24
/
104081
Với châu Âu, Tổng thống Biden điện đàm đầu tiên với Thủ tướng Anh
voi-chau-au-tong-thong-biden-dien-dam-dau-tien-voi-thu-tuong-anh
news

Với châu Âu, Tổng thống Biden điện đàm đầu tiên với Thủ tướng Anh

Chủ nhật, 24/01/2021 | 10:28:17
457 lượt xem

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố trông chờ được hợp tác cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden trong các mục tiêu chung, bao gồm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Với châu Âu, Tổng thống Biden điện đàm đầu tiên với Thủ tướng Anh - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc điện đàm đầu tiên với ông Biden, Thủ tướng Johnson đã hoan nghênh tuyên bố của tổng thống Mỹ về quyết định tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tiềm năng của thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước.

"Thật tuyệt khi được nói chuyện với Tổng thống Joe Biden vào chiều nay. Tôi trông chờ được siết chặt mối quan hệ đồng minh lâu dài giữa hai quốc gia, trong bối cảnh chúng ta đang hướng đến sự hồi phục xanh và bền vững sau COVID-19", ông Johnson viết trên Twitter.

Trong khi đó, Nhà Trắng thông báo ông Biden và người đứng đầu Chính phủ Anh đã bàn luận về hợp tác giữa hai nước, bao gồm thông qua các tổ chức đa phương, nhằm giải quyết biến đổi khí hậu và chống lại đại dịch.

Ông Biden cũng nêu rõ mong muốn "củng cố quan hệ đặc biệt giữa hai nước và hồi sinh các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, nhấn mạnh vai trò quan trọng của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) đối với phòng thủ đa phương và các giá trị chung giữa hai nước", theo tuyên bố của Nhà Trắng.

Người phát ngôn của ông Johnson cho biết các lãnh đạo "cũng bàn luận về lợi ích của thỏa thuận thương mại tự do tiềm năng giữa hai nước".

Anh đã rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào năm ngoái. Theo Hãng tin Reuters, ông Johnson là lãnh đạo châu Âu đầu tiên ông Biden điện đàm kể từ khi nhậm chức tổng thống Mỹ.

Hôm 22-1, tân tổng thống Mỹ đã điện đàm cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador.

Theo Nguyên Hạnh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/voi-chau-au-tong-thong-biden-dien-dam-dau-tien-voi-thu-tuong-anh-20210124083029611.htm

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
73 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
82 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
116 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
202 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
244 lượt xem