240
/
75747
Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng "tràn lan" ở Hà Tĩnh
toan-canh-hon-3-ngay-dem-chay-rung-tran-lan-o-ha-tinh
news

Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng "tràn lan" ở Hà Tĩnh

Thứ 2, 01/07/2019 | 18:33:06
1,300 lượt xem

Đến sáng nay (1/7), tất cả các điểm xảy ra cháy rừng tại Hà Tĩnh cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, tại những khu vực này, các lực lượng vẫn túc trực bám rừng đề phòng nguy cơ lửa bùng phát trở lại. Như vậy sau gần 4 ngày đêm vật lộn với "bà hỏa", Hà Tĩnh mới tạm thở phào nhẹ nhõm.

3 ngày 5 lần lên núi dập lửa

Huyện Nghi Xuân vừa trải qua những ngày đêm chiến đấu với giặc lửa. Tại những điểm cháy,  các lực lượng chức năng cùng người dân vẫn đang leo dốc vận chuyển những can nước 20 lít để dập những đám lửa nhỏ còn sót lại. Chưa bao giờ những cánh rừng tại huyện Nghi Xuân lại cháy khủng khiếp trong nhiều ngày liên tiếp như vậy.

Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng tràn lan ở Hà Tĩnh - 1

Chỉ trong 3 ngày, huyện Nghi xuân đã xảy ra 5 vụ cháy rừng

Vụ cháy rừng tại huyện Nghi Xuân xảy ra vào trưa ngày 28/6 thuộc khu vực rừng thông tiểu khu 92A thôn 7, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân. Từ điểm phát cháy ban đầu, ngọn lửa sau đó lan rộng từ vùng núi xã Xuân Hồng sang các khu rừng thuộc tổ dân phố 2, 3 thị trấn Xuân An.

Khu vực rừng phòng hộ cháy nằm sát tuyến đường Quốc lộ 1A với hơn 100 hộ dân thị trấn Xuân An sinh sống. Huyện Nghi Xuân đã huy động gần 1.000 người gồm các lực lượng chức năng và nhân dân tham gia ứng cứu. Sau hơn 10 tiếng nỗ lực dập lửa, đến gần 23h ngày 28/6, vụ cháy rừng đã cơ bản được khống chế.

Tuy nhiên, khi các lực lượng tham gia dập lửa còn chưa kịp nghỉ ngơi, 3h sáng ngày 29/6, ngọn lửa lại tiếp tục bùng phát trở tại khu vực rừng phòng hộ thị trấn Xuân An. Do đám cháy mỗi lúc diễn biến phức tạp, tiến gần sát khu dân cư nên chính quyền huyện Nghi Xuân phải lên phương án và tổ chức di dời hàng trăm hộ dân.

Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng tràn lan ở Hà Tĩnh - 2

Khu vực cháy rừng cách cây xăng chưa đầy 200m

Khu vực cháy rừng cận kề 50 hộ dân thôn 7, thôn 8 và nằm ngay phía trên cây xăng dầu Gia Lách (thị trấn Xuân An) chưa đầy 200m. Lực lượng chức năng cùng người dân trên địa bàn được huy động tập trung mở rộng đường băng cản lửa, sơ tán các hộ dân khỏi vùng nguy hiểm. Đến trưa ngày 29/6, khu vực này tạm thời được an toàn. Tuy nhiên, đến chiều 29/6,  ngọn lửa lại tiếp tục bùng phát tại xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). 

Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng tràn lan ở Hà Tĩnh - 3

Vụ cháy rừng liên hoàn trong nhiều ngày qua đã thiêu rụi hàng trăm hecta rừng tại Hà Tĩnh

Sáng 30/6, khi ngọn lửa tại bên kia rừng vừa được dập thì lửa rừng tiếp tục quay lại dãy núi thuộc TDP 1, thị trấn Xuân An. Nguy hiểm hơn, ngay dưới chân núi có 1 kho than 4.000 tấn. Hàng nghìn chiến sỹ công an, bộ đội, dân quân tự vệ, lực lượng PCCC, công ty vệ sinh môi trường tập trung khống chế và ngăn đám lửa lan rộng xuống khu dân cư. 13 xe cứu hỏa của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh liên tục phun nước tạo đường băng cản lửa.

