24
/
75201
Nga “phản pháo” sau tuyên bố của tổng thống Ukraine về Crimea
nga-phan-phao-sau-tuyen-bo-cua-tong-thong-ukraine-ve-crimea
news

Nga “phản pháo” sau tuyên bố của tổng thống Ukraine về Crimea

Thứ 4, 19/06/2019 | 08:45:42
564 lượt xem

Điện Kremlin đã lên tiếng phản hồi sau khi tân Tổng thống Ukraine tiết lộ những điều ông sẽ nói với người đồng cấp Nga nếu hai nhà lãnh đạo gặp mặt, trong đó có vấn đề Crimea.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky (Ảnh: RT)

Trao đổi với phóng viên hôm 18/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết giọng điệu của tân Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky khi nói về Nga cũng tương tự người tiền nhiệm Pyotr Poroshenko.

“Chúng tôi vẫn đang theo dõi chặt chẽ và chúng tôi đồng ý với quan điểm rằng, lập trường của họ khá giống nhau”, ông Peskov nói khi được hỏi về các phát ngôn của Tổng thống Zelensky liên quan tới Nga.

Phản ứng của Điện Kremlin được đưa ra sau khi tân tổng thống Ukraine có cuộc phỏng vấn với báo Bild của Đức. Tại cuộc phỏng vấn này, ông Zelensky tiết lộ điều ông sẽ nói với Tổng thống Vladimir Putin nếu hai nhà lãnh đạo có cơ hội gặp mặt.

“Trước tiên, tôi sẽ nói rằng khu vực Donbass và Crimea là của Ukraine”, Tổng thống Zelensky cho biết.

“Crimea là của Ukraine. Và chúng tôi hy vọng rằng khu vực đó sẽ sớm được trả lại. Tôi yêu mến Crimea rất nhiều. Tôi đã đến đó nhiều lần. Đây là nơi duy nhất tại Ukraine gắn liền với vẻ đẹp tự nhiên và lịch sử của Ukraine. Đối với tôi, Crimea luôn và sẽ luôn là một phần của Ukraine”, ông Zelensky nói với báo Đức.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết ông đã theo dõi cuộc phỏng vấn của tân tổng thống Ukraine, đồng thời tin rằng Tổng thống Putin sẽ tìm ra những lời hợp lý để nói với người đồng cấp Ukraine nếu hai nhà lãnh đạo có dịp gặp mặt.

“Tổng thống Putin luôn bắt đầu các cuộc gặp của ông ấy với những lời phù hợp nhất. Nếu cuộc gặp (với Tổng thống Zelensky) diễn ra, tôi chắc chắn rằng ông Putin sẽ trao đổi bằng những lời lẽ hợp lý”, ông Peskov cho biết.

“Về vấn đề Donbass, có lẽ ông ấy nên nói chuyện này với người dân Donbass, chứ không phải với ông Putin. Còn về Crimea thì không có gì nhiều để bàn”, người phát ngôn Điện Kremlin nói thêm.

Đây không phải lần đầu tiên tân tổng thống Ukraine công khai đề cập tới vấn đề Crimea. Hồi tháng 5, ông Zelensky, một diễn viên hài nổi tiếng, từng tuyên bố Ukraine sẽ giành lại Crimea dù chặng đường để đạt được mục tiêu này không đơn giản.

Trước đó, khi còn là ứng viên tranh cử tổng thống, ông Zelensky từng để ngỏ ý định yêu cầu Nga trả lại các vùng lãnh thổ mà ông cho là Nga đã chiếm của Ukraine, đồng thời đòi Moscow trả tiền bồi thường cho Kiev. Ông Zelensky khi đó từng nói sẽ đưa ra đề xuất trên nếu có cơ hội gặp Tổng thống Putin.

Hồi tháng 3, cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko từng tuyên bố Kiev sẽ khởi động một giai đoạn rất quan trọng nhằm khôi phục chủ quyền của Ukraine đối với các khu vực bị chiếm đóng, trong đó có Crimea, thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.

Sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 tại Crimea, Nga đã sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ, trong khi chính quyền Ukraine không công nhận điều này. 96,7% người Crimea đã chọn tách rời khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, người dân tại khu vực Donetsk và Lugansk ở phía đông Ukraine (Donbass), cũng bỏ phiếu ủng hộ việc giành độc lập vào năm 2014.

Nga khẳng định việc sáp nhập Crimea tuân thủ luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hợp Quốc, dựa trên nguyện vọng của người dân Crimea. 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

  • Từ khóa

Nam Phi: Xe buýt lao xuống vực, 45 người chết

Một xe buýt chở các tín đồ tới một buổi lễ Phục sinh ở Nam Phi đã lao xuống vực khiến 45 người thiệt mạng, 1 người bị thương.
07:25 - 29/03/2024
22 lượt xem

Ông Clinton, Obama tái xuất hỗ trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden

Sự xuất hiện của 2 người tiền nhiệm Bill Clinton và Barack Obama được cho là sẽ tạo ra cú hích cho chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe...
19:34 - 28/03/2024
297 lượt xem

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
403 lượt xem

Điều chỉnh nóng khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới

Nga điều chỉnh chiến lược Bắc Cực khi Mỹ tuyên bố thềm lục địa mới.
15:48 - 28/03/2024
395 lượt xem

Tổng thống Argentina phát ngôn 'sỉ nhục', Colombia phản ứng ngoại giao cứng rắn

Bộ Ngoại giao Colombia ngày 27.3 đã ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina ra khỏi nước này sau phát ngôn được cho là 'bôi nhọ' của Tổng thống...
14:37 - 28/03/2024
449 lượt xem