24
/
75430
Tàu ngầm tấn công Pakistan 'mất tích', Ấn Độ như ngồi trên đống lửa
tau-ngam-tan-cong-pakistan-mat-tich-an-do-nhu-ngoi-tren-dong-lua
news

Tàu ngầm tấn công Pakistan 'mất tích', Ấn Độ như ngồi trên đống lửa

Thứ 2, 24/06/2019 | 12:40:08
663 lượt xem

Hải quân Ấn Độ đã điều tới hơn 60 tàu, kể cả tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân tới gần hải phận Pakistan ở Biển Ảrập sau khi một tàu ngầm tấn công của nước láng giềng đột ngột mất tích.

Báo Times of India trích dẫn lời các nguồn tin cấp cao thuộc chính phủ Ấn Độ cho hay, tàu ngầm tấn công nhanh PNS Saad của Islamabad đã biến mất khỏi các vùng biển của Pakistan ngay sau khi Không quân Ấn Độ tiến hành một cuộc không kích vào nơi tình nghi là trại khủng bố ở Balakot (Pakistan) hôm 26/2, tiếp sau một vụ đánh bom tự sát vào phái đoàn quân sự của New Delhi ở Pulwama (thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ) khiến khoảng 40 lính Ấn Độ thiệt mạng.

Tàu ngầm tấn công Pakistan 'mất tích', Ấn Độ như ngồi trên đống lửa

Hải quân Ấn Độ huy động lực lượng hùng hậu truy lùng tàu ngầm Pakistan "mất tích". Ảnh: India TV

Phía Ấn Độ đánh giá, người Pakistan có thể cho rằng New Delhi sẽ sử dụng hải quân để trả đũa sự cố Pulwama.

"Từ địa điểm gần Karachi, nơi tàu PNS Saad mất tích, tàu ngầm này có thể tiếp cận bờ biển Gujarat (Ấn Độ) trong vòng 3 ngày và áp sát trụ sở của hạm đội Tây Ấn ở Mumbai trong vòng 5 ngày. Đây được xem là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh đất nước", các quan chức Ấn Độ nhấn mạnh.

Theo các nguồn thạo tin, việc tàu ngầm tấn công Pakistan mất tích bí ẩn đã buộc Hải quân Ấn Độ huy động toàn bộ lực lượng săn lùng. Nhà chức trách Ấn Độ đã triển khai tổng cộng 60 tàu, bao gồm cả một hàng không mẫu hạm, tàu ngầm hạt nhân INS Chakra, tàu ngầm tấn công diesel - điện INS Kalvari cùng nhiều máy bay săn ngầm P-8I nhằm tìm ra dấu vết của tàu PNS Saad.

Hải quân Ấn Độ giải thích, đây là các biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo ngay cả khi tàu ngầm tấn công nhanh của Pakistan đã xâm nhập thành công vào hải phận nước này, họ cũng buộc nó phải lộ diện.

Tàu ngầm tấn công Pakistan 'mất tích', Ấn Độ như ngồi trên đống lửa

Tàu ngầm tấn công nhanh PNS Saad của Pakistan. Ảnh: NDTV

Hải quân Ấn Độ đã liên tục mở rộng quy mô tìm kiếm cũng như sử dụng cả mạng lưới vệ tinh để cố gắng xác định vị trí của tàu ngầm Pakistan. Sau 21 ngày lùng sục quy mô lớn, họ rốt cuộc phát hiện PNS Saad ở bờ tây Pakistan. Tàu ngầm này được tin nhận nhiệm vụ tới đó để đảm bảo khả năng bí mật trong trường hợp căng thẳng giữa Islamabad và New Delhi vượt ngoài tầm kiểm soát sau các vụ tập kích ở Balakot.

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng, vốn bắt đầu từ năm 1947 không ngừng leo thang thời gian gần đây, đặc biệt liên quan đến việc tranh chấp kiểm soát vùng Kashmir. Các diễn biến thiếu khả quan đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột trực tiếp giữa quân đội hai nước.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

  • Từ khóa

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
25 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
127 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
120 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
158 lượt xem

90 giây trước thảm kịch tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ

Một nhân viên điều phối đã phát hiện ra và kịp yêu cầu ngừng lưu thông trên cầu Francis Scott Key trước khi con tàu đâm sập một phần cầu, nhưng không kịp...
10:39 - 28/03/2024
234 lượt xem