24
/
116690
Trung Quốc chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP
trung-quoc-chinh-thuc-nop-don-gia-nhap-cptpp
news

Trung Quốc chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP

Thứ 6, 17/09/2021 | 08:36:43
823 lượt xem

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc hôm 16-9 cho biết nước này chính thức đệ đơn đăng ký làm thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao đã gửi đơn gia nhập CPTPP đến Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết ông Wang và ông O'Connor đã có cuộc điện đàm thảo luận về các bước tiếp theo sau đó.

CPTPP được 11 quốc gia ký kết vào năm 2018, gồm Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Úc, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam. Ban đầu, hiệp định có tên là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và được xem là đối trọng kinh tế quan trọng đối với ảnh hưởng trong khu vực của Trung Quốc.

Trung Quốc chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP - Ảnh 1.

Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc. Ảnh: Reuters

TPP khi đó được xem là trọng tâm của Mỹ khi cựu Tổng thống Barack Obama xoay trục chiến lược sang châu Á. Tuy nhiên, người kế nhiệm ông, cựu Tổng thống Donald Trump, đã rút Mỹ khỏi hiệp định vào năm 2017.

Theo hãng tin Reuters, việc gia nhập CPTPP sẽ là một động lực lớn đối với Trung Quốc sau khi ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 quốc gia vào năm ngoái. Anh và Thái Lan cũng đã có dấu hiệu cho thấy quan tâm đến việc tham gia CPTPP.

Động thái đăng ký gia nhập của Trung Quốc theo sau động thái tương tự của Anh hồi tháng 1.

Trung Quốc chính thức nộp đơn gia nhập CPTPP - Ảnh 2.

Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao. Ảnh: Reuters

Theo tờ South China Morning Post, ông Sourabh Gupta, thành viên cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Trung - Mỹ tại Washington, nhận định: "Trung Quốc muốn bắt đầu đàm phán trước khi Anh gia nhập hiệp định này vì rủi ro Trung Quốc bị phủ quyết gia nhập khi đó sẽ lớn hơn. Nước duy nhất trong CPTPP có thái độ không hoan nghênh là Nhật Bản".

Nhật Bản hiện nắm quyền chủ tịch đối với cơ quan ra quyết định CPTPP trong khi New Zealand phụ trách tiếp nhận yêu cầu gia nhập hiệp định.

Sau khi đơn gia nhập được chấp nhận, một nhóm công tác sẽ được thành lập để tiếp tục quá trình đàm phán. Ứng viên gia nhập cần cho thấy mình dự định tuân thủ quy tắc của CPTPP và bắt đầu thương lượng thuế quan với các thành viên theo hình thức song phương.

Khi được hỏi về việc Trung Quốc gia nhập CPTPP, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden cho thấy rõ rằng Mỹ sẽ không quay trở lại nếu hiệp định này vẫn có nội dung như ban đầu được đưa ra.


Theo Người lao động

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trung-quoc-chinh-thuc-nop-don-gia-nhap-cptpp-20210917082141215.htm

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
123 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
132 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
170 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
244 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
308 lượt xem