24
/
61015
Triều Tiên sắp tổ chức lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân
trieu-tien-sap-to-chuc-le-dong-cua-bai-thu-hat-nhan
news

Triều Tiên sắp tổ chức lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân

Chủ nhật, 13/05/2018 | 08:08:25
565 lượt xem

Bình Nhưỡng đang tiến hành các biện pháp kỹ thuật, sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân trước sự chứng kiến của phóng viên nước ngoài.

Một cổng đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri hồi năm 2016. Ảnh: Digital Globe.

"Buổi lễ đánh dấu việc đóng cửa bãi thử hạt nhân dự kiến được tổ chức trong giai đoạn từ ngày 23 đến 25/5, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Các viện khoa học đang tiến hành biện pháp bảo đảm sự minh bạch khi chấm dứt các vụ thử hạt nhân", hãng thông tấn trung ưong Triều Tiên KCNA hôm nay dẫn thông cáo Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

Quy trình đóng cửa bao gồm đánh sập các đường hầm bằng thuốc nổ, bịt kín cổng vào hầm, tháo dỡ mọi đài quan sát, cơ sở nghiên cứu và trạm an ninh trong khu vực. Triều Tiên sẽ mời các nhà báo từ nước ngoài, gồm cả Mỹ và Hàn Quốc, tới theo dõi sự kiện này.

Hồi đầu tháng 5, Bình Nhưỡng đã rút các dây cáp khỏi đường hầm ở bãi thử Punggye-ri, bắt đầu quá trình ngừng hoạt động của cơ sở này. Đây cũng được coi là động thái đầu tiên của Bình Nhưỡng nhằm thực hiện cam kết của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4, Kim Jong-un tuyên bố sẽ mời các chuyên gia, nhà báo của Mỹ và Hàn Quốc đến nước này để chứng kiến và đảm bảo sự "minh bạch" khi đóng cửa bãi thử hạt nhân.

Triều Tiên tới nay đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân, tất cả đều diễn ra tại bãi thử Punggye-ri, bên dưới ngọn núi Mantap thuộc tỉnh Bắc Hamgyong. Các chuyên gia phương Tây từng cảnh báo ngọn núi có thể đổ sập nếu Bình Nhưỡng tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân tại đây. 

Sau nhiều tháng đối đầu với những lệnh cấm vận mạnh mẽ và tuyên bố cứng rắn, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên dự kiến gặp nhau tại Singapore vào ngày 12/6 để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hoá. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ và Triều Tiên "hoàn toàn nhất trí" về mục đích cuộc gặp thượng đỉnh. 

Vị trí bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Đồ họa: DW. 

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Tổng thống Azerbaijan đến Nga sau "thỏa thuận lịch sử" với Armenia

Armenia đồng ý trả lại một số ngôi làng cho Azerbaijan - diễn biến được 2 bên mô tả là "cột mốc quan trọng" trong tiến trình thiết lập hòa bình.
14:47 - 20/04/2024
0 lượt xem

Iran cảnh báo khiến Israel phải "hối hận" nếu trả đũa

Iran cảnh báo sẽ đáp trả ngay lập tức và "ở mức tối đa" nếu Israel hành động đi ngược lại lợi ích của quốc gia Trung Đông.
07:49 - 20/04/2024
172 lượt xem

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
602 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
678 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
717 lượt xem