11
/
75421
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kỳ thi năm quy rõ trách nhiệm cụ thể từng người
bo-truong-phung-xuan-nha-ky-thi-nam-quy-ro-trach-nhiem-cu-the-tung-nguoi
news

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kỳ thi năm quy rõ trách nhiệm cụ thể từng người

Thứ 2, 24/06/2019 | 11:29:42
740 lượt xem

Sáng 24/6, trước kỳ thi THPT quốc gia 1 ngày, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại huyện Hoài Đức và kiểm tra thực tế tại Trường THPT Hoài Đức A và Trường THCS An Khánh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc với UBND Huyện Hoài Đức sáng 24/6 (Mạnh Thắng)Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc với UBND Huyện Hoài Đức sáng 24/6 (Mạnh Thắng)

Ông Chữ Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo nhanh với Bộ trưởng, kỳ thi THPT quốc gia HN có hơn 75.000 thí sinh dự thi với 125 điểm thi. Đến thời điểm này, Ban chỉ đạo thi đã họp nhiều lần triển khai các phần việc, điều động giáo viên, cán bộ coi thi hơn 7.700 người. Các điểm thi đều lắp đặt camera, lập 13 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị đến thời điểm này đã hoàn tất. Sáng nay, đề thi được vận chuyển đến tất cả các điểm thi an toàn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kỳ thi năm quy rõ trách nhiệm cụ thể từng người   - ảnh 1

Quang cảnh buổi làm việc sáng nay tại UBND huyện Hoài Đức. (ảnh: Mạnh Thắng)

Lãnh đạo huyện Hoài đức báo cáo, Hoài Đức năm nay có 3 điểm thi với hơn 2.000 thí sinh. Ngày 23/6, đơn vị đã kiểm tra lại toàn bộ cơ sở vật chất lần cuối, các phòng thi sát nhà dân được đóng kín cửa; đảm bảo an toàn giao thông; đảm bảo không mất điện trong suốt quá trình thi; có tổ y tế cơ động ở các điểm thi; tăng cường lực lượng an ninh ngoài cổng trường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý 5 nội dung:

Thứ nhất phải bảo đảm đề thi, bài thi được bảo quản cẩn mật. Đặc biệt bài thi sau khi đóng gói, niêm phong phải được lưu giữ cẩn thận, chỉ cần một khâu có sai sót sẽ làm hỏng cả kỳ thi. “Bộ phận an ninh cũng  hết sức cẩn thận, kể cả có camera nhưng người được giao trách nhiệm không thực hiện tốt nhiệm vụ cũng không được”, bộ trưởng nói.

Thứ 2 là công tác coi thi, đây là hoạt động dễ xảy ra sai sót. Cán bộ các trường ĐH cũng như giáo viên phổ thông coi thi phải nắm vững quy chế, hiểu rõ quy chế, hiểu chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Cán bộ làm thi không uỷ quyền, không giao việc cho người khác, phải làm đến nơi đến chốn. Có những việc rất nhỏ nhưng không làm đúng cũng có thể rủi ro. Trong chiều nay, các điểm thi phải quán triệt giám thị rất rõ, phải thực hiện nghiêm từ việc nhỏ nhất. Như một số năm gần đây xuất hiện một số thiết bị gian lận tinh vi, Hà Nội là địa phương xuất hiện giao dịch thiết bị nên cần phải chú ý hơn.

Thứ 3 là công tác thanh kiểm tra, đây là khâu yếu trong kỳ thi năm ngoái. Phải thanh kiểm tra toàn diện, các bước trong quy trình thi. Không làm căng thẳng nhưng phải giám sát được tất cả các bước. chỉ cần sơ hở, không kỹ càng một công đoạn nhỏ sẽ rủi ro vì vậy bộ trưởng đề nghị lực lượng thanh tra phải làm kỹ và giám sát lẫn nhau. Thậm chí cán bộ coi thi khi phát hiện hành vi cũng kịp thời báo cho người có chức năng, tránh việc coi đó là nhiệm vụ của thanh tra. Năm nay, các lực lượng cũng tăng cường giám sát các khâu.

Vấn đề thứ tư, Bộ trưởng lưu ý địa phương lưu ý vấn đề truyền thông. Các địa phương cung cấp thông tin đầy đủ, nhanh chóng để báo chí đưa tin nhằm tạo sự minh bạch về kỳ thi. 

Thứ 5 là công tác phục vụ kỳ thi. Hà Nội các trường ĐH, CĐ ở gần đây nên vấn đề đi lại, ăn ở không gặp nhiều vấn đề nhưng ở các địa phương xa, cán bộ đi về, ăn ở cũng vất vả. Trong những ngày thi như hiện nay, mặc dù đã giải quyết được nhiều áp lực so với kỳ thi 3 chung hay mấy năm về trước, những gia đình có con thi phải 2-3 người về Hà Nội ăn ở cả tuần để tham gia kỳ thi rất vất vả. “Kỳ thi nay nhẹ nhàng hơn nhưng không vì thế mà chủ quan, chúng ta vẫn phải đảm bảo vấn đề giao thông thuận tiện cho thí sinh đi lại”, bộ trưởng nói. 

 Bộ trưởng  Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý các chính quyền phải nắm rõ trách nhiệm, làm tốt từng khâu trong toàn bộ quy trình. Cách đây 3 ngày, bộ trưởng báo cáo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và ông cũng lưu ý thực hiện đúng quy trình, tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. 

Bộ trưởng chúc thí sinh có tâm lý vững vàng, làm tốt bài thi, xứng đáng với công sức học tập của mình. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Kỳ thi năm quy rõ trách nhiệm cụ thể từng người   - ảnh 2Bộ trưởng kiểm tra công tác chuân thị tại Trường  THPT Hoài Đức A

Kiểm tra thi Tại Trường THPT Hoài Đức A, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị cán bộ, giáo viên phải nắm chắc quy chế. Thực tế cho thấy, một số thầy cô coi thi nhưng chưa dành thời gian đọc kỹ quy chế nên trong quá trình làm thi lúng túng, dễ dẫn đến sai sót. Kỳ thi năm nay quy định rõ trách nhiệm của từng người từ chủ tịch Hội đồng thi, điểm trưởng đến từng giám thị. Hi vọng chúng ta có một kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng, hiệu quả, tạo niềm tin cho xã hội.

Theo Nguyễn Hà/Tiền phong

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
184 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
213 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
305 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
333 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
368 lượt xem