19
/
75184
Từ chuyện Ngọc Trinh đến chuyện... ao sen, làm sao thoát 'phản cảm'?
tu-chuyen-ngoc-trinh-den-chuyen-ao-sen-lam-sao-thoat-phan-cam
news

Từ chuyện Ngọc Trinh đến chuyện... ao sen, làm sao thoát 'phản cảm'?

Thứ 3, 18/06/2019 | 16:31:27
889 lượt xem

 Ngọc Trinh mặc 'phản cảm' ở Liên hoan phim Cannes vào cả nghị trường Quốc hội, đôi trai gái chụp ảnh khỏa thân 'phản cảm' ở Đà Lạt, mới đây là cô gái chụp ảnh khỏa thân ở hồ sen gây 'bão'...

Từ chuyện Ngọc Trinh đến chuyện... ao sen, làm sao thoát phản cảm? - Ảnh 1.

Khoảnh khắc đẹp của thiếu nữ Hà Nội tại hồ sen - Ảnh: NGUYỄN DƯƠNG

Không văn bản pháp luật nào nói rõ thế nào là phản cảm, cũng khó tìm ra cái nhìn "thẩm mỹ" đồng nhất trong xã hội về phản cảm, nhưng dường như chúng ta đang được nghe quá nhiều về từ này trên truyền thông xã hội và cả trong đời sống.

1. Nhân ồn ào cô gái chụp ảnh khỏa thân tại hồ sen, UBND phường Nhật Tân (nơi "thủ phủ" của sen ở Hà Nội) đã ra thông báo yêu cầu các chủ vườn hoa, ao sen trên địa bàn phải nhắc nhở khách hàng "tuyệt đối không chụp ảnh phản cảm, mặc trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam".

Những người "đau đầu" ra văn bản này cũng thừa nhận họ không rõ "thế nào là ăn mặc hở hang, phản cảm?".

Dù chẳng có định lượng nào cho cái gọi là "phản cảm" và dù bộ ảnh khỏa thân ở hồ sen "nóng" trên truyền thông mấy ngày qua không xảy ra ở phường Nhật Tân, nhưng lãnh đạo phường này thấy cần phải đưa ra văn bản "chấn chỉnh" trên bởi phường "đang trong quá trình xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị".

Còn thực tế chưa có văn bản pháp luật nào quy định cấm chụp ảnh nude nơi công cộng, chỉ có những quy tắc ứng xử riêng cho từng điểm công cộng. Ví dụ như tại một số nơi tôn nghiêm đều có quy định về trang phục nghiêm ngặt, một số tư thế chụp ảnh bị cấm, thậm chí nhiều điểm tham quan nghiêm cấm tuyệt đối việc chụp ảnh.

Từ chuyện Ngọc Trinh đến chuyện... ao sen, làm sao thoát phản cảm? - Ảnh 2.

Ngọc Trinh bị phản ứng vì mặc như thế này ở Cannes

2. Tại sao một bộ phận dư luận xã hội lại sục sôi về những chuyện nếu ở góc nhìn khác lại là quyền tự do cá nhân? Và nếu những tấm ảnh đó không bị phát tán (một cách cố tình hay vô tình) thì có ai biết để bàn không?

Tất nhiên cộng đồng có lý do để giận dữ với cô gái và cả cặp đôi chụp ảnh khỏa thân khi địa điểm chụp những bức ảnh khỏa thân lại là nơi công cộng. Việc họ làm có thể nằm trong tầm nhìn ngắm của người xung quanh.

Điều đáng nói ở đây, có thể người xung quanh không chứng kiến nhưng vẫn có hàng ngàn hàng vạn "cặp mắt" trên mạng nhìn thấy! Trong trường hợp này, nguyên nhân làm cộng đồng phải bực mình vì "ô nhiễm thị giác" phải chăng là hành vi phát tán hình ảnh?

Nhưng thường người gánh chịu cơn tức giận của cộng đồng vẫn là nhân vật trong những bức hình "phản cảm". Và nếu nhân vật trong ảnh tự phát tán lại càng như đổ dầu vào lửa!

Từ chuyện Ngọc Trinh đến chuyện... ao sen, làm sao thoát phản cảm? - Ảnh 3.

Ảnh khỏa thân của đôi nam nữ chụp trong lòng hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt) - Ảnh: FB

3. Thời đại camera có mặt nhan nhản ở khắp mọi nơi, mạng xã hội là tiếng nói của muôn vạn người với muôn vạn ý, nhiều trang mạng lại đói khát tin tức, pháp luật có vẻ còn... lúng túng với "thị phi" trên mạng thì bất cứ lúc nào, thậm chí bất cứ ở đâu, ngay cả trong không gian riêng tư, bất cứ ai trong chúng ta cũng có nguy cơ bị trở thành "người nổi tiếng" bất đắc dĩ.

Vậy nên ai bảo vệ chúng ta tốt hơn chính chúng ta? Trả lời câu hỏi này để từ đó nghĩ sâu hơn về chuyện tự bảo mật những thông tin cá nhân, hình ảnh riêng tư của cá nhân (của người thân, đặc biệt là con trẻ).

Bởi đâu đoán trước có lúc chúng ta hớ hênh lọt vào một hoàn cảnh bị cho là "phản cảm" và bị phát tán trên mạng...

Theo Thiên Điểu/Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu đến Việt Nam biểu diễn

Dàn nhạc Trẻ Thế giới (World Youth Orchestra - WYO) sẽ có mặt tại Hà Nội trong dự án âm nhạc "Âm thanh của tình anh em"
15:59 - 28/03/2024
191 lượt xem

Ba Tri - Du lịch kiểu mới: Vừa học hỏi, vừa sống yêu thương

Là một tỉnh miền Tây được hình thành bởi ba cù lao lớn do phù sa các nhánh sông Cửu Long bồi đắp, Bến Tre duyên dáng vươn mình ra biển Đông. Địa thế đặc...
15:29 - 28/03/2024
200 lượt xem

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Doanh nghiệp làm du lịch ở Phú Quốc hợp tác liên kết, ưu đãi giá các gói tour, đi chợ hộ giúp khách và địa phương kiểm soát chặt giá cả, làm sự kiện để...
11:59 - 28/03/2024
305 lượt xem

Đen Vâu lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động tại Lễ trao giải Cống hiến 2024

Tối 27/3, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), rapper Đen Vâu và Doube2T cùng lập cú đúp, Hòa Minzy xúc động nghẹn ngào ở Lễ trao giải Cống hiến 2024.
10:16 - 28/03/2024
336 lượt xem

Mai của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu khi chiếu quốc tế đạt 1 triệu USD

Trang Deadline của Mỹ đưa tin phim Mai của Trấn Thành đạt doanh thu hơn 1 triệu USD sau khi công chiếu tại 9 quốc gia gồm Mỹ và các nước châu Âu.
07:59 - 28/03/2024
393 lượt xem