24
/
64804
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi tăng cường năng lực quốc phòng
thu-tuong-nhat-ban-shinzo-abe-keu-goi-tang-cuong-nang-luc-quoc-phong
news

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi tăng cường năng lực quốc phòng

Thứ 5, 30/08/2018 | 15:10:44
679 lượt xem

Theo ông Abe, Nhật Bản sẽ không thể bảo vệ an ninh quốc gia nếu chỉ giới hạn trong các lĩnh vực thông thường như trên bộ, trên biển và trên không.

Phát biểu trong một cuộc họp của Ủy ban Cố vấn chính phủ về việc xem xét các hướng dẫn xây dựng và nâng cao năng lực quốc phòng diễn ra vào hôm qua (29/8) tại Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi sự cần thiết phải tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản trong các lĩnh vực mới như, an ninh mạng và không gian vũ trụ, trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực đang thay đổi nhanh chóng.

thu tuong nhat ban shinzo abe keu goi tang cuong nang luc quoc phong hinh 1

Ông Shinzo Abe họp hội đồng cố vấn về chính sách quốc phòng tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ngày 29/8. (Ảnh: Kyodo)

Theo Thủ tướng Shinzo Abe, môi trường an ninh quanh Nhật Bản đang diễn biến phức tạp với tốc độ “nhanh hơn nhiều” so với thời điểm 5 năm trước và tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Nhật Bản sẽ không thể bảo vệ an ninh quốc gia trước các mối đe dọa nếu suy nghĩ chỉ ở mức giới hạn trong các lĩnh vực thông thường như trên bộ, trên biển và trên không. Thay vào đó, việc duy trì lợi thế trong các lĩnh vực an ninh mới như vấn đề an ninh mạng và không gian vũ trụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Nhật Bản.

Từ thực tế này, Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera phải xem xét và đánh giá lại đường lối phát triển quốc phòng hiện nay của Nhật Bản, từ đó có thể giải quyết hiệu quả các thách thức an ninh mà nước này đang phải đối mặt, đặc biệt là các vấn đề liên quan chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Theo chỉ đạo này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ xem xét sửa đổi Bản hướng dẫn Chương trình Quốc phòng dựa trên các tranh luận của Ủy ban Cố vấn và dự kiến trình chính phủ thông qua vào cuối năm nay. Bản hướng dẫn hiện nay được thông qua vào tháng 12/2013, đặt ra các mục tiêu năng lực quốc phòng cho Nhật Bản trong 10 năm.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch đến cuối năm nay phải hoàn tất xây dựng Chương trình phòng thủ trung hạn, bao gồm các kế hoạch chi tiêu quốc phòng trong 5 năm tới.

Ủy ban Cố vấn chính phủ bao gồm 9 thành viên, là các chuyên gia và học giả hàng đầu trong lĩnh vực ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản, do ông Akio Mimura, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đứng đầu. Cuộc họp diễn ra vào hôm qua là cuộc họp đầu tiên của Ủy ban này./.

Ngọc Huân/VOV1 (Theo Kyodo)

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
177 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
283 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
276 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
322 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
384 lượt xem