24
/
64884
Thế giới ngày 2/9: Nổ lớn tại căn cứ quân sự Syria, nghi do Israel không kích
the-gioi-ngay-2-9-no-lon-tai-can-cu-quan-su-syria-nghi-do-israel-khong-kich
news

Thế giới ngày 2/9: Nổ lớn tại căn cứ quân sự Syria, nghi do Israel không kích

Chủ nhật, 02/09/2018 | 11:30:40
884 lượt xem

Israel bị nghi không kích sân bay Syria; Nga nói chưa tới lúc bàn về cuộc gặp Putin-Trump tiếp theo, Iran bác bỏ cáo buộc chuyển tên lửa đến Iraq.

Nổ lớn tại căn cứ quân sự Syria, nghi do Israel không kích

Vụ nổ tại căn cứ Mezzeh sáng 2/9.

Căn cứ không quân Mezzeh ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria sáng nay rung chuyển vì hàng loạt tiếng nổ và cột lửa lớn. Quan chức giấu tên thuộc liên minh ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết không quân Israel đã phóng nhiều  tên lửa nhằm vào địa điểm này và lực lượng phòng không Syria đáp trả quyết liệt, Reuters đưa tin.

Truyền hình nhà nước Syria SANA sau đó bác bỏ thông tin, cho rằng đây là sự cố nổ kho đạn do chập điện và căn cứ Mezzeh "không hứng chịu hành động hung hăng nào từ Israel".

Nga nói chưa tới lúc bàn về cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Trump

Trump và Putin trong hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki hồi tháng 7. Ảnh: Reuters. 

"Chúng tôi chưa thể chắc liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cùng xuất hiện tại Paris hay không. Còn quá sớm để nói về những cuộc gặp gỡ giữa hai lãnh đạo vào thời điểm này", TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay tuyên bố.

Nguồn tin từ Điện Elysee trước đó xác nhận Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời Tổng thống Putin tới dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I tại Paris vào ngày 11/11 năm nay. Tổng thống Mỹ cũng cho biết sẽ có mặt tại sự kiện này, khiến nhiều người đồn đoán về một cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ tiếp theo.

Iran bác bỏ cáo buộc chuyển tên lửa tới Iraq

Tên lửa đạn đạo Iran trong một cuộc duyệt binh năm 2015. Ảnh: Reuters. 

"Những thông tin sai lầm và kỳ quặc như vậy không nhằm mục đích gì ngoài gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ đối ngoại của Iran, đặc biệt là với các nước láng giềng", hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi hôm qua tuyên bố.

Reuters trước đó dẫn một số nguồn tin phương Tây cho biết Iran đã chuyển giao nhiều tên lửa đạn đạo cho lực lượng dân quân người Shiite tại Iraq, cũng như phát triển khả năng sản xuất loại vũ khí này trên lãnh thổ Iraq.

Nga phân tích hộp đen máy bay bốc cháy tại Sochi

Máy bay Nga bốc cháy sau khi hạ cánh, 18 người bị thương  

Chiếc Boeing 737 của Utair bốc cháy sau khi lao khỏi đường băng sáng 1/9.

"Các hộp đen đã được gửi tới thủ đô Moskva để phân tích, tất cả đều trong tình trạng tốt. Ủy ban hàng không liên bang Nga (IAC) cũng thành lập ủy ban điều tra nguyên nhân sự cố", TASS dẫn nguồn tin giấu tên thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hôm nay cho biết.

Thời tiết xấu khiến máy bay Boeing 737 của hãng Utair lao khỏi đường băng tại Sochi và bắt lửa vào sáng ngày 1/9. Phi cơ khi đó chở theo 170 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Sự cố khiến 18 người trên máy bay bị thương, một nhân viên sân bay tử vong do lên cơn đau tim trong quá trình cứu hộ.

Hai huấn luyện viên Triều Tiên bị đuổi khỏi Asiad

Huấn luyện viên Pak Chol-jun (áo trắng) bị cảnh sát khống chế. Ảnh: AFP. 

