24
/
55397
Séc có Chủ tịch Hạ viện mới
sec-co-chu-tich-ha-vien-moi
news

Séc có Chủ tịch Hạ viện mới

Thứ 5, 23/11/2017 | 09:29:44
634 lượt xem

Việc ông Vondracek trúng chức Chủ tịch Hạ viện Séc được cho là sẽ tạo thuận lợi cho việc thành lập chính phủ mới ở Séc

Ngày 22/11 ông Radek Vondracek của Phong trào trung dung ANO vừa giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử và đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện mới của Cộng hòa Séc, dọn đường cho việc thành lập chính phủ mới ở nước này.

Trong cuộc bỏ phiếu kín diễn ra vào chiều 22/11, ông Vondracek nhận được 135 phiếu ủng hộ trong tổng số 193 nghị sĩ có mặt tại Hạ viện. Ông là đề cử duy nhất cho chức vụ này sau một thời gian dài thương lượng giữa 9 đảng phái trong Hạ viện mới.

Ông Radek Vondracek. Ảnh: Dalibor Glück, MAFRA

Việc ông Vondracek trúng chức Chủ tịch Hạ viện Séc được cho là sẽ tạo thuận lợi cho việc thành lập chính phủ mới ở Séc, bởi ông sẽ là người cuối cùng có quyền đề cử người đứng ra thành lập chính phủ nếu hai thẩm quyền lựa chọn trước đó của Tổng thống không mang lại kết quả.

Tổng thống Milos Zeman luôn khẳng định ông sẽ sử dụng quyền theo Hiến pháp để chỉ định chức vụ thủ tướng cho ông Andrej Babis, Chủ tịch Phong trào ANO, đứng ra thành lập chính phủ trong hai lần. Ông Babis, nhà tỉ phú số 2 của Séc, đang vướng phải các cáo buộc gian lận tiền trợ cấp của Liên minh châu Âu và hoạt động tài chính không minh bạch trước đây.

Tuy nhiên trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông Vondracek, một thành viên của Phong trào ANO, khẳng định nếu trúng cử chức Chủ tịch Hạ viện, ông sẽ làm việc có trách nhiệm và sẽ không đề cử ứng cử viên chức vụ Thủ tướng một cách tùy tiện.

Với chủ trương chống tham nhũng, chống người nhập cư và tư tưởng hoài nghi châu Âu, Phong trào ANO của nhà tỉ phú Babis đã giành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua. Nhưng quá trình thành lập chính phủ liên minh cầm quyền thất bại do hầu hết các đảng đều từ chối liên minh với Phong trào ANO một khi thủ lĩnh Phong trào này được đề cử làm thủ tướng.   

Ông Babis đang trong quá trình vận động thành lập chính phủ thiểu số, với Nội các bao gồm thành viên là người của Phong trào ANO và các chuyên gia không phải là các chính trị gia. Để đi vào hoạt động, Chính phủ mới vẫn cần phải giành được sự ủng hộ của Hạ viện thông qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, và quá trình này dự báo cũng không hề dễ dàng với ông Babis./.

Theo Hữu Bình/VOV.VN

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
145 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
252 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
244 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
290 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
357 lượt xem