng Mỹ-Trung có thể biến thành đối đầu trong năm 2019
cang-thang-my-trung-co-the-bien-thanh-doi-dau-trong-nam-2019
news

Căng thẳng Mỹ-Trung có thể biến thành đối đầu trong năm 2019

Chủ nhật, 09/12/2018 | 08:53:51
676 lượt xem

Các nhà quan sát cảnh báo, Biển Đông vẫn là “chiến trường” chính giữa Trung Quốc và Mỹ, và nguy cơ đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan nhiều khả năng sẽ gia tăng vào năm tới khi hòn đảo tăng cường hơn nữa quan hệ với Washington để chống lại sự lớn mạnh của Bắc Kinh.

 Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Stockdale đi qua Eo biển Đài Loan hồi tháng 11 (Ảnh: Reuters)

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Stockdale đi qua Eo biển Đài Loan hồi tháng 11 (Ảnh: Reuters)

Thời báo Hoa nam Buổi sáng đưa tin, phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh mới đây, các chuyên gia Trung Quốc về các vấn đề quân sự và ngoại giao nói rằng họ dự đoán Biển Đông sẽ tiếp tục trở thành tâm điểm của mâu thuẫn địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc năm tới, nhưng căng thẳng sẽ mở rộng ra Eo biển Đài Loan.

“Có khả năng Mỹ sẽ sử dụng các chính sách liên quan tới Đài Loan để đối đầu Trung Quốc mà Washington chưa từng sử dụng kể từ khi quan hệ Mỹ-Trung được thiết lập”, Wu Xinbo, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Fudan nói.

“Trung Quốc phải cân nhắc liệu có sử dụng hành động phủ đầu để ngăn chặn Mỹ, hay có các biện pháp sau hành động của Mỹ”, ông Wu cảnh báo.

Hải quân Mỹ đã điều tàu qua Eo biển Đài Loan, mới nhất là vào ngày 28/11 liên quan tới các tàu USS Stockdale và USNS Pecos. Washington nói các hoạt động này nhằm chứng tỏ cam kết với một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở cửa.

Wang Hongguang, một tướng quân đội về hưu và cựu phó chỉ huy Vùng quân khu Nam Kinh, cho hay nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã muốn thúc đẩy quan hệ thân thiết hơn với Mỹ, và rằng Washington đã thông qua các động thái kêu gọi gia tăng các trao đổi chính thức giữa hai bên.

Bắc Kinh cần gia tăng áp lực lên Đài Loan, giữa lúc Trung Quốc và Mỹ nhiều khả năng không tìm được tiếng nói chung về vấn đề này, ông Wang nói.

“Trung Quốc phải sẵn sàng. Mỹ sẽ chỉ quyết liệt hơn về Đài Loan nếu chúng ta không có lập trường mạnh mẽ”, ông nói thêm.

Vào tháng 12/2016, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điền đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, phá vỡ quy tác ngoại giao và vấp phải sự cảnh báo từ Bắc Kinh rằng quan hệ Mỹ-Trung có thể bị tổn hại nếu Washington không tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, Mỹ cũng có nhiều động thái nhằm tăng cường quan hệ với Đài Loan, khiến quan hệ Mỹ-Trung thêm gia căng thẳng.

Nhưng ông Huang Jing, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Văn hóa và Ngôn ngữ Bắc Kinh, cho hay Biển Đông vẫn là “chiến trường” chính giữa Trung Quốc và Mỹ.

“Mỹ có xu hướng sẽ hợp tác nhiều hơn với các bên tuyên bố chủ quyền khác ở Biển Đông để đối trọng với Trung Quốc”, ông Huang nói.

Ông Wu Xinbo thì cho rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ gia tăng chặn các tàu và máy bay Mỹ đi qua Biển Đông, và điều này sẽ dẫn tới nguy cơ tính toán sai lầm và đối đầu lớn hơn.

An Bình/Dân trí

Theo SCMP

  • Từ khóa

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
31 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
71 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
140 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
179 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
205 lượt xem