Huấn luyện viên Pak Chol-jun và Pak Il-nam của Triều Tiên hôm qua bị tước quyền tham dự Á vận hội (Asiad) 2018 do hành vi quá khích sau khi nữ võ sĩ nước này để thua trong trận chung kết quyền Anh hạng 51 kg, AFP đưa tin.

Sau khi trọng tài quyết định phần thắng cho đối thủ Trung Quốc, huấn luyện viên Pak Chol-jun không chịu rời võ đài và xúi giục nữ võ sĩ Pang Chol-Mi phản đối kết quả. Cả hai người đều bị cảnh sát và nhân viên an ninh áp giải khỏi khu vực thi đấu. Huấn luyện viên Pak Il-nam cũng tìm cách kích động khán giả phản đối quyết định của trọng tài.

Ngoài việc bị đuổi khỏi Asiad, hai huấn luyện viên Triều Tiên sẽ phải đối mặt với biện pháp trừng phạt bởi Hiệp hội quyền Anh quốc tế (AIBA).

Tổng thống Philippines thăm Israel, tìm kiếm hợp đồng vũ khí mới

Tổng thống Duterte trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng 8. Ảnh: AFP. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay bắt đầu chuyến công du Israel và Jordan với hy vọng tìm kiếm nguồn cung vũ khí mới, nhằm giảm sự phụ thuộc vào khí tài quân sự của Mỹ. Đây cũng là chuyến thăm Israel đầu tiên của một lãnh đạo Philippines kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 60 năm, AFP đưa tin.

Đoàn tháp tùng Tổng thống Philippines gồm nhiều sĩ quan quân đội và cảnh sát. Ông dự kiến họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và gặp hàng nghìn người lao động Philippines đang làm việc tại Israel.

Đâm dao tại Italy, một người thiệt mạng

Khách du lịch tập trung bên ngoài bảo tàng sau vụ tấn công hôm 1/9. Ảnh: Rai News. 

Một người phụ nữ hôm qua dùng dao đâm nhiều khách tham quan tại bảo tàng thị trấn Canneto sull'Oglio, miền bắn Italy. Vụ tấn công làm 4 người bị thương, trong đó một nạn nhân nữ 54 tuổi đã tử vong vì vết thương quá nặng, Rai News đưa tin.

Cảnh sát địa phương đã phong tỏa khu vực bảo tàng và bắt kẻ tấn công. Nghi phạm được xác định là công dân Ba Lan 58 tuổi, nhưng chưa rõ động cơ dẫn tới vụ đâm dao.

Mỹ muốn cắt khoản viện trợ quân sự hơn 300 triệu USD cho Pakistan

"Pakistan thiếu các hành động dứt khoát nhằm hỗ trợ Chiến lược Nam Á của Mỹ, khiến Lầu Năm Góc đề xuất cắt khoản viện trợ 300 triệu USD cho nước này để dành cho những mục đích ưu tiên khác. Bộ Quốc phòng Mỹ đang chờ đợi quyết định cuối cùng từ quốc hội", AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Kone Faulkner hôm nay cho biết.

Washington nhiều lần thúc đẩy Islamabad có hành động mạnh mẽ hơn nhằm vào các nhóm phiến quân, nhằm ngăn nước này trở thành nơi trú ẩn cho các tổ chức khủng bố quốc tế. Mỹ từng treo nhiều khoản hỗ trợ an ninh trị giá hàng trăm triệu USD cho Pakistan vào đầu năm nay.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
47 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
136 lượt xem

Đài Loan chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan bắt đầu từ tối 22-4 đến rạng sáng 23-4.
08:21 - 23/04/2024
189 lượt xem

Anh cam kết cấp cho Ukraine gói viện trợ lớn nhất từ trước đến nay

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết nước này sẽ cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay, trong đó có 400 xe chiến đấy, 4 triệu đạn...
08:46 - 23/04/2024
171 lượt xem

Thái Lan đón hàng ngàn người từ Myanmar chạy sang tị nạn

Theo báo Asahi, Chính phủ Thái Lan và Myanmar xác nhận có giao tranh nổ ra hôm 20-4 tại biên giới phía đông giữa hai nước khiến hàng ngàn dân thường phải...
18:53 - 22/04/2024
486 lượt xem