24
/
107890
Cướp phá, hôi của bùng phát tại Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu
cuop-pha-hoi-cua-bung-phat-tai-my-sau-vu-canh-sat-ban-chet-nguoi-da-mau
news

Cướp phá, hôi của bùng phát tại Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu

Thứ 3, 13/04/2021 | 15:31:44
1,106 lượt xem

Các cuộc biểu tình bùng phát trở lại tại bang Minnesota, Mỹ sau khi cảnh sát bắn chết một thanh niên da màu.

Cướp phá, hôi của bùng phát tại Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu - 1

Người biểu tình cầm ô đối phó cảnh sát nhằm phản đối vụ bắn chết công dân da màu Daunte Wright tại Mỹ hôm 12/4 (Ảnh: Reuters).

Các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát và phân biệt chủng tộc đã bùng phát từ tối 11/4, kéo dài sang ngày 12/4, sau khi cảnh sát bắn chết một thanh niên da màu gần thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ.

Tối 11/4, hàng trăm người tập trung bên ngoài sở cảnh sát tại Brooklyn Center, phía tây bắc thành phố Minneapolis, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay, lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông.

Cướp phá, hôi của bùng phát tại Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu - 2

Người biểu tình tràn vào nhà ga hôm 12/4 (Ảnh: Reuters).

Tới khoảng nửa đêm theo giờ địa phương, Lực lượng Vệ binh Quốc gia được triển khai tới hiện trường. Thị trưởng Brooklyn Center Mike Elliott cho biết lệnh giới nghiêm được thực thi từ 1 giờ sáng đến 6 giờ sáng ngày 12/4.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người đều an toàn. Xin hãy giữ an toàn và trở về nhà", Thị trưởng Elliott viết trên Twitter.

Biểu tình bùng phát sau khi nam thanh niên da màu Daunte Wright, 20 tuổi, bị cảnh sát bắn chết.

Cướp phá, hôi của bùng phát tại Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu - 3

Phản ứng giận dữ của người phụ nữ trong cuộc biểu tình tại Minnesota hôm 12/4 (Ảnh: Reuters).

Katie Wright, mẹ của Daunte, cho biết anh đã gọi điện cho bà để thông báo mình bị cảnh sát chặn lại. Bà Katie nói rằng các sĩ quan cảnh sát đã ra lệnh cho Daunte bỏ điện thoại xuống, sau đó một trong số các sĩ quan đã ngắt cuộc gọi. Không lâu sau, bạn gái của Daunte thông báo cho bà rằng nam thanh niên này đã bị bắn.

Sở cảnh sát Brooklyn Center cho biết các sĩ quan đã chặn một tài xế vì vi phạm giao thông. Sau khi phát hiện người này chưa chấp hành trát hầu tòa trước đó, cảnh sát đã tìm cách bắt giữ. Tài xế quay vào xe và một sĩ quan đã nổ súng, khiến người này chết tại chỗ.

Cướp phá, hôi của bùng phát tại Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu - 4

Người biểu tình cầm tấm bảng ghi dòng chữ: "Tại sao Daunte chết?" (Ảnh: Reuters).

Một nữ hành khách trên xe bị thương nhưng không nguy hiểm tới tính mạng và đã được đưa tới bệnh viện chăm sóc.

Hồ sơ cảnh sát cho thấy Daunte đang bị truy nã sau khi không ra hầu tòa với cáo buộc bỏ trốn và sở hữu súng trái phép trong cuộc đối đầu với cảnh sát Minneapolis hồi tháng 6.

Những hình ảnh ghi lại cho thấy người biểu tình trèo lên xe cảnh sát, đối đầu với lực lượng an ninh. Cảnh sát buộc phải sử dụng đạn cao su để giải tán đám đông.

Cướp phá, hôi của bùng phát tại Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu - 5

Lực lượng an ninh được huy động đối phó biểu tình tại Minnesota (Ảnh: Reuters).

Những người biểu tình cũng thắp nến, hô khẩu hiệu và mang biểu ngữ đòi công bằng cho Daunte Wright. Đám đông tiếp tục tụ tập ngay sau khi bị giải tán. Họ ném đá và vật dụng vào trụ sở cảnh sát.

Người biểu tình cũng xông vào các cửa hàng, đập phá và hôi của. Hàng chục cửa hàng đã bị đập phá tại một trung tâm thương mại địa phương.

Cướp phá, hôi của bùng phát tại Mỹ sau vụ cảnh sát bắn chết người da màu - 6

Cửa hàng bị đập phá và hôi của tại Minnesota (Ảnh: Reuters).

Lực lượng Vệ binh Quốc gia tiếp tục được triển khai để trấn áp biểu tình trong ngày 12/4. Thị trưởng Elliott gọi vụ nổ súng nhằm vào thanh niên da màu là "bi kịch".

Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh Derek Chauvin, cựu sĩ quan cảnh sát từng ghì đầu người đàn ông da màu George Floyd tại thành phố Minnepolis hồi tháng 5/2020 khiến người này thiệt mạng, đang bị xét xử. Chauvin đang đối mặt với các cáo buộc ngộ sát và giết người.

Cái chết của Floyd đã làm dấy lên làn sóng biểu tình kéo dài suốt nhiều tháng tại Mỹ nhằm phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và hành vi bạo lực của cảnh sát. Phong trào này thậm chí lan sang các thành phố khác trên thế giới.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/cuop-pha-hoi-cua-bung-phat-tai-my-sau-vu-canh-sat-ban-chet-nguoi-da-mau-20210413132058441.htm

  • Từ khóa

Hà Lan chi 2,5 tỉ euro để giữ chân người khổng lồ ngành sản xuất chip ASML

Chính phủ Hà Lan quyết định chi 2,5 tỉ euro để cải thiện nhiều thứ nhằm giữ chân ASML, vốn chuyên cung cấp máy sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện...
17:11 - 29/03/2024
65 lượt xem

Thủ tướng Đức nêu điều kiện cho hòa đàm Nga - Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, hòa bình có thể đạt được bất cứ lúc nào nếu Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine.
16:00 - 29/03/2024
97 lượt xem

Tòa Công lý quốc tế buộc Israel có trách nhiệm ngăn nạn đói ở Dải Gaza

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan...
14:11 - 29/03/2024
140 lượt xem

Chính quyền Myanmar và lá bài bầu cử

Đối mặt với sức ép lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc chính biến năm 2021, quân đội Myanmar tiếp tục nêu cam kết sẽ tổ chức bầu cử để kêu gọi người...
12:00 - 29/03/2024
214 lượt xem

Đông Nam Á bùng nổ tội phạm mạng

Thống kê mới ở Thái Lan cho thấy chỉ trong năm 2023, người dân nước này đã nhận được tới 79 triệu tin nhắn và cuộc gọi lừa đảo.
09:51 - 29/03/2024
256 lượt xem