4
/
75505
Cá tra Việt Nam ghi nhãn “cá basa” bị vướng ở Trung Quốc
ca-tra-viet-nam-ghi-nhan-ca-basa-bi-vuong-o-trung-quoc
news

Cá tra Việt Nam ghi nhãn “cá basa” bị vướng ở Trung Quốc

Thứ 3, 25/06/2019 | 16:40:43
1,718 lượt xem

Một số lô cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc gặp vướng mắc do ghi nhãn sai tên thương mại bằng tiếng Trung là cá basa

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có văn bản gửi các cơ sở chế biến, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và các Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng về việc xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc gặp vướng mắc.

Theo đó, Nafiqad nhận được thông tin các lô hàng cá tra của Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc gặp vướng mắc khi thông quan do ghi nhãn sai tên thương mại bằng tiếng Trung của cá tra là cá basa, không đúng với tên khoa học pangasius hypophthalmus trên bao bì xuất khẩu. Doanh nghiệp lại sử dụng thông tin này để khai báo nhập khẩu với cơ quan hải quan Trung Quốc. "Thông tin này không đúng với bản chất lô hàng và thông tin trên chứng thư do cơ quan thẩm quyền Việt Nam cấp" – Nafiqad khẳng định.

Cá tra Việt Nam ghi nhãn “cá basa” bị vướng ở Trung Quốc  - Ảnh 1.

Trung Quốc không cho phép doanh nghiệp nhập nhèm cá tra và cá basa (ảnh minh họa)

Do đó, Nafiqad yêu cầu các cơ sở chế biến, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc phải rà soát kỹ các thông tin ghi trên nhãn/bao bì sản phẩm, bảo đảm ghi đúng tên thương mại tiếng Trung của cá tra và tương ứng với tên khoa học (pangasius hypophthalmus), phù hợp với các thông tin đã đăng ký, kiểm tra và được Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng chứng nhận trong chứng thư. Đồng thời, Nafiqad đề nghị các đối tác nhập khẩu khi làm thủ tục khai báo nhập khẩu lô hàng cá tra với Hải quan Trung Quốc cũng cần khai rõ, chính xác tên thương mại tiếng Trung, tên khoa học của cá tra.

Cá tra có hình thức khá giống với cá basa (tên khoa học Pangasius bocourti), cùng là cá da trơn và người tiêu dùng thường khó phân biệt. Do đó, các nhà thương mại thường gọi 2 mặt hàng trên là cá basa do mặt hàng này được thương mại hóa trước và được thị trường ưa chuộng nhưng điều này là không minh bạch, các nước nhập khẩu không cho phép. Cá basa hiện trên thị trường không có nhiều do giá thành sản xuất cao, không cạnh tranh nổi với cá tra.

Theo Ngọc Ánh/Người Lao động

  • Từ khóa

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
17:57 - 19/04/2024
8 lượt xem

Giá dầu tăng vọt sau tin Israel tấn công trả đũa Iran

Theo Đài CNN, giá dầu vào tối 18-4 (giờ Mỹ) tăng gần 4% và thị trường chứng khoán tại Mỹ giảm mạnh khi truyền thông đưa tin Israel tấn công Iran.
14:40 - 19/04/2024
99 lượt xem

Giá vàng hôm nay 19.4.2024: Sụt giảm trước ngày đấu thầu vàng miếng

Giá vàng trong nước sụt giảm trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.
09:30 - 19/04/2024
275 lượt xem

Vụ giám đốc Nhã Nam xin lỗi: Góc nhìn về xử lý khủng hoảng truyền thông

Một số chuyên gia truyền thông nêu ý kiến về lời xin lỗi được đăng tải trên trang mạng xã hội của Nhã Nam có 1 triệu lượt theo dõi với những góc nhìn liên...
08:05 - 19/04/2024
268 lượt xem

Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương...
11:08 - 18/04/2024
740 lượt xem