24
/
67992
Trung Quốc yêu cầu Mỹ, Canada thả ngay giám đốc Huawei
trung-quoc-yeu-cau-my-canada-tha-ngay-giam-doc-huawei
news

Trung Quốc yêu cầu Mỹ, Canada thả ngay giám đốc Huawei

Thứ 6, 07/12/2018 | 07:20:40
924 lượt xem

Trung Quốc yêu cầu Mỹ, Canada phải giải thích rõ lý do bắt Mạnh Vãn Chu, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho bà này.

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: AP.

"Chúng tôi đã làm việc nghiêm túc với đại diện Canada và Mỹ, yêu cầu hai nước phải làm rõ lý do bắt giam và trả tự do ngay lập tức cho giám đốc tài chính của Huawei", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo hôm nay, theo Xinhua. 

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1/12 và Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà. Dù nhà chức trách Canada không công bố chi tiết, dường như vụ bắt bà Mạnh có liên quan tới nhiều hoạt động trong quá khứ của Huawei, tập đoàn bị coi là mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

"Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến của sự việc để thực hiện mọi biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Trung Quốc", ông Cảnh nói thêm, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã gửi phản đối tới Washington, Ottawa và hỗ trợ lãnh sự cho Mạnh Vãn Chu ngay sau khi bà này bị bắt.

Mạnh Vãn Chu bị bắt cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ăn tối với nhau tại Buenos Aires, Argentina khi tới dự hội nghị thượng đỉnh G20. Sau cuộc gặp, hai bên thỏa thuận tạm dừng chiến tranh thương mại trong 90 ngày. Sự trùng hợp này làm dấy lên nghi ngờ về thỏa thuận "đình chiến" giữa hai nước. Bộ Thương mại Trung Quốc né tránh câu hỏi liệu vụ bắt Mạnh có liên quan đến cuộc chiến thương mại hay không. 

Bà Mạnh, 41 tuổi, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, được một số hãng truyền thông Trung Quốc đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn của cha. Bà Mạnh lấy họ của mẹ mình. Bà Mạnh gia nhập tập đoàn vào năm 1993 và đã giữ nhiều vị trí tại các bộ phận tài chính. Ngoài chức vụ giám đốc tài chính, bà Mạnh còn là một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
35 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
93 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
134 lượt xem

Hàn Quốc bế tắc trước cuộc khủng hoảng ngành y

Cuộc khủng hoảng ngành y tế ở Hàn Quốc do làn sóng đình công của các bác sĩ thực tập vẫn tiếp tục căng thẳng, khi họ và chính phủ chưa thể tìm được tiếng...
08:47 - 29/03/2024
167 lượt xem

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
194 lượt xem