24
/
54836
Ông Trump cảnh báo Trung Quốc về Triều Tiên trước chuyến thăm châu Á
ong-trump-canh-bao-trung-quoc-ve-trieu-tien-truoc-chuyen-tham-chau-a
news

Ông Trump cảnh báo Trung Quốc về Triều Tiên trước chuyến thăm châu Á

Thứ 7, 04/11/2017 | 08:30:58
567 lượt xem

Tổng thống Donald Trump hối thúc Trung Quốc nên làm mạnh tay hơn để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, nếu không nước này sẽ phải đối mặt với “vấn đề lớn” từ Nhật Bản.

Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Đức hồi tháng 7 (Ảnh: AP)

Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Đức hồi tháng 7 (Ảnh: AP)

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 2/11, Tổng thống Trump đã đề cập tới tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng: “Tôi đã nói với Trung Quốc cũng như tất cả những ai muốn nghe rằng, họ sẽ gần như ngay lập tức gặp phải một vấn đề lớn với Nhật Bản nếu họ cho phép điều này tiếp tục diễn ra tại Triều Tiên”.

Theo Japan Times, hiện chưa rõ nhà lãnh đạo Mỹ muốn ngụ ý điều gì khi nhắc tới cụm từ “một vấn đề lớn”. Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm ngoái, ông Trump từng đề xuất rằng ông để mở khả năng cho phép Nhật Bản tự sở hữu vũ khí hạt nhân của chính nước này.

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra trước khi ông bắt đầu chuyến công du kéo dài 12 ngày qua 5 nước châu Á, trong đó có Trung Quốc và Nhật Bản. Vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ được đặt ở vị trí ưu tiên trong chương trình nghị sự của nhà lãnh đạo Mỹ trong chuyến thăm này.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất quan tâm tới vấn đề Triều Tiên và khẳng định Bắc Kinh đang giúp đỡ Mỹ. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng vẫn kỳ vọng Trung Quốc sẽ hành động nhiều hơn trong vấn đề Triều Tiên.

Mặc dù là đồng minh thân cận kiêm đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, song Trung Quốc thời gian qua vẫn thực thi một số biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng theo lời kêu gọi của Mỹ và Liên Hợp Quốc. Các lệnh trừng phạt này được đưa ra sau một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, trong đó có 2 tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Trong bối cảnh mối đe dọa từ chương trình vũ khí của Triều Tiên ngày càng gia tăng, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang nỗ lực để sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản, vốn bị các nghị sĩ bảo thủ nước này coi là di sản lỗi thời từ thời chiến tranh. Theo đó, Nhật Bản có thể chính thức chuyển lực lượng phòng vệ hiện thời của nước này thành lực lượng quân sự chính thức với sức mạnh vượt trội.

Thành Đạt/Dân trí 

Theo Japan Times


  • Từ khóa

Hungary dọa chặn viện trợ của EU cho Ukraine

Hungary đề nghị Ukraine ngừng nhằm mục tiêu vào các doanh nghiệp của nước này, cảnh báo kịch bản chặn viện trợ của EU cho Kiev.
16:37 - 23/04/2024
18 lượt xem

Kinh tế Nga được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ

Giữa chiến sự và bị hứng chịu trừng phạt liên tiếp của phương Tây, kinh tế Nga tiếp tục tạo đột phá. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP Nga năm nay tăng...
16:10 - 23/04/2024
30 lượt xem

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng tình hình nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại các nước Đông Nam Á. Thậm chí, các nhà khoa học còn tuyên bố họ chưa...
14:14 - 23/04/2024
75 lượt xem

Meta bị Nga liệt vào danh sách tổ chức cực đoan

Theo báo Independent (Anh), Nga đã đưa Hãng công nghệ Meta của Mỹ, công ty mẹ của Facebook và Instagram, vào danh sách tổ chức cực đoan.
10:09 - 23/04/2024
174 lượt xem

Đài Loan chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan bắt đầu từ tối 22-4 đến rạng sáng 23-4.
08:21 - 23/04/2024
230 lượt xem