24
/
75846
Người dân thế giới háo hức chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần
nguoi-dan-the-gioi-hao-huc-chiem-nguong-nhat-thuc-toan-phan
news

Người dân thế giới háo hức chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần

Thứ 4, 03/07/2019 | 15:15:32
988 lượt xem

Hàng nghìn người đam mê thiên văn học trên thế giới đã tới Argentina và Chile để có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần. Nhật thực toàn phần đi qua khu vực phía Nam Thái Bình Dương, miền Bắc Trung bộ của hai quốc gia Nam Mỹ này từ chiều 2.7 giờ địa phương (rạng sáng 3.7 giờ Việt Nam).

 

Từ chiều 2.7, hàng nghìn người đam mê thiên văn học trên thế giới đã tới Argentina và Chile để có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần đi qua khu vực phía Nam Thái Bình Dương, miền Bắc Trung bộ của hai quốc gia Nam Mỹ này.

 

Hàng dài người đam mê thiên văn học kéo đến Đài thiên văn Nam châu Âu La Silla (ESO) tại Coquimbo. 

 

Nhật thực bắt đầu vào lúc 16h26 (giờ địa phương)

 

Phía Tây Argentina là khu vực lý tưởng để chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú trong năm nay.  

 

Nhiều tổ chức thiên văn, trong đó có Hội đồng quốc gia nghiên cứu khoa học và kỹ thuật (CONICET) đã chuẩn bị kính thiên văn và máy quay để truyền tải hình ảnh nhật thực trên màn hình lớn phục vụ những người yêu thiên văn học.

 

 Mặt Trăng đã di chuyển che khuất hoàn toàn Mặt Trời vào lúc 17h40 và khiến nhiều vùng của Argentina như Atacama và Cuyo chìm trong bóng tối. 

 

 Hiện tượng nhật thực di chuyển từ phía Tây sang phía Đông. Do đó, tỉnh San Juan là địa phương quan sát được đầu tiên tại quốc gia Nam Mỹ này, tiếp đến các tỉnh La Rioja, San Luis, Cordoba và Santa Fe.

 

Các nhà khoa học cho biết khoảng cách địa điểm ngắm được nhật thực toàn phần tại Argentina chỉ kéo dài 200km, còn các khu vực xung quanh chỉ quan sát được nhật thực một phần. 

 

 Mặt trăng dần che khuất mặt trời.

 

Hàng nghìn người được tận hưởng khoảnh khắc kỳ diệu trên tại vùng Coquimbo và La Serena, cách thủ đô Santiago 800km.  

 

 Cả bầu trời Chile chìm trong bóng tối.

 

Nhật thực toàn phần dần kết thúc. 

 

 Nhà thiên văn học Matias Jones cho biết rất hiếm khi có thể thấy được nhật thực toàn phần tại đài thiên văn. Lần gần đây nhất có thể quan sát hiện tượng này tại Đài thiên văn Mauna Kea ở Hawaii vào năm 1991. 

 

 Năm 2017, hiện tượng nhật thực hình khuyên cũng diễn ra tại Argentina. Những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kỳ thú trên vào ngày 14.12 năm tới tại vùng La Patagonia, Argentina.

Theo Văn Thắng/Lao động

(ẢNH REUTERS)

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
87 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
200 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
187 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
227 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
305 lượt xem