24
/
60603
Sau thượng đỉnh, người Hàn Quốc “tràn ngập niềm tin” vào Triều Tiên
sau-thuong-dinh-nguoi-han-quoc-tran-ngap-niem-tin-vao-trieu-tien
news

Sau thượng đỉnh, người Hàn Quốc “tràn ngập niềm tin” vào Triều Tiên

Thứ 3, 01/05/2018 | 14:05:34
801 lượt xem

Niềm tin của người dân Hàn Quốc dành cho Triều Tiên đã tăng nhanh chóng sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều diễn ra cuối tuần qua.

Người Hàn Quốc ngất ngây với "mùa Xuân Triều Tiên"

Reuters dẫn thông tin từ cuộc khảo sát do Realmeter tiến hành cuối tuần qua cho thấy, có tới 64,7% người dân Hàn Quốc tin rằng, Triều Tiên sẽ tuân thủ cam kết phi hạt nhân hóa và tiến tới hòa bình lâu dài. Con số này trước Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều chỉ là 14,7%.

Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều. Ảnh: Reuters 

Rất nhiều người dân Hàn Quốc cho biết, họ cảm thấy xúc động khi được xem trực tiếp hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thân thiện, cởi mở tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều.

Chưa bao giờ họ được thấy ông Kim Jong-un gần gũi đến thế và phong cách của ông được người dân Hàn Quốc đánh giá là khá khác biệt so với ông nội và bố của mình.

Ông Kim Jin-han, 41 tuổi, tin tưởng: “Phi hạt nhân hóa chắc chắn sẽ xảy ra. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã dám nói thẳng về những yếu kém của đất nước ông ấy. Ông ấy dám cởi mở về mọi vấn đề, khác hẳn những người tiền nhiệm. Tôi tin rằng, ông ấy đã sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân”.

Ngoài ra, người dân Hàn Quốc cũng rất cảm động khi ông Kim Jong-un hứa mang món mì lạnh nấu theo kiểu Bình Nhưỡng đến Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều. Nhiều người dân Hàn Quốc đã đăng tải hình ảnh ông được ghép cùng món mì này để khẳng định sự ủng hộ của họ với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Thậm chí, các trang mạng xã hội Hàn Quốc còn gợi ý, sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, người dân Hàn Quốc sẽ nhanh chóng đón “làn sóng bia Triều Tiên” như một thứ “quyền lực mềm” mà Triều Tiên có thể gây tác động đến Hàn Quốc.

Thị trường chứng khoán Hàn Quốc cũng khởi sắc trong ngày làm việc đầu tiên sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, cổ phiếu ngành xây dựng, đường sắt và sắt thép tăng mạnh thể hiện rõ niềm hy vọng của giới đầu tư về các dự án chung giữa 2 miền Triều Tiên.

Công lao lớn từ Mỹ?

Không khí hân hoan cũng lan đến Nhà Xanh, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận được những lời chúc mừng và tràng pháo tay nồng nhiệt của các trợ lý và nhân viên Phủ Tổng thống.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng, kỷ nguyên mới vì hòa bình sẽ nở rộ trên bán đảo Triều Tiên” và yêu cầu các trợ lý của ông phải nhanh chóng bắt tay vào việc thực thi các thỏa thuận mà 2 bên đã nhất trí tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều.

Cũng theo ông Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng nhận giải thưởng Nobel Hòa bình vì những đóng góp cho việc chấm dứt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Tổng thống Trump xứng đáng nhận giải thưởng Nobel Hòa bình. Chúng tôi chỉ cần có hòa bình”, ông Moon Jae-in nói. Trước đó, ông cũng ca ngợi Tổng thống Mỹ “có công lớn trong việc thúc đẩy việc tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều và cho rằng, sự kiện này là kết quả của “những nỗ lực gây sức ép bằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên”.

Theo các chuyên gia, tuyên bố của ông Moon Jae-in xuất phát từ việc, dù Triều Tiên đã cam kết “phi hạt nhân hóa” nhưng những nội dung liên quan đến cam kết này “vẫn còn rất chung chung”. Các chuyên gia cho rằng, cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới sẽ giúp trả lời những câu hỏi còn đang để ngỏ.

Những thiện chí từ 2 miền Triều Tiên

Trong một động thái thể hiện thiện chí muốn hòa giải, Hàn Quốc ngày 30/4 tuyên bố sẽ dỡ bỏ toàn bộ loa phóng thanh phát nội dung tuyên truyền chống Triều Tiên dọc biên giới 2 nước.

Trong khi đó, Triều Tiên cho biết, sẽ điều chỉnh múi giờ cho trùng khớp với Hàn Quốc. Quyết định này, theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) xuất phát từ việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảm thấy “không hài lòng” khi thấy chiếc đồng hồ của 2 nước chỉ giờ khác nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều.

Múi giờ của Triều Tiên hiện là GMT+8:30 (của Hàn Quốc là GMT+9:00). Triều Tiên quyết định theo múi giờ này vào năm 2015 để đánh dấu 70 năm thoát khỏi ách đô hộ của phát xít Nhật.  

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng tuyên bố ông sẽ mời các chuyên gia và nhà báo từ Mỹ và Hàn Quốc tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên để chứng kiến nước này dỡ bỏ kho hạt nhân của mình.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo nhấn mạnh: “Chúng tôi coi đây là những bước đi ban đầu để xây dựng niềm tin chiến lược về quân sự. Chúng tôi hy vọng Triều Tiên sẽ thực thi đầy đủ cam kết của mình”./.

Theo VOV.VN

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
22 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
15 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
46 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
128 lượt xem

Cuộc gặp đáng chú ý ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung Quốc - Mỹ còn bất đồng về nhiều vấn đề, trong đó mới nhất là cuộc "đấu khẩu" về chuyện trợ cấp xe điện.
09:14 - 28/03/2024
167 lượt xem