24
/
63057
Sứ mệnh nặng nề của Ngoại trưởng Mỹ khi tới thăm Triều Tiên
su-menh-nang-ne-cua-ngoai-truong-my-khi-toi-tham-trieu-tien
news

Sứ mệnh nặng nề của Ngoại trưởng Mỹ khi tới thăm Triều Tiên

Thứ 7, 07/07/2018 | 08:30:46
788 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua (6/7) đã tới Triều Tiên, với nhiệm vụ xúc tiến kế hoạch phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Đây là chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 3 của ông Pompeo trong năm nay. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang trông đợi Triều Tiên có những bước đi cụ thể đối với tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hôm 12/6 vừa qua. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới phân tích, nhiệm vụ của Ngoại trưởng Mỹ khi có mặt ở Triều Tiên lần này sẽ vô cùng nặng nề.

Chân dung Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Dunia. 

Theo một số nguồn tin, máy bay chở ông Pompeo đã hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng vào lúc 10h sáng 6/7 sau điểm dừng chân ngắn ở Nhật Bản. 

Ngay khi có mặt ở Triều Tiên, ông Pompeo đã có cuộc gặp ông Kim Yong Chol – người được cho là giữ vai trò chính cùng với ông Pompeo sắp xếp cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vừa qua. 

Cuộc gặp diễn ra trong vài giờ và được cả hai đánh giá là mang lại kết quả tốt đẹp. Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, ông Kim Yong Chol đã nói rằng đây là cuộc gặp đầy ý nghĩa. Đáp lời, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông rất kỳ vọng vào cuộc gặp này và nó đã mang lại kết quả tích cực.

Có thể nói, cuộc gặp ban đầu với quan chức Triều Tiên đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ đã diễn ra tốt đẹp, phù hợp với kỳ vọng mà Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ và cả giới chức Mỹ đều đặt vào chuyến thăm Triều Tiên lần này của Ngoại trưởng Mỹ. 

Trong một tuyên bố đăng tải trên trang Twitter cá nhân trước khi tới Triều Tiên, ông Pompeo đã viết rằng, Tổng thống Mỹ tin tưởng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhìn thấy một tương lai khác biệt, tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên. Cả Mỹ và Triều Tiên đều hy vọng đây là sự thật. 

Trong một phát biểu trước báo giới ít giờ trước đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sander cũng đã nhấn mạnh ý này: “Như các bạn đã biết, Ngoại trưởng Mỹ đã tới Triều Tiên. Các cuộc đối thoại của chúng tôi vẫn tiếp tục tiến triển”.

Tuy nhiên theo đánh giá của giới chuyên gia, dù được giới chức Mỹ đánh giá và kỳ vọng cao về chuyến thăm Triều Tiên lần này của Ngoại trưởng Mỹ song nhiệm vụ của Ngoại trưởng Mỹ lần này sẽ vô cùng nặng nề. 

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6 vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết sẽ phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên song ông lại không công bố chi tiết là khi nào và bằng cách nào Triều Tiên sẽ giải giáp chương trình hạt nhân của nước này. 

Do vậy, nhiệm vụ của ông Pompeo là phải thuyết phục Triều Tiên tiến hành các biện pháp “có qua có lại”, buộc Triều Tiên phải công khai tất cả các vũ khí và cơ sở sản xuất vũ khí cũng như tên lửa của nước này - một điều kiện then chốt để giám sát quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, đồng thời đặt Triều Tiên vào một lộ trình cụ thể cho tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân. 

Đây được xem là những yêu cầu cấp bách đối với Mỹ ở thời điểm hiện tại, bởi cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã mang lại những kết quả thực chất.

Cuộc đàm phán của Ngoại trưởng Mỹ với giới chức Triều Tiên lần này được xem là đàm phán “vòng 2” về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, sau thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Kết quả đàm phán lần này được cho là sẽ chi phối các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên trong tương lai về phi hạt nhân hóa và đảm bảo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
35 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
457 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
540 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
579 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
687 lượt xem