19
/
75346
Nghệ sỹ Việt hội ngộ cùng biên đạo quốc tế trên sân khấu múa đương đại
nghe-sy-viet-hoi-ngo-cung-bien-dao-quoc-te-tren-san-khau-mua-duong-dai
news

Nghệ sỹ Việt hội ngộ cùng biên đạo quốc tế trên sân khấu múa đương đại

Thứ 6, 21/06/2019 | 15:40:42
798 lượt xem

Với Hanoi Dance Fest 2019, lần đầu tiên thế hệ biên đạo trẻ tài năng của Việt Nam hội tụ cùng các biên đạo Pháp và Scottland trên một sân khấu múa quốc tế.

Nghe sy Viet hoi ngo cung bien dao quoc te tren san khau mua duong dai hinh anh 1Nhóm Baydanc sẽ tham dự liên hoan với "Khối bất kỳ." (Ảnh: BTC)

Liên hoan múa Hà Nội - Hanoi Dance Fest 2019 sẽ diễn ra từ ngày 28-30/6 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).

Cuộc hội ngộ của những nghệ sỹ trẻ

Đại diện ban tổ chức cho biết, với Hanoi Dance Fest, lần đầu tiên thế hệ biên đạo trẻ tài năng (dưới 34 tuổi) của Việt Nam hội tụ cùng các biên đạo Pháp và Scottland trên một sân khấu múa quốc tế.

Theo đó, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm của các biên đạo: Vũ Ngọc Khải, Nguyễn Duy Thành (Việt Nam), Xuân Lê (người Pháp gốc Việt), James Sutherland (Scotland) và Baydanc (nhóm nghệ sỹ từ nhiều lĩnh vực khác nhau).

Liên hoan múa Hà Nội 2019 do Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam phối hợp với Viện Goethe, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội tổ chức. Nghệ sỹ ưu tú Trần Ly Ly đảm nhận vai trò Giám đốc nghệ thuật của sự kiện lần này.

“Hanoi Dance Fest hướng đến việc tạo ra một sân chơi cho các biên đạo trẻ tài năng, khuyến khích những ý tưởng mới mẻ cũng như những hợp tác đa ngành giữa các biên đạo trong nước và quốc tế cùng với nhiều nghệ sỹ làm việc ở những lĩnh vực khác. Ngoài ra, sự kiện cũng là cơ hội để khán giả Việt Nam tìm tòi và khám phá những dấu ấn và giá trị thẩm mỹ được truyền tải qua múa đương đại,” nghệ sỹ ưu tú Trần Ly Ly - Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam chia sẻ.

Nghe sy Viet hoi ngo cung bien dao quoc te tren san khau mua duong dai hinh anh 2Hình ảnh tỏng vở "Đa chiều" của biên đạo múa Huy Trần. (Ảnh: BTC)

Những vở múa tham dự liên hoan

Biên đạo múa Huy Trần hiện đang làm việc tại Đức. Huy Trần là nghệ sỹ Việt Nam đầu tiên đảm nhận vai trò đồng Giám đốc nghệ thuật của một nhà hát Châu Âu - Nhà hát Pfalztheater Kaiserslautern (Đức).

Tại liên hoan lần này, Huy Trần mang tới “Đa chiều” - một vở múa đương đại có sự kết hợp giữa hiệu ứng thị giác với nhiều chiều kích: không gian, âm nhạc, ánh sáng, dàn cảnh và thiết kế sân khấu… Từ đó, “Đa chiều” mở ra cho công chúng những điểm nhìn khác nhau về một vũ đạo.

Biên đạo múa Vũ Ngọc Khải hiện đang làm việc tại Nhà hát Konzert Theater Bern (Thụy Sỹ). Năm 2018, anh giành giải Nhất cuộc thi Biên đạo trẻ Quốc tế Ayang Young Choreographer Competition tại Hàn Quốc.

Tác phẩm “Đáy giếng” của Vũ Ngọc Khải được giới thiệu tại Liên hoan múa Hà Nội lần này là hành trình người Việt tìm kiếm căn tính, vượt qua những thách thức văn hoá và soi rọi chính mình trong mối tương quan với thiên nhiên.

Khởi nguồn từ niềm đam mê với hip-hop, đến nay, biên đạo và nghệ sỹ múa Nguyễn Duy Thành đã có hơn 16 năm theo đuổi sự nghiệp múa. Anh là một trong những nghệ sỹ đầu tiên tại Việt Nam kết hợp hip-hop với ngôn ngữ múa đương đại và truyền thống Á Đông để tạo nên phong cách riêng biệt.

Tác phẩm “Thán” của anh lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng với những cách điệu từ chính ngôn ngữ hình thể của loại hình nghệ thuật truyền thống này.

Trong khi đó, Xuân Lê giới thiệu tới khán giả Thủ đô vở múa “Vòng lặp” - một tác phẩm mang phong cách tối giản. Khán giả sẽ có cơ hội đắm mình trong thế giới của đường băng nghệ thuật đầy chất thơ được tái hiện trên sân khấu một cách ấn tượng.

Nghe sy Viet hoi ngo cung bien dao quoc te tren san khau mua duong dai hinh anh 3Nghệ sỹ Xuân Lê với "Vòng lặp." (Ảnh: BTC)

Nghệ sỹ Xuân Lê thường kết hợp bộ môn nghệ thuật trượt băng và múa để tạo nên ngôn ngữ vũ đạo độc đáp của riêng mình.

Các nghệ sỹ trẻ của nhóm Baydanc đã khai thác nhiều chất liệu giản dị trong cuộc sống (bìa carton, băng dính…) để tạo nên “Khối bất kỳ.” Qua đó, người xem có thể quan sát những chất liệu này từ những khía cạnh khác nhau, đồng thời cảm nhận những ám ảnh và hiệu ứng mà chất liệu tác động lên nghệ sỹ và ngược lại.

“Khối bất kỳ” thể hiện rõ phong cách của Baydanc - luôn trân trọng tự do, sự đa dạng và tự nhiên khi làm nghệ thuật.

Ngoài ra, trong khuôn khổ của liên hoan, khán giả cũng sẽ có cơ hội thưởng thức “FeMale” của biên đạo James Sutherland (Scotland). “FeMale” là câu chuyện về những mối quan hệ bất thường, những sự việc, hiện tượng tưởng chừng như “lệch chuẩn” nếu nhìn từ bên ngoài (nhưng lại thuyết phục khi được soi chiếu vào sâu bản chất bên trong)./.

Lịch biểu diễn các tác phẩm tham gia liên hoan:

- Ngày 28/6: “Khối bất kỳ,” “Thán,” “Đáy giếng.”

- Ngày 30/6: “FeMale,” “Vòng lặp,” “Đa chiều.”

Theo Phương Mai (Vietnam+)

  • Từ khóa

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm...
08:28 - 29/03/2024
4 lượt xem

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
418 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
409 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
530 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
553 lượt xem