Trong khi đó, tại thôn 9, xã Xuân Hồng, rừng vẫn cháy và có chiều hướng lan xuống, ảnh hưởng đến các hộ dân. Quân khu 4 đã điều động 300 quân và hàng trăm người thuộc lực lượng của tỉnh, huyện cùng các phương tiện chữa cháy với nhiều vật dụng, trang bị khác để làm nhiệm vụ.

Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng tràn lan ở Hà Tĩnh - 4

Cháy rừng tại huyện Đức Thọ vào tối ngày 30/6

Chiều cùng ngày, tại TDP 1, thị trấn Xuân An, lửa tiếp tục bùng cháy trở lại, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân. Chỉ trong 3 ngày liên tiếp, lửa đã 5 lần uy hiếp đến khu vực rừng phòng hộ thuộc huyện Nghi Xuân.

Cũng trong 3 ngày qua, tại nhiều địa phương khác cũng xảy ra cháy lớn. Trưa 29/6, tại tiểu khu 324 (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thuộc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, lửa đã thiêu rụi một số diện tích rừng phòng hộ tự nhiên. Đến sáng 30/6, lửa đã được dập tắt tuy nhiên vẫn còn cháy âm ỉ.

Tại  huyện Hương Sơn, tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện đã có 20 điểm phát lửa. Là địa bàn nằm ở cực Tây của tỉnh Hà Tĩnh, gió Lào thổi mạnh, tại nhiều điểm cháy các lực lượng rất khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường.

Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng tràn lan ở Hà Tĩnh - 5

Vẻ mệt mỏi sau một đêm thức trắng dập lửa.

Khu vực cháy rừng nằm ở trên đỉnh núi, thảm thực bì dày và gió Tây Nam thổi mạnh nên công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Tại thôn Nam Sơn (xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn) đám cháy đã lan gần khu vực nhà dân nên chính quyền khẩn trương di dời người dân ở quanh khu vực này.

Một vụ cháy rừng lớn tại  xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cũng vừa xảy ra trong tối 30/6. Từ đám cháy tại huyện Nam Đàn, nhanh chóng lây lan sang khu vực này.  Đến 3h sáng nay 1/7, đám cháy đã được khống chế.

Không để cháy rừng bùng phát trở lại

Đến sáng nay, 1/7, sau 4 ngày huy động hàng ngàn lượt người căng mình dập lửa, các đám cháy trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cơ bản đã được khống chế hoàn toàn.

Chưa bao giờ, Hà Tĩnh lại liên tiếp xảy ra cháy rừng trên diện rộng như những ngày qua. Hàng trăm héc-ta rừng ở các huyện Nghi Xuân, Hương Sơn, Cẩm Xuyên bị thiêu rụi. Dưới cái nắng hơn 40 độ C cùng với cái nóng của gió Tây Nam, hàng nghìn nhân lực đã gồng mình chiến đấu với “giặc lửa”.

Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng tràn lan ở Hà Tĩnh - 6

Trưởng ban tổ chức Trung Ương Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh động viên thăm hỏi các lực lượng tham gia phòng cháy chữa cháy tại huyện Nghi Xuân

Nhiều người trong số họ, trong suốt những ngày qua gần như thức trắng. Bụng đói lả, mắt trùng xuống nhưng họ vẫn túc trực bám rừng bởi chỉ sợ một phút lơ là, lửa có thể quay lại bất cứ lúc nào. 

Có mặt và chỉ đạo trực tiếp công tác chữa cháy tại hiện trường, Thượng tá Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết đám cháy đã được khống chế hoàn toàn. Lực lượng chức năng địa phương đang tiếp tục rà soát đảm bảo ngọn lửa không bùng phát trở lại.

Tính đến sáng ngày 1/7, công tác chữa cháy đã bước sang ngày thứ 4, thời tiết nắng nóng, địa bàn hiểm trở, cán bộ chiến sỹ Công an Hà Tĩnh và các lực lượng khác ngày vượt nắng, đêm thức trọn, quyết tâm cao nhất đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do các vụ cháy gây ra.

Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng tràn lan ở Hà Tĩnh - 7

Tạo đường băng ngăn lửa - biện pháp chữa cháy nhằm tránh lửa lây lan sang khu vực khác

Đại tá Nguyễn Đình Thừa – Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho hay, lực lượng công an tỉnh đã huy động lực lượng tối đa cùng với lực lượng khác để tham gia chữa cháy, cơ bản đám cháy đã được khống chế, chủ yếu lực lượng làm hàng rào bao quanh nhà dân, đảm bảo an toàn.

Trong cuộc chiến cam go với giặc lửa tại Nghi Xuân, do nhiều giờ đồng hồ chiến đấu với "giặc lửa", có cán bộ, chiến sỹ có dấu hiệu mệt mỏi, ngất xỉu buộc phải đưa về cơ sở y tế để truyền nước. Thượng úy Đồng Xuân Trà - Chiến sĩ công an huyện Nghi Xuân không may bị bỏng trong quá trình dập lửa, và đang điều trị tại Bệnh viện.

Hơn 13 giờ bám sát các khu vực cháy tại huyện Nghi Xuân, ông Nguyễn Công Tố, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết: “Việc nâng cao ý thức của người dân trong phòng chống cháy rừng là vô cùng quan trọng. Ý thức người dân càng tốt thì nguy cơ cháy rừng xảy ra càng ở mức thấp nhất. Đặc biệt hơn, khi khu vực rừng của địa phương mình có nguy cơ xảy ra cháy rừng, không cần đợi các lực lượng chức năng, người dân cần tổ chức khoanh vùng và tiến hành xây dựng các đường băng cản lửa”.

Toàn cảnh hơn 3 ngày đêm cháy rừng tràn lan ở Hà Tĩnh - 8

 Một chiến sĩ tranh thủ chợp mắt sau nhiều ngày thức trắng sau khi đám cháy được khống chế.

Đến thời điểm này, cháy rừng trên địa bàn các huyện tại Hà Tĩnh cơ bản được khống chế. Để hạn chế tình trạng ngọn lửa bùng phát trở lại, UBND tỉnh Hà Tĩnh đang huy động đông đảo các lực lượng, từ chính quyền, công an, quân đội, người dân các nơi có rừng triển khai phương án phòng cháy chữa cháy.

Trao đổi với PV báo Dân trí, ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Vấn đề Hà Tĩnh quan tâm nhất lúc này là làm sao để lửa không tái bùng phát trở lại. Còn tất cả lực lượng tiếp tục được huy động tối đa, sẵn sàng mọi phương án để dập lửa”.

Theo Phượng Vũ/Dân trí

  • Từ khóa

Sân bay Tân Sơn Nhất được tăng tần suất bay cao điểm 30.4 và hè

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp...
16:45 - 28/03/2024
54 lượt xem

Dân hiến đất, chính quyền chi 100 tỷ đồng làm kè ngăn sạt lở sông Thạch Hãn

Dự án khắc phục khẩn cấp sạt lở bờ sông Thạch Hãn (Quảng Trị) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Người dân và các địa phương vùng dự án tự nguyện giải phóng...
14:48 - 28/03/2024
99 lượt xem

Yên Bái: Mưa đá bất thường ở Mù Cang Chải

Sáng nay tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) xảy ra trận mưa đá bất thường, tàn phá nhiều hoa màu của dân.
12:10 - 28/03/2024
199 lượt xem

Cà Mau chi 10 tỉ hỗ trợ người dân có nước ngọt sử dụng

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra nhiều nơi, tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ người dân mua...
10:53 - 28/03/2024
206 lượt xem

Lại xảy ra tai nạn giao thông chết người trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Rạng sáng nay (28.3) lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe tải tử vong tại chỗ.
08:59 - 28/03/2024
258 lượt